Tin mới

Bộ Nông nghiệp cấm sử dụng cá chết hàng loạt ở Miền Trung

Thứ sáu, 22/04/2016, 06:54 (GMT+7)

Liên quan đến việc cá chết trắng dọc biển miền Trung, Bộ NN&PTNT vừa có văn bản yêu cầu các tỉnh cần nghiêm cấm sử dụng cá chết làm thực phẩm dưới mọi hình thức, không thu gom cá chết để tiêu thụ trên thị trường.

Liên quan đến việc cá chết trắng dọc biển miền Trung, Bộ NN&PTNT vừa có văn bản yêu cầu các tỉnh cần nghiêm cấm sử dụng cá chết làm thực phẩm dưới mọi hình thức, không thu gom cá chết để tiêu thụ trên thị trường.

Bộ Nông Nghiệp đề nghị khẩn trương khuyến cáo người dân không ăn loại cá chết chưa rõ nguyên nhân. Ảnh: Hà Tĩnh 24h

Theo thông tin trên VTC, Tuổi trẻ, ngày hôm qua 21/4 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đã có văn bản gửi các UBND tỉnh thành từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, đề nghị khẩn trương khuyến cáo người dân không ăn loại cá chết chưa rõ nguyên nhân.

Theo đó, công văn chỉ đạo các đơn vị lấy mẫu giám sát tìm nguyên nhân. Trong khi chờ kết quả, Bộ NN&PTNT yêu cầu các tỉnh cần nghiêm cấm sử dụng cá chết làm thực phẩm dưới mọi hình thứ, yêu cầu người dân không thu gom cá chế để tiêu thụ trên thị trường gây ảnh hưởng đến vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Đồng thời khẩn trương thu gom cá chết để tiêu hủy theo quy định để hạn chế ô nhiễm môi trường. Các tỉnh cần tổ chức tuyên truyền để người dân yên tâm, không hoang mang, hướng dẫn người dân phân biệt cá chết bất thường với cá khai thác trên biển và cá nuôi.

Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu các địa phương cử cán bộ chuyên môn phối hợp với các đoàn công tác của Bộ NN&PTNT và cơ quan Trung ương lấy mẫu, xét nghiệm, xác định nguyên nhân cá chết, đề xuất các biện pháp khắc phục và thông báo kịp thời để người dân biết.

Sớm thống kê thiệt hại, chủ động bố trí kinh phí địa phương để xử lý, áp dụng các Chính sách hỗ trợ khắc phục hậu quả theo quy định. 

Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản hướng dẫn người nuôi theo dõi hiện tượng để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường của môi trường nuôi. 

Tạm thời chưa thả giống, không lấy nước vào bè nuôi, ao đầm nuôi ven biển vùng bị thiệt hại trong khi chưa xác định được nguyên nhân. 

Địa phương cần chuẩn bị sẵn sàng con giống, vệ sinh lồng bè, ao đầm nuôi, chú trọng quan trắc môi trường và chất lượng nguồn nước để kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường trước khi cấp nước vào các ao, đầm nuôi trồng thủy sản ven biển.

Trước đó, vào sáng cùng ngày ông Phạm Khánh Ly, vụ phó vụ nuôi trồng thủy sản (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã dẫn đầu đoàn vào khảo sát các vùng cá chết hàng loạt tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Trong ngày 20/4, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tại cuộc họp khẩn với các đơn vị chức năng của Bộ TN&MT, để gấp rút làm rõ nguyên nhân gây nên hiện tượng cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.

Như tin tức trên các cơ quan báo đài đã đưa, từ ngày 6/4 cho đến nay tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt trôi dạt trắng cả bờ biển và cửa sông gây ô nhiễm môi trường và khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng các tỉnh xác định là do nước biển có biến động và nghi vấn bị ô nhiễm do các chất thải từ khu công nghiệp Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) thải ra biển. [mecloud]AU6VAQaCcv[/mecloud]

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news