Tin mới

Cá thu kho nước chè lạ miệng, đưa cơm cho trời thu se lạnh

Thứ năm, 27/10/2016, 17:04 (GMT+7)

Cá thu kho nước chè là một món ăn lạ miệng, đưa cơm mà các bà nội trợ không thể bỏ qua. Với cách chế biến đơn giản, nguyên liệu dễ dàng kiếm được, món cá thu kho nước chè sẽ là lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị cho cả gia đình.

Cá thu kho nước chè là một món ăn lạ miệng, đưa cơm mà các bà nội trợ không thể bỏ qua. Với cách chế biến đơn giản, nguyên liệu dễ dàng kiếm được, món cá thu kho nước chè sẽ là lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị cho cả gia đình.

 

cách làm cá kho

Món cá thu kho nước chè cho ngày thu se lạnh

1. Nguyên liệu:

- Cá thu: 0,5kg, cắt lát, vừa ăn, để ráo nước.

- Thịt ba chỉ: 200g, rửa sạch, thái lát mỏng vừa ăn

- Lá chè tươi: 100g rửa sạch, vò nát, nấu lên với 400ml nước, bỏ bã, lọc lấy nước. Bạn có thể giữ lại vài lá chiên vàng để trang trí cho món cá kho thêm bắt mắt.

- Mía tươi: 1 khúc, tước vỏ, chẻ miếng nhỏ dài khoảng 4-5 cm, đập nhẹ cho hơi giập.

- Riềng: 1 củ cắt lát

- Hành lá, ngò rí: 100g, thái mịn

- Gia vị: Hạt nêm, bột ngọt, tiêu, ớt bột, nước tương, dầu ăn, đường, hành khô, tỏi.

Lưu ý: món cá kho sẽ ngon hơn nếu bạn kho trong nồi đất hoặc nồi kim loại đế dày

2. Cá kho phải qua đủ các bước sau:

Bước 1:

Ướp cá với 1 thìa hạt nêm, ½ thìa nước mắm, 1 thìa bột ngọt, 1 thìa dầu ăn, ½ thìa tiêu, 1 thìa hành tỏi băm nhuyễn trong vòng 30 phút cho cá ngấm gia vị. Sau đó, bạn có thể chiên hoặc nướng cho vàng 2 mặt của cá và cá sẽ thơm hơn khi kho.

cách làm cá kho

Ướp cá trước khi bắt đầu kho và để 1 lúc cá sẽ ngấm đậm vị hơn

Bước 2:

Pha nước kho: Cho 1/2 thìa nước mắm, ½ thìa bột ngọt, ½ thìa ớt bột, ½ thìa tiêu, 1/4 thìa hạt nêm pha vào nước hàng

Bước 3:

Xếp nguyên liệu vào nồi kho theo thứ tự: thịt mỡ dưới đáy xoong, rồi đặt mía lên, sau đó là giềng, tiếp đến một lớp thịt ba chỉ, xong mới xếp cá thu vào nồi, thả vài lát giềng lên trên mặt cá và mía chẻ mỏng lên trên cùng. Sau đó, đổ nước hàng vừa pha vào nồi cho sấp mặt cá là được.

Bước 4:

Đặt nồi kho cá lên bếp, để lửa nhỏ trong vòng 2-3 tiếng cho đến khi nước sền sệt là được. Khi cá gần được, bạn rắc thêm hạt tiêu, ngò rí, hành lá và đặt thêm lá chè trang trí khi đưa lên bàn ăn. Vậy là bạn đã có món cá thu nước chè ngon tuyệt rồi đấy.

3. Yêu cầu món ăn:

- Cá chín nhừ, xương mềm, thịt cá ngấm đều gia vị.

- Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được mùi vị đậm đà, mùi thơm của cá, vị ngọt của mía, hương vị đặc trưng của nước chè, vị béo ngậy của thịt ba chỉ hòa quyện với mùi thơm của riềng.

- Cá có màu vàng nhẹ cánh gián.

- Cá kho không bị khô quá hay nhiều nước quá

Món cá thu kho nước chè lạ miệng này rất thích hợp cho những ngày mùa thu se lạnh, khi cả gia đình quây quần bên mâm cơm ấm cúng. Bạn có thể dự trữ cá trong tủ lạnh trong vòng 3-4 ngày. Khi lấy ra, bạn rắc thêm ngò rí và hành lá lên cá rồi hâm nóng trong lò vi sóng là bạn lại có đĩa cá nóng hổi, thơm ngon nhanh chóng.

Vũ Hoàn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news