Tin mới

Ca phẫu thuật có một không hai trên thế giới: Phẫu thuật cho thai nhi dị tật tim khi còn nằm trong bụng mẹ

Thứ sáu, 28/07/2017, 14:35 (GMT+7)

Các bác sĩ Canada đã thực hiện một ca phẫu thuật có một không hai trên thế giới cho một em bé bị dị tật tim khi còn chưa ra đời.

Các bác sĩ Canada đã thực hiện một ca phẫu thuật có một không hai trên thế giới cho một em bé bị dị tật tim khi còn chưa ra đời.

Trong thời gian mang thai, Kristine Barry, 25 tuổi và chồng Christopher Havill, 27 tuổi đến từ Barrie, Central Ontario (Canada), được các bác sĩ thông báo rằng đứa con của họ đang mắc phải một dị tật hiếm gặp ở tim được gọi là đảo gốc động mạch. Đây là dạng dị tật nguy hiểm nhất trong các loại bẩm sinh với tỷ lệ tử vong rất cao nếu không được can thiệp phẫu thuật sớm. Dị tật đảo gốc động mạch xảy ra do những bất thường trong quá trình hình thành tim từ lúc phôi thai, dẫn đến việc động mạch phổi và động mạch chủ đổi chỗ cho nhau khiến máu khó có thể lưu thông trong cơ thể.

Ca phẫu thuật có một không hai trên thế giới: Phẫu thuật cho thai nhi dị tật tim khi còn nằm trong bụng mẹ - Ảnh 1.

Bé Sebastian bị dị tật tim và cần phẫu thuật ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ.

Để đưa hai động mạch chủ và động mạch phổi về đúng vị trí, các bác sĩ sẽ phải phẫu thuật cho em bé trong vòng một tuần sau sinh. Nhưng con trai của Kristen, Sebastian, lại còn gặp phải một hiện tượng vô cùng phức tạp khác. Tất cả những thành mạch trong tim bé Sebastian đều đóng nên rất có thể bé sẽ không có đủ oxy tuần hoàn trong cơ thể một khi đã rời khỏi cơ thể mẹ. Do đó, não và các phần nội tạng khác của em có thể bị tổn thương chỉ trong vòng vài phút sau khi chào đời. Và thậm chí trong trường hợp xấu nhất bé có thể sẽ không qua khỏi.

Ca phẫu thuật có một không hai trên thế giới: Phẫu thuật cho thai nhi dị tật tim khi còn nằm trong bụng mẹ - Ảnh 2.

Sebastian đã trải qua ca phẫu thuật khi còn nằm trong bụng mẹ và sau đó là một ca phẫu thuật khác sau khi chào đời.

Nhưng các bác sĩ đã không từ bỏ, họ quyết định thực hiện phẫu thuật cho bé ngày từ khi vẫn còn nằm trong bụng mẹ. Các bác sĩ tại Bệnh viện Mount Sinai và Bệnh viện Sick Kids ở Toronto đã quyết định sử dụng phương pháp mở thông vách liên nhĩ (Balloon Atrial Septoplasty). Các bác sĩ đã chèn một quả bóng vào tim của Sebastian để mở rộng luồng thông ở vách liên nhĩ thông qua tử cung của người mẹ. Họ đã tạo ra một lỗ thông rộng khoảng 3,5 mm để cho máu và oxy có thể lưu thông đến tim cậu bé. Ưu điểm của thủ thuật này đó là tương đối an toàn, nguy cơ tử vong rất thấp.

Ca phẫu thuật có một không hai trên thế giới: Phẫu thuật cho thai nhi dị tật tim khi còn nằm trong bụng mẹ - Ảnh 3.

Bà mẹ được các bác sĩ cảnh báo có thể sẽ nhìn thấy con trai mình trong hình hài tái xanh vì thiếu oxy và không có tiếng khóc khi chào đời.

Ca phẫu thuật có một không hai trên thế giới: Phẫu thuật cho thai nhi dị tật tim khi còn nằm trong bụng mẹ - Ảnh 4.

Bé Sebastian được phẫu thuật để đưa hai động mạch về đúng vị trí một tuần sau khi chào đời.

Ca phẫu thuật đã diễn ra khá cam go. Trong khi các bác sĩ đang chèn quả bóng vào, có khoảng 30 bác sĩ phẫu thuật và y tá trong phòng để sẵn sàng mổ đưa Sebastian ra khỏi bụng mẹ, đề phòng trường hợp bất trắc. Nhưng may thay ca phẫu thuật đã diễn ra suôn sẻ và đội ngũ bác sĩ đã đồng loạt vỗ tay trong niềm hạnh phúc khi ca phẫu thuật kết thúc.

Hai tháng sau ca phẫu thuật, bé Sebastian chào đời với trái tim khỏe mạnh trong niềm vui sướng của cha mẹ. Kristine Barry cho biết cô cảm thấy hạnh phúc không thể diễn tả thành lời khi chào đón con yêu của mình. Trong thời gian mang thai, cô được các bác sĩ cảnh báo có thể sẽ nhìn thấy con trai mình trong hình hài tái xanh vì thiếu oxy và không có tiếng khóc. Cô và chồng cũng đã chuẩn bị tinh thần cho trường hợp xấu nhất là sẽ phải rời xa con ngay khi con vừa chào đời. Tuy vậy, phép màu đã đến: “Con trai tôi hồng hào và cất tiếng khóc rất lớn. Tôi không thể tin nổi những gì đã xảy ra", người mẹ xúc động chia sẻ.

Ca phẫu thuật có một không hai trên thế giới: Phẫu thuật cho thai nhi dị tật tim khi còn nằm trong bụng mẹ - Ảnh 5.
 
Ca phẫu thuật có một không hai trên thế giới: Phẫu thuật cho thai nhi dị tật tim khi còn nằm trong bụng mẹ - Ảnh 6.

Vợ chồng Kristine hạnh phúc ôm cậu con trai giờ đã khỏe mạnh và phát triển bình thường.

Một tuần sau khi chào đời, bé Sebastian cũng được phẫu thuật để đưa hai động mạch chủ và động mạch phổi về đúng vị trí. Kể từ đó, bé đã hồi phục và phát triển khỏe mạnh bình thường như bao đứa trẻ sơ sinh khác. Mặc dù hai vợ chồng Kristine sẽ phải đưa con đi kiểm tra thường xuyên và rất có thể bé sẽ phải thực hiện những bài tập phát triển vận động và khả năng nói ở nhà nhưng bây giờ bác sĩ và cả gia đình đều rất lạc quan về tình hình của bé. Kristine chia sẻ: “Họ muốn chúng tôi cứ để con phát triển như một đứa trẻ và chạy nhảy xung quanh để máu có thể lưu thông và trái tim hoạt động tốt. Họ không muốn chúng tôi bao bọc và bảo vệ con quá mức.”

Nguồn: Romper, Dailymail

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thai nhi bệnh tim