Tin mới

Cá chết trắng ở miền Trung: Vì sao chỉ chết cá tầng đáy?

Thứ tư, 27/04/2016, 11:07 (GMT+7)

Sở NN&PTNT Thừa Thiên Huế cho biết, nước biển bị nhiễm kim loại nặng là nguyên nhân chính khiến cá chết hàng loạt.

Sở NN&PTNT Thừa Thiên Huế cho biết, nước biển bị nhiễm kim loại nặng là nguyên nhân chính khiến cá chết hàng loạt.

[mecloud]MQ6t6re2e8[/mecloud]

Video: Cá chết hàng loạt ở Thừa Thiên Huế

Thời gian vừa qua, dọc các huyện ven biển từ Bắc vào Nam của tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra tình trạng cá biển cũng như cá trong vùng đầm phá (cá nuôi lồng và cá tự nhiên) và ở khu vực cửa biển (Thuận An, Tư Hiền, Lăng Cô) cá chết hàng loạt.

Hiện tượng này đã ảnh hưởng lớn đến môi trường, hoạt động nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, hoạt động kinh doanh – dịch vụ tại các bãi biển du lịch cũng như đời sống của nhân dân các huyện: Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc...

Khảo sát, lấy mẫu nước mặt trên đầm Lập An, Phú Lộc.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này đã tiến hành khảo sát, quan trắc và có một số đánh giá ban đầu.

Kết quả thí nghiệm các mẫu vật từ nước biển và mẫu trầm tích cho thấy, nước biển bị nhiễm kim loại nặng là nguyên nhân chính khiến cá chết hàng loạt.

Sở NN&PTNT Thừa Thiên Huế sáng nay cho biết đã có kết quả phân tích mẫu nước lấy tại khu vực đầm Lập An, cửa biển Lăng Cô (huyện Phú Lộc) vào thời điểm xuất hiện cá chết tràn lan.

Khảo sát, lấy mẫu khu vực biển xã Quảng Công, huyện Quảng Điền.

Kết quả cho thấy các chỉ tiêu về hóa lý như độ pH, hàm lượng ô xy hòa tan (DO), nhu cầu ô xy hóa học (COD), hàm lượng xyanua (CN-), tổng hàm lượng dầu mỡ, tổng các chất hoạt động bề mặt đều nằm trong giới hạn cho phép của Bộ TN&MT.

Các thông số gồm tổng hàm lượng nitơ tính theo amoni (NH4+-N), hàm lượng kim loại nặng crôm (Cr) vượt giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển cũng như quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Sở NN&PTNT Thừa Thiên - Huế đã khảo sát và lấy 9 mẫu nước mặt và 7 mẫu trầm tích tại khu vực đầm Lập An (gần cửa biển Lăng Cô), vùng ven bờ xã Quảng Công (huyện Quảng Điền) và các xã Điền Hương, Điền Hải (huyện Phong Điền) để phân tích, đánh giá các thông số về môi trường theo quy chuẩn Việt Nam.

Ngư dân xã Vinh Mỹ tiếp tục phát hiện xác cá vẩu chết nặng 35kg dạt vào bờ biển

Theo đánh giá ban đầu, khả năng chất độc trong môi trường nước gây sự cố cá chết hàng loạt xuất hiện từ phía Bắc tỉnh này.

Những ngày qua, ngư dân ven biển các huyện Phú Vang, Phú Lộc tiếp tục phát hiện cá chết từ biển dạt vào bờ. Điều đặc biệt, đây là những loại cá có giá trị, sống tại tầng đáy.

Tin từ thôn 1, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế), bà con nơi đây tiếp tục phát một con cá vẩu có trọng lượng khoảng 35kg trôi dạt vào bờ.

[mecloud]U0ezG3zik9[/mecloud]

Kông Thành

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news