Tin mới

Cá chết hàng loạt ở hồ Tây và nỗi lo sợ của cộng đồng mạng

Thứ hai, 03/10/2016, 10:58 (GMT+7)

Liên quan tới hiện tượng cá chết hàng loạt, nổi trắng ở ven hồ Tây, bốc mùi hôi thối khó chịu, nhiều câu hỏi cũng như lo ngại đã được dư luận đặt ra: "Đâu là nguyên nhân và cách xử lý ra sao?".

Liên quan tới hiện tượng cá chết hàng loạt, nổi trắng ở ven hồ Tây, bốc mùi hôi thối khó chịu, nhiều câu hỏi cũng như lo ngại đã được dư luận đặt ra: "Đâu là nguyên nhân và cách xử lý ra sao?".

Cá chết nổi trắng mặt hồ Tây: Ảnh: FB Nguyễn Anh Vũ

Hiện tượng cá chết bất thường xảy ra từ chiều ngày 1/10, tại hồ Tây cá chết hàng loạt và trôi dạt vào khu vực đường Trích Sài và Nguyễn Đình Thi, ngã ba Văn Cao. Cá chết đủ các loại như cá mè, rô phi, cá chép... nổi trắng ở ven hồ Tây, bốc mùi hôi thối khó chịu.

Ảnh của Facebooker Nguyễn Anh Vũ kèm dòng nội dung "Bao giờ đến lượt chúng ta?"

Sau khi phát hiện dấu hiện bất thường, Ban quản lý hồ Tây đã yêu cầu Xí nghiệp vớt rác mặt nước Hồ Tây tiến hành thu gom và xử lý. Đồng thời, Ban Quản lý hồ Tây cũng đã báo cáo sự việc lên Ủy ban Nhân dân quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, Chi cục Thủy sản Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để điều tra nguyên nhân. 

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Quận ủy Tây Hồ (TP Hà Nội) cho biết, hiện vẫn chưa thống kê được số lượng cụ thể cá chết là bao nhiêu. Đến chiều ngày 2/10, khoảng 400 người được huy động để khắc phục sự cố cá chết ở hồ Tây. Hiện cơ bản đã vớt xong số cá chết tại khu vực ven hồ, song phía ngoài hồ vẫn còn nhiều xác cá chưa dạt vào.

Giống như sự cố cá chết trắng hồ Hoàng Cầu vào đầu tháng 6, nguyên nhân sự cố lần này cũng bước đầu được kết luận do thời tiết trong những ngày qua có sự thay đổi, nắng nóng đột ngột, mưa thất thường kết hợp với việc thiếu oxy trong nước dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt.

Chứng kiến cảnh tượng cá chết hoàng loạt tại hồ nước lớn nhất Thủ đô, nhiều người dân tại đây không khỏi lo lắng, hoang mang. Thậm chí còn có ý kiến sợ hãi về số cá chết sẽ được làm thực phẩm cho người.

Bày tỏ quan điểm về cách xử lý xả nước sát khuẩn xuống hồ, bạn nickname Shortcake 1 cho rằng: "Cách này không ổn? Xả nước sát khuẩn ảnh hưởng đến hệ sinh thái dưới hồ. Hậu quả lâu dài là càng nhiều thực vật chết và động vật chết hoặc nhiễm độc.

Thêm nữa nước sát khuẩn có nhiều chất gây ung thư. Nếu đi vào nguồn nước uống thì sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng.

Điều tra nguyên nhân chưa triệt để. Vì đâu trong hồ không có khí oxi? Vì thực vật bị chết hết? Vì đâu thực vật bị chết? Ô nhiễm chăng?".

Facebooker Diệp Đỗ chia sẻ: "Hồ Tây chưa bao giờ đông mà "không vui" như thế này. Từ bé đến lớn ở đây chưa một lần thấy cảnh cá chết trắng xóa mặt hồ. Mới hôm qua còn lác đác mà sáng nay thì hoàn toàn ngoài sức tưởng tượng. Cá chết có những con đến chục cân thì cá con và cá 3-4kg nhiều vô số kể. Hầu hết đều đang trong tình trạng phân hủy kèm theo mùi cực kì "khó tả" và "khó chịu" chưa kể hàng xe ô tô đang xả nước sát khuẩn xuống hồ".

Thành viên Hằng Chu tỏ ra lo ngại: "Cả tiếng đồng hồ chết kẹt trong cá chết, xe của công ty môi trường, xe chữ thập đỏ, ca nô... náo loạn cả quãng đường vài ki lô mét. 2 lần khẩu trang mà mùi thối và tanh nồng vẫn ập vào mặt muốn ói mửa. Mùi hôi thối bay cả sang đường Lạc Long Quân, Thuỵ Khuê... Hơn lúc nào hết cảm nhận nỗi lo lắng và ghê sợ của người dân ven biển 4 tỉnh miền Trung. Cơ quan chức năng khuyến cáo không ăn cá Hồ Tây nhưng làm sao biết cá đang bán ngoài chợ có từ Hồ Tây không? Hôm qua khi cá chết chưa thối nhiều người hí hửng vớt cá , còn khoe về làm thức ăn cho lợn???? Liệu họ có làm chả cá để bán không? Kinh hoàng".

Đức Hòa 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hồ tây cá chết