Tin mới

Cá lồng chết bất thường hàng loạt, dân nghi do chất thải khoan hầm

Thứ sáu, 03/11/2017, 14:57 (GMT+7)

Thời gian qua người dân nuôi các loại cá đặc sản trong lồng trên đầm Lập An điêu đứng vì hiện tượng cá chết hàng loạt. Người dân nghi ngờ do chất thải độc hại từ hoạt động mở rộng hầm đường bộ Hải Vân.

Thời gian qua người dân nuôi các loại cá đặc sản trong lồng trên đầm Lập An điêu đứng vì hiện tượng cá chết hàng loạt. Người dân nghi ngờ do chất thải độc hại từ hoạt động mở rộng hầm đường bộ Hải Vân.

Theo đó, hiện tượng cá chết tại đầm Lập An, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế)  xảy ra rải rác bắt đầu từ đầu tháng 10; theo thống kê ban đầu, có khoảng 300 lồng nuôi của gần 50 hộ dân đã có cá chết, thông tin được đăng tải trên báo Nông Nghiệp, VOV và Tiền Phong.

Theo tìm hiểu, cá chết ở đây là các loại cá có giá trị thương phẩm cao như: cá bớp, cá vẩu, cá hồng đỏ… giá bán từ 170 – 180 nghìn/kg.

Người dân tiến hành vớt những con cá bị chết và tiến hành làm sạch nguồn nước để giảm thiểu số lượng thiệt hạ.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng tỉnh TT- Huế đã về hiện trường tiến hành lấy mẫu nước, mẫu vật cá chết tại vùng đầm Lập An để phân tích, tìm hiểu nguyên nhân cá chết.

Vào sáng 3/11, Sở TNMT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết kết quả phân tích mẫu nước khu vực cá chết cho thấy có nhiều dấu hiệu bất thường.

Theo báo cáo các chỉ số pH và tổng chết rắn lơ lửng trong mẫu nước lấy ở khu vực lồng nuôi của người dân và tại khu vực gần công trường thi công cầu hầm Hải Vân vượt quy chuẩn từ 1,175 - 1,265 lần.

Đã có khoảng 250 lồng nuôi của gần 50 hộ dân ở thị trấn Lăng Cô có cá bị chết. 

Khi kiểm tra xét nghiệm mẫu cá chết của cơ quan thú y thì không phát hiện được vi khuẩn gây dịch bệnh chủ yếu trên cá. Kết luận cá chết trong đầm không phải do dịch bệnh hay do kỹ thuật nuôi.

Một số người dân nơi đây thì, nguyên nhân cá nuôi lồng bị chết là do trong quá trình thi công hầm đường bộ gần đó đơn vị thi công đã sử dụng thuốc nổ, chất xika và khi rửa trôi đã chảy thẳng ra đầm khiến nguồn nước bị ô nhiễm.

Trả lời trên báo Ngôn Nghiệp, ông Dương Đăng Trung, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc cho hay: "Theo tìm hiểu ban đầu thì cá chết ở đầm Lập An có thể do ảnh hưởng của mưa lũ làm nguồn nước bị ngọt hóa, số cá chết chủ yếu là cá nước lợ. Còn việc nhiều người dân cho rằng cá chết là do nguồn nước bị ô nhiễm bởi một phần chất thải trong quá trình thi công một công trình hầm đường bộ gần đó chỉ là đang nghi ngờ. Nguyên nhân cụ thể thì phải chờ kết luận từ phía đơn vị chức năng".

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news