Tin mới

Cà gai leo và công dụng chữa bệnh viêm gan virus

Thứ ba, 16/06/2015, 09:51 (GMT+7)

Cà gai leo là thảo dược có tác dụng rất hiệu quả trong điều trị viêm gan vi rút, hạ men gan, xơ gan, giải độc gan đã được Viện Dược liệu Trung Ương chứng minh. \n 

Cà gai leo là thảo dược có tác dụng rất hiệu quả trong điều trị viêm gan vi rút, hạ men gan, xơ gan, giải độc gan đã được Viện Dược liệu Trung Ương chứng minh. 

Cây cà gai leo thường mọc nhiều ở vùng đồi cát.  Còn có tên khác là cà gai dây, cà vạnh, cà quýnh, cà lù, gai cườm.  Thân cây có gai, đến mùa sẽ ra hoa và ra quả màu đỏ. Trước đây người dân ở quê hay dùng cây cà gai leo để làm hàng rào các đám ruộng hoa màu cho trâu, bò khỏi phá.

Cà gai leo là thảo dược chữa bệnh gan đã được chứng minh

Thông tin trên mạng internet cho biết, cây cà gai leo có tên tên khoa học là Solanum hainanense Hance Solanaceae.

Theo đề tài “Nghiên cứu thuốc từ cà gai leo làm thuốc chống viêm và ức chế sự phát triển của xơ gan” của tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: Kinh nghiệm của dân gian cà gai leo dùng chữa ngộ độc rượu rất tốt. 

Tác dụng bảo vệ tế bào gan mạnh đến nỗi khi uống rượu chỉ cần chà răng hoặc nhấm rễ cà gai leo sẽ tránh được say, nếu bị say uống nước sắc của rễ hoặc thân lá sẽ nhanh chóng tỉnh rượu, ngoài ra còn dùng chữa rắn cắn, đau nhức xương khớp. Từ những kết quả nghiên cứu trên có thể kết luận cà gai leo làm thuốc chữa viêm gan đặc biệt là viêm gan B mãn tính thể hoạt động.

Công dụng chữa bệnh gan của Cà gai leo:

- Hạ men gan, tăng cường chức năng gan.

- Hỗ trợ điều trị viêm gan virus, viêm gan B mạn tính.

- Làm chậm sự phát triển của xơ gan, phòng ngừa nguy cơ ung thư gan.

- Giải độc gan do bia rượu, hoá chất, do dùng thuốc tân dược dài ngày.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Thu, Viện phó Viện dược liệu Trung ương, hoạt chất glycoalkaloid trong cà gai leo có tác dụng ức chế sự sao chép và làm âm tính virus viêm gan B, giảm phát triển xơ gan.

Ngoài nghiên cứu của Tiến sĩ Thu, Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Mùi, Nguyên Giám đốc kiêm Chủ nhiệm bộ môn Truyền nhiễm, bệnh viện Quân Y 103 cũng kết hợp với Viện Dược Liệu TW nghiên cứu những Cây thuốc để điều trị viêm gan virus.

Phân biệt Cà gai leo có tác dụng chữa bệnh 

Cây họ cà là một họ rất phong phú vì có rất nhiều loài, trong đó có cây Cà độc dược có thể gây tử vong. Vì vậy, mọi người cần  đặc biệt chú ý phân biệt để tránh nhầm lẫn. 

Riêng về tác dụng trên bệnh gan thì mới chỉ có cây Cà gai leo được chứng minh và có cơ sở khoa học rõ ràng. Do đó, nếu muốn sử dụng thuốc nói chung cũng như thuốc nam nói riêng thì nên có sự tư vấn của các nhà chuyên môn cũng như dùng các sản phẩm được nghiên cứu bởi các nhà khoa học và được chuyển giao công nghệ sản cho Công ty dược phẩm có thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng, không nên tự ý dùng.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news