Tin mới

Hoảng hồn cá lóc tróc vảy, chảy máu toàn thân

Thứ năm, 17/03/2016, 15:04 (GMT+7)

Nhiều bè nuôi cá lóc của nông dân Trà Cú bỗng nhiên lâm vào cảnh thiệt hại nặng nề. Nguyên nhân chính đến từ tình trạng cá lóc bị ghẻ lở, tổn thương nhiều vị trí.

Nhiều bè nuôi cá lóc của nông dân Trà Cú bỗng nhiên lâm vào cảnh thiệt hại nặng nề. Nguyên nhân chính đến từ tình trạng cá lóc bị ghẻ lở, tổn thương nhiều vị trí.

Theo Dân Việt, thời gian gần đây, nhiều hộ nông dân nuôi cá lóc tại huyện Trà Cú, Trà Vinh đã chịu khá nhiều thiệt hại nặng nề. Nguyên nhân chính đến từ việc do không chịu được độ mặn cao nên cá lóc đều gặp tình trạng là vảy, vây bị ghẻ lở, cùng tổn thương nhiều vị trí khác.

Cá lóc đồng loạt bị tróc vảy, vây và chảy máu ở nhiều vị trí khác do ảnh hưởng từ nguồn nước nhiễm mặn. Ảnh: Dân Việt

Anh Hải, tại ấp Rạch Cá, xã Hàm Tân, huyện Trà Cú chia sẻ trên Dân Việt, chỉ 1 tháng nữa ao cá lóc 800m2 của gia đình anh mới bước vào thời gian thu hoạch, nhưng bây giờ đã có hàng trăm con nổi lừ đừ trên mặt nước. Anh phải dùng vợt bắt lên để tránh lây lan những con khác.

Số cá vớt lên ước lượng khoảng 100kg, con bị bệnh nhẹ thì lở, tróc vảy, con nặng thì chảy máu toàn thân.

Cũng chịu chung số phận như ao cá lóc nhà anh Hải, nhiều hộ nông dân tại đây cũng gặp nạn khi tự lấy nước từ sông nhiễm mặn cho vào ao nuôi cá.

Bên cạnh xã Hàm Tân, người dân nuôi cá lóc tại xã Định An, Đại An cũng khóc ròng vì cá lóc lâm bệnh, chết bất thường.

Trao đổi về nguyên nhân xảy ra tình trạng trên, anh Lào – cán bộ nông nghiệp xã Định An - cho biết, do độ mặn trong nước lên 12-13% nên cá ngừng tăng trường, hơn nữa độ mặn từ nước sông cũng làm cá bị ngộ độc.

Trước đó, vào hồi đầu năm 2016, Vietnamnet cũng đưa tin về trường hợp hàng chục hộ nuôi cá bè tại sông Cái (một nhánh sống Đồng Nai, đoạn qua TP. Biên Hòa, Đồng Nai) chịu thiệt hại nặng nề do cá chết hàng loạt.

Cá nuôi tại các bè đồng loạt chết, nổi trắng xóa, gây thiệt hại nặng nề cho nông dân. Ảnh: News Zing

Hàng loạt cá trắm, chép,… đều bị chết nổi trắng mặt hồ trước khi đến thời gian thu hoạch. Theo các hộ dân, 5 ngày trước đó, cá trong bè đã xuất hiện hiện tượng chết nên người dân đã báo lực lượng chức năng. Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm mẫu nước, mẫu cá thì cá đã đồng loạt chết như trên.

Bà Tư chia sẻ, cá giống nhập về có giá 160.000 đồng/kg, qua thời gian chăm sóc, nếu không xảy ra việc này thì đã có thể thu hoạch bán ra thị trường với giá khoảng 120.000 đồng/kg.

Nhiều hộ đã đổ bao nhiêu tiền của vào các lồng nuôi cá bây giờ xem như mất trắng. Một số ngư dân nhận định, cá chết là do nguồn nước bị ô nhiễm. Tình trạng này không chỉ xảy ra với cá nuôi trong bè mà còn xảy ra đối với những cá sống tự nhiên ở sông.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news