Tin mới

Cà Mau: Mất con trong bụng, một phụ nữ phải gắn hậu môn nhân tạo suốt 27 năm mà không biết bị cắt gần hết ruột già

Thứ sáu, 22/12/2017, 08:42 (GMT+7)

Bị tai biến lúc sắp sinh, sản phụ chấp nhận mất con trong bụng và phải mở hậu môn nhân tạo để giữ mạng sống. 27 năm trôi qua, người phụ nữ gõ cửa khắp nơi nhưng không bệnh viện nào chịu đóng hậu môn giả cho bà.

Bị tai biến lúc sắp sinh, sản phụ chấp nhận mất con trong bụng và phải mở hậu môn nhân tạo để giữ mạng sống. 27 năm trôi qua, người phụ nữ gõ cửa khắp nơi nhưng không bệnh viện nào chịu đóng hậu môn giả cho bà.

Mãi tới lúc đến bệnh viện (BV) quận 2 (TP.HCM) cầu cứu và được chấp nhận phẫu thuật đóng hậu môn, bà V.T.A (56 tuổi, quê Cà Mau) mới tá hỏa khi các BS cho biết ruột già của bà đã bị cắt gần hết.

Bà A. kể, cách đây 27 năm, bà mang thai đứa con đầu lòng nhưng khi sắp sinh lại xảy ra tai biến bể ruột già. Sau đó, bà được chuyển lên BV tỉnh Cà Mau. Tại đây dù rất cố gắng, các BS không thể cứu được đứa trẻ vốn đã mất trong bụng mẹ từ trước. Để bảo toàn mạng sống, sau khi mổ bắt thai nhi, sản phụ được mở hậu môn nhân tạo ở bụng.

Cà Mau: Mất con trong bụng, một phụ nữ phải gắn hậu môn nhân tạo suốt 27 năm mà không biết bị cắt gần hết ruột già - Ảnh 1.

Bệnh viện quận 2 (TP.HCM).

Suốt 27 năm trời, mọi hoạt động vệ sinh của bà A. đều phải thông qua hậu môn giả. Tuy vậy, bà vẫn sinh được 3 người con trong những lần mang thai tiếp theo và đều sinh thường.

Đến đầu năm 2017, bà A. liên tục đau quặn bụng, đến nỗi không thể đi đại tiện nên phải nhịn ăn. Gần đây, tình trạng nghiêm trọng hơn khi bà bị sốt cao, đau nhức và nhiễm trùng vùng da xung quanh hậu môn giả. Đi khắp các BV lớn nhỏ với hi vọng được đóng hậu môn nhưng bà A. không hiểu vì sao nơi nào cũng lắc đầu từ chối.

Cà Mau: Mất con trong bụng, một phụ nữ phải gắn hậu môn nhân tạo suốt 27 năm mà không biết bị cắt gần hết ruột già - Ảnh 2.

27 năm, bà A. phải mang hậu môn giả ở bụng.

Đầu tháng 12/2017, bà A. đến BV quận 2 với hi vọng còn nước còn tát, khi tinh thần đã bắt đầu suy sụp.

Không còn hồ sơ bệnh án cũ, các BS phải tiến hành nội soi và chụp X-quang ruột của bệnh nhân. Kết quả cho thấy đoạn ruột già của bà A. bị teo hẹp hoàn toàn, gần như bị cắt hết. Nhưng khi được hỏi chuyện, chính bà A. cũng không biết chuyện này.

Cà Mau: Mất con trong bụng, một phụ nữ phải gắn hậu môn nhân tạo suốt 27 năm mà không biết bị cắt gần hết ruột già - Ảnh 3.

Bệnh nhân xuất viện vào ngày 21-12 khi sức khỏe đã hồi phục.

TS.BS Hoàng Đình Tuy, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, BV quận 2 cho biết, phần ruột non của bệnh nhân đã dính vào nhau trong khi ruột già vùi sâu vào vùng chậu, chỉ còn vỏn vẹn 18cm.

Quyết định giải cứu cho người phụ nữ, trước tiên ekip điều trị đưa nước vào từ hậu môn thật đến ruột để làm sạch đoạn ruột già của bệnh nhân. Sau đó, các BS tiến hành bóc tách ruột non, kéo dài ruột già rồi nối hai đoạn ruột lại.

Ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ đã giúp đóng hậu môn nhân tạo thành công. 27 năm sống cùng "của nợ" nặng nề trên bụng, bà A. không ngờ có ngày được trở lại với hình hài nguyên vẹn của mình.

Theo Helino/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news