Tin mới

Cá anh vũ hơn 1 triệu đồng/kg dù ươn vẫn đắt hàng

Thứ năm, 17/09/2015, 10:19 (GMT+7)

Loài cá anh vũ được nhập khẩu từ Campuchia về Việt Nam đều trong tình trạng đông lạnh và không tươi ngon vậy nhưng vẫn được bán ra với mức giá từ 1 triệu đến 2,9 triệu đồng/kg.

Loài cá anh vũ được nhập khẩu từ Campuchia về Việt Nam đều trong tình trạng đông lạnh và không tươi ngon vậy nhưng vẫn được bán ra với mức giá từ 1 triệu đến 2,9 triệu đồng/kg.

Một năm trở lại đây các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn Hà Nội đang rộ lên món đặc sản cá anh vũ nhập khẩu từ Campuchia. Với mức giá bỏ ra khá cao thực khách mới có thể thưởng thức được món cá này, vậy nhưng từ khâu vận chuyển đến khâu bảo quản có thực sự đạt tiêu chuẩn hay không thì không phải thực khách nào cũng nắm rõ.

Theo thông tin trên Vietnam net, ông Nguyễn Minh Tuệ, Giám đốc Marketing công ty thực phẩm cho biết, cá anh vũ được đánh bắt chính ở Campuchia, sau khi được sơ chế rồi bảo quản thô bằng đá cá sẽ được vận chuyển bằng xe máy khoảng 60 đến 70km đường rừng để đến Đức Cơ (Gia Lai).

Cá anh vũ đều được cấp đông để vận chuyển và bảo quản. Ảnh: Dân trí

Tại đầu mối thu mua cá ở Đức Cơ, cá anh vũ có giá gốc vào khoảng 120.000 đồng/ kg. Các thương lái ở TP.HCM, Hà Nội sẽ vào tận đây để thu mua loại cá này. Để vận chuyển ra TP.HCM hoặc Hà Nội cá phải được làm sạch bỏ hết nội tạng và tiếp tục cấp đông và vận chuyển bằng đường bộ hoặc đường hàng không.

Khi được bán ra ngoài thị trường, cá anh vũ có mức giá dao động từ 300.000 đến 350.000 đồng/ kg, còn khi được phân phối vào các nhà hàng thì giá đã tăng lên đến 800.000 đồng, có khi lên tới cả triệu đồng một kg.

Tuy mức giá cao như vậy nhưng những khách hàng vẫn chuộng món cá anh vũ và thường lựa chọn để thưởng thức cũng như làm quà biếu. Dịp Tết 2015 vừa qua cá anh vũ trở thành một món quà xa xỉ được nhiều đại gia Việt săn lùng. Từ xa xưa, nhiều người đã quan niệm cá anh vũ là loài cá dùng để tiến Vua và thường đem lại may mắn, vậy nên không quá lạ khi các khách hàng sẵn sàng chi ra hàng chục triệu đồng để sở hữu cá anh vũ.

Mức giá cá anh vũ dao động từ 900.000 đến 2,9 triệu đồng/ kg. Ảnh: Dân trí

Theo thông tin ghi nhận trên báo Tiền phong, dịp gần tết các cửa hàng bán hải sản tại Hà Nội ồ ạt nhập bán cá anh vũ, mức giá cũng dao động khá mạnh, thường rẻ nhất là 900.000 đồng với cá nặng từ 2-5kg, riêng loại nặng từ 5 đến 7kg được bán với giá 1,3 triệu đồng/kg, riêng loại nặng từ 7kg trở lên thì có giá 1,5 triệu đồng/kg. Đặc biệt có nơi còn bán ra thị trường với mức giá 2,9 triệu đồng/kg.

Khi sơ chế phải bỏ hết ruột nếu không cá sẽ nhanh bị ươn, thối . Ảnh: Dân trí

Đấy là mức giá của cá anh vũ còn sống, còn loại đã chết được đông lạnh thì có giá khoảng 1 triệu đồng/kg. Với mức giá cao là thế nhưng không phải lúc nào cũng sẵn hàng, Anh Đỗ Hoàng Việt, một chủ cửa hàng hải sản tại Hà Đông (Hà Nội) cho biết, nguồn hàng cá anh vũ rất khan hiếm, mỗi lần nhập hàng chỉ khoảng 20 con và thường mất một tuần vận chuyển bằng xe ô tô từ Tây Nguyên ra Hà Nội.

Quãng đường vận chuyển hơn 1.200 km nên để vận chuyển được cá ra chỉ còn cách giết cá rồi cấp đông. Cũng vì bảo quản thường thô sơ, không đúng cách nên ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của cá. Bên cạnh đó, còn xuất hiện nhiều nguồn cá anh vũ, nếu khách hàng không biết sẽ không phân biệt và không hiểu được sự chênh lệch giá khá cao giữa các loại cá anh vũ. Nguồn cá đánh bắt tại thượng nguồn sông Mê kông không thể tươi ngon bằng cá đánh bắt tại sông Sesan Tây Nguyên, còn cá đạt chuẩn nhất phải là cá anh vũ bắt tại sông Bạch Hạc.

Do tính chất anh vũ là loại cá lớn, ăn rất nhiều và thức ăn chính của chúng là rong rêu, nên trước khi đông lạnh để bảo quản được lâu cá phải sơ chế bỏ ruột, nếu không cá sẽ bị thối từ bên trong, có rất nhiều trường hợp những con cá khi đưa chế biến cho khách thì đã bị thối từ trong xương ra.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news