Tin mới

Cả nước Anh phẫn nộ trước thông tin mới về vụ cháy tòa tháp Grenfell

Thứ hai, 19/06/2017, 13:24 (GMT+7)

Nguyên nhân vụ cháy kinh hoàng ở tòa tháp 24 tầng hiện đang được lực lượng chức năng nước này điều tra. Tuy nhiên, thông tin về việc lớp vỏ bọc bên ngoài tòa nhà là vật liệu bị cấm đang khiến cả nước Anh vô cùng tức giận.

Nguyên nhân vụ cháy kinh hoàng ở tòa tháp 24 tầng hiện đang được lực lượng chức năng nước này điều tra. Tuy nhiên, thông tin về việc lớp vỏ bọc bên ngoài tòa nhà là vật liệu bị cấm đang khiến cả nước Anh vô cùng tức giận.

Hôm qua 18/6, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond, lớp vỏ bọc bên ngoài tòa chung cư Grenfell 24 tầng ở thủ đô London dường như là một loại vật liệu vị cấm theo các quy định của nước này. Nói với BBC, ông Hammond nhận định, "lớp vỏ bọc là điều đáng ngờ, vì loại vỏ này có khả năng bắt lửa vốn bị cấm ở châu Âu và Mỹ thì cũng sẽ bị cấm ở đây".

Hình ảnh của tòa nhà trước và sau khi bọc thêm vật liệu mới trong cuộc cải tạo tòa nhà.

Đây là lớp vỏ bọc mới được lắp trong lần cải tạo tòa nhà gần đây nhất. Cuộc tân trang khiến tòa nhà có vẻ hiện đại hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, chính lớp vỏ bọc khiến lửa lan đi rất nhanh tới các tầng cao và rất khó kiểm soát.

Tuy nhiên, doanh nghiệp tham gia cải tạo phủ nhận lớp vỏ là loại bị cấm và nói rằng các quy định xây dựng cho phép loại vật liệu này được sử dụng ở các công trình thấp tầng và cao tầng. Theo Sky News, tuy kế hoạch cải tạo được chấp  thuận với việc sử dụng vật liệu Reynobond/Reynolux, nhưng dường như nó đã không đề cập cụ thể việc sử dụng phiên bản chống cháy của các tấm vỏ bọc.

Tờ Telegraph nhận định, tòa nhà có thể được bao bọc bằng loại có khả năng chịu lửa tốt hơn nếu chủ đầu tư chịu chi thêm 5.000 bảng (khoảng 150 triệu đồng) cho vật liệu an toàn hơn.

Nghị sỹ David Lammy kêu gọi chính phủ hành động nhằm ngăn chặn việc tiêu hủy các bằng chứng liên quan tới vụ việc. Ông Lammy nhấn mạnh, "khi sự thật về bi kịch được tìm ra, chúng ta có thể sẽ thấy bàn tay dính máu của một số tổ chức.”

Tính đến thời điểm này, vụ hỏa hoạn khủng khiếp xảy ra tại tòa Grenfell đã lên đến con số 58, tuy nhiên có khả năng sẽ tăng cao.

Chính phủ Anh Quốc cho biết những người mất nhà vì vụ cháy sẽ nhận được 5.500 bảng (gần 160 triệu đồng). Mỗi hộ sẽ nhận được ít nhất 500 bảng tiền mặt (14,5 triệu đồng) và 5.000 bảng vào tài khoản ngân hàng.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vật liệu cấm