Tin mới

Cà Mau: Loạt đại gia thủy sản bị khởi tố, tạm giam

Thứ hai, 29/12/2014, 09:52 (GMT+7)

Để vay được số tiền\nlên đến hàng trăm tỷ đồng, các đại gia thủy sản ở Cà Mau đã “móc nổi” với với\ncán bộ ngân hàng, dùng hợp đồng tín dụng “khống” để thế chấp khiến hàng loạt đại\ngia và quan chức ngân hàng bị khởi tố, bắt tạm giam.

Để vay được số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng, các đại gia thủy sản ở Cà Mau đã “móc nổi” với với cán bộ ngân hàng, dùng hợp đồng tín dụng “khống” để thế chấp khiến hàng loạt đại gia và quan chức ngân hàng bị khởi tố, bắt tạm giam.

 

Đại gia thủy sản lừa đảo 170 tỷ đồng bị bắt

Ngày 24/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã thực hiện lệnh bắt tạm giam Trần Tấn Hải (52 tuổi), nguyên Giám đốc Công ty TNHH chế biến và xuất nhập khẩu Việt Hải về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo tin tức trên báo Công An TP.HCM, Công ty TNHH chế biến và xuất nhập khẩu thủy sản Việt Hải (khu công nghiệp Hòa Trung, huyện Cái Nước, Cà Mau) được thành lập từ năm 2008, với vốn điều lệ là 15 tỷ đồng. Sau đó, ông Trần Tấn Hải đã vay Ngân hàng phát triển Việt Nam chi nhánh Minh Hải (VDB Minh Hải) 120 tỷ đồng, đến thời điểm bị bắt tiền lãi là 50 tỷ đồng.

Trụ sở Cty thủy sản Việt Hải.

Tuy nhiên, Công ty của ông Hải chỉ sản xuất cầm chừng, không tiền trả lương cho công nhân. Hợp đồng ông Hải vay tín chấp là hợp đồng tín dụng khống…

Liên quan đến vụ việc trên, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng bắt giam đối với bà Đặng Thị Ngợi, Giám đốc Xí nghiệp chế biến và xuất nhập khẩu thuỷ sản Ngọc Sinh, trụ sở tại xã Khánh An, huyện U Minh, Cà Mau) và Phan Minh Nhật, Phó giám đốc Công ty TNHH chế biến thủy sản Minh Châu, trụ sở ấp Hòa Trung, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, Cà Mau về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, với số tiền chiếm đoạt hơn 700 tỷ đồng.

Trước đó, liên quan đến vụ án này, 6 cán bộ của VDB Minh Hải đã bị khởi tố và bắt giam về hành vi “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng”.

Hai đại gia thủy sản chiếm đoạt hơn 700 tỷ đồng bị bắt

Trước đó, ngày 19/11, cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng triển khai quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Đặng Thị Ngợi, Giám đốc Xí nghiệp Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Ngọc Sinh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Xí nghiệp này đặt tại xã Khánh An, huyện U Minh.

Cùng tội danh, cơ quan công an đã khởi tố bị can ông Phan Xuân Minh, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Thủy sản Minh Châu, nay ông Minh đang bỏ trốn. Công ty này ở xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước.

Xí nghiệp Ngọc Sinh chiếm đoạt ngân sách hơn 600 tỷ đồng

Điều tra ban đầu, Xí nghiệp của bà Ngợi và Công ty của ông Minh dùng thủ đoạn gian dối gây thiệt hại cho VDB Minh Hải khoảng 700 tỷ đồng. Bà Ngợi mua lại một cơ sở đông lạnh, xây dựng nên xí nghiệp. Dù không hoạt động nhưng từ ngày 3/7 đến 23/9/2009, vay 18 lần với số tiền 300 tỷ đồng của Chi nhánh VDB Minh Hải, không trả được.

Dù không có khả năng trả cả tiền lãi, VDB Minh Hải vẫn cho vay tiếp gần 12 tỷ đồng. Tổng cộng tiền lãi đến nay đã gần 130 tỷ. Trong khi đó, tài sản của Xí nghiệp chưa đến 100 tỷ đồng. Còn ông Minh vay, cũng không có khả năng thanh toán hơn 170 tỷ đồng.

Liên quan việc cho vay trên, 6 quan chức của VDB Minh Hải đã bị khởi tố bị can về hành vi “vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng”. Trong đó, đã bắt tạm giam 3 người là nguyên Giám đốc Trịnh Tuấn Mẫn và hai cán bộ Huỳnh Quang Xuân, Trần Kiều Oanh. Ba người còn lại bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú là nguyên PGiám đốc Vũ Văn Hoan và cán bộ Phan Văn Toàn, Phan Thành Hải.

Xem thêm Video những vụ máy bay rơi thảm khốc nhất năm 2014 :

Đại gia thủy sản m 1.700 tỷ bỏ trốn, 27 cán bộ bị truy tố

Theo tin tức từ báo Tuổi trẻ, VKSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án lừa đảo, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam, truy tố 27 bị can về hai tội danh trên.

Cụ thể, các bị can Trịnh Thị Hồng Phượng (Phó giám đốc Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam tỉnh Sóc Trăng) và Lâm Minh Mẫn (34 tuổi, Kế toán trưởng công ty Phương Nam) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 25 bị can còn lại nguyên là Giám đốc, Phó Giám đốc chi nhánh, Trưởng phòng, chuyên viên của 5 ngân hàng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Trong vụ án này có hai bị can là Lâm Ngọc Khuân (nguyên chủ tịch HĐQT công ty Phương Nam) và Lâm Ngọc Hân (con gái của Khuân) được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu vụ lừa đảo này nhưng đã bỏ trốn đi Mỹ. Cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Căn biệt thự lộng lẫy của đại gia thủy sản Lâm Ngọc Khuân chiếm dụng vốn hơn 28 tỷ đồng của Công ty Phương Nam. Ảnh: Vietnamnet.

Theo cáo trạng, Công ty Phương Nam hoạt động trong lĩnh vực chế biến tôm xuất khẩu, tiêu thụ nội địa, mua bán thức ăn tôm và vật tư nuôi tôm.

Trong quá trình kinh doanh, công ty Phương Nam luôn thua lỗ. Từ năm 2008 đến ngày 30/9/2012, công ty này đã lỗ trên 996 tỉ đồng và nợ các tổ chức tín dụng với số tiền rất lớn. Riêng dư nợ từ năm 2011 chuyển sang năm 2012 đã lên đến trên 1.679 tỷ đồng.

Để vay tiền của các ngân hàng, Lâm Ngọc Khuân, Lâm Ngọc Hân và các bị can Lâm Minh Mẫn, Trịnh Thị Hồng Phượng đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối trong việc lập hồ sơ vay vốn, thế chấp hàng tồn kho, dùng một lô hàng thế chấp nhiều ngân hàng...

Cho đến nay, công ty Phương Nam không có tài sản bảo đảm để hoàn trả vốn vay cho 5 ngân hàng trên với số tiền gần 785 tỷ đồng.

Theo nguồn tin từ báo Tiền phong, Lãnh đạo Hội Chế biến Xuất khẩu Thủy sản Cà Mau cho biết, trong số 34 doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu, có khoảng 1/3 rơi vào tình trạng phá sản mà các ông bà chủ không còn ở Cà Mau.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news