Tin mới

BV Bạch Mai phẫu thuật gắp 59 mảnh bát vỡ trong bụng bệnh nhân

Thứ hai, 30/11/2015, 15:22 (GMT+7)

Mới đây, các bác sĩ khoa Ngoại (BV Bạch Mai) đã phẫu thuật gắp được 59 mảnh sành vỡ trong dạ dày và ruột một bệnh nhân.

Mới đây, các bác sĩ khoa Ngoại (BV Bạch Mai) đã phẫu thuật gắp được 59 mảnh sành vỡ trong dạ dày và ruột một bệnh nhân.

Theo tin tức trên báo Dân trí, VOV, An ninh thủ đô… TS.BS. Trần Mạnh Hùng, Phó Khoa Ngoại, Bệnh viện Bạch Mai đã phẫu thuật gắp 59 mảnh chén vỡ cho bệnh nhân Nguyễn Văn V, 53 tuổi, ở Bảo Thắng, Lào Cai.

Qua khai thác từ gia đình bệnh nhân, trưa 15/11, ông Nguyễn Văn V. có biểu hiện tinh thần bị kích động, tự đập vỡ khoảng 3 – 4 cái chén rồi ngồi nhặt từng mảnh vỡ cho vào miệng nuốt. Chiều tối 15/11, gia đình đã đưa ông đến Bệnh viện Bạch Mai khám.

Tại đây, bệnh nhân Nguyễn Văn V. đã được các bác sỹ chỉ định nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng. 

Kết quả nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng cho thấy niêm mạc hang vị xung huyết kèm một số trợt nông, trợt lồi. Đặc biệt vùng phình vị và thân vị có nhiều mảnh dị vật màu trắng dạng sứ (giống như mảnh chén), kích thước to nhỏ khác nhau.

Số mảnh chén vỡ được lấy ra khỏi vùng ổ bụng bệnh nhân. Ảnh: Dân trí

Từ kết quả trên, các bác sĩ Khoa Thăm dò Chức năng lúc đầu định tiến hành gắp dị vật qua hệ thống nội soi trực tràng dạ dày. Tuy nhiên, đây là thủ thuật khó khăn, tiên lượng không lấy được hết dị vật nên đã quyết định chuyển bệnh nhân sang sang Khoa Ngoại để điều trị.

Kết quả cho thấy dịch dạ dày còn ít thức ăn, niêm mạc hang vị xung huyết kèm một số trợt nông, trợt lồi. Vùng phình vị và thân vị có nhiều mảnh dị vật màu trắng dạng sứ (giống như mảnh chén), kích thước to nhỏ khác nhau.

TS.BS. Trần Mạnh Hùng, Phó Khoa Ngoại là bác sĩ trực tiếp mổ cho bệnh nhân cho biết, ca phẫu thuật đã thành công và đã gắp được 59 mảnh chén vỡ trong dạ dày và ruột bệnh nhân. Trong đó, mảnh to nhất có kích thước 2cm x 4cm.

Trao đổi với báo Hà nội mới, Bác sĩ Trần Mạnh Hùng cho biết thêm, đây là 1 trường hợp rất hiếm gặp. Sau phẫu thuật mở ống tiêu hoá, lấy dị vật bệnh nhân được theo dõi chặt chẽ tại Khoa Ngoại trong 8 ngày. Đến nay, bệnh nhân đã ổn định và được ra viện.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news