Tin mới

Bắt được cá trê khổng lồ nghi do nhiễm phóng xạ Chernobyl

Thứ năm, 17/07/2014, 11:32 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những con cá có kích thước khổng lồ trên 2 mét do người dân abwts được tại khu vực từng xảy ra rò rỉ hạt nhân tại Ukraine bị nghi ngờ là nhiễm chất Chernobyl.

(Tinmoi.vn) Những con cá có kích thước khổng lồ trên 2 mét do người dân abwts được tại khu vực từng xảy ra rò rỉ hạt nhân tại Ukraine bị nghi ngờ là nhiễm chất Chernobyl.

Tin tức từ Dailystar, truyền thông Nga đã trích dẫn thông tin trên blog của một tay câu cá với bức ảnh về loài “thủy quái” mà người dân địa phương gọi là Borka.

Theo đó, người dân đã câu được con cá trê dài hơn 2 m này ở sông Pripyat. Prypiat là một thành phố thuộc Ukraine. Khu vực này vốn đã bị đóng cửa sau thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986. Sông Pripyat có chiều dài hơn 473 dặm và chảy qua khu vực xảy ra thảm họa. Việc tiếp cận vào khu vực xung quanh Chernobyl vốn bị hạn chế do nguy cơ nhiễm phóng xạ và mọi hoạt động câu cá làm thực phẩm đều phải dừng lại.

                              

Nhiều người nghi ngờ về kích thước đột biến của cá ở con sống này.

Kể từ thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986, chính quyền Ukraina luôn hạn chế người dân ra vào quanh khu vực nhà máy điện nguyên tử để tránh rò rỉ hạt nhân, đồng thời mọi hoạt động đánh bắt cá ở các dòng nước lân cận cũng bị ngăn cấm.

Sông Prypiat, thuộc thành phố Prypiat mặc dù không nằm trong vùng bị nhiễm phóng xạ nhưng lâu nay bị dính phải tin đồn hiện con sông này đang là “thánh địa” của những con cá đột biến khổng lồ do bị nhiễm chất độc mang tên phóng xạ hạt nhân.

                               

Theo nhận định của anh Kondrat, phóng xạ hạt nhân có thể đóng vai trò trong sự đột biến gen của động vật. Tuy nhiên, anh vẫn chỉ nghĩ nhiễm phóng xạ có xu hướng khiến động vật bị biến dạng như mọc thêm mắt, đầu… hơn là thay đổi về kích thước.

Tuy nhiên, cũng có nhiều quan điểm trái ngược cho rằng phóng xạ không phải là nguyên nhân chính làm tăng kích thước các loài cá. Ngư dân địa phương, Kondrat Yudin, 38 tuổi cho biết: “Tôi cho rằng phóng xạ cũng có tác động nhưng có lẽ chỉ làm tăng kích thước mắt, đầu thay vì làm cả cơ thể lớn lên”.

                               

“Tôi nghĩ rằng nguyên nhân đơn giản hơn rất nhiều, điểm mấu chốt là không ai câu cá trong vùng này cả, dẫn đến loài cá trê ở đây không có kẻ thù tự nhiên và có thể tăng kích thước nhanh chóng”, ông Yudin nói thêm.

                                

Các nhà khoa học địa phương đã xác nhận về sự tăng kích thước loài cá trê và các cuộc kiểm tra được tiến hành để xác định liệu mức độ phóng xạ có phải là nguyên nhân làm gia tăng kích thước loài cá hay không

Thoa Nguyễn

Xem thêm video trên Tin Mới: Mẹo muối cà để ít độc tố

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news