Tin mới

Cá trắm đen và những lợi ích tuyệt vời ít người biết

Thứ sáu, 05/02/2016, 21:49 (GMT+7)

Cá trắm đen là thực phẩm được yêu thích và là vị thuốc quý trong Đông y có tác dụng chống lão hóa, tốt cho tim mạch, tuần hoàn máu...Tuy nhiên, khuyến cáo tuyệt đối không sử dụng mật cá trắm để bồi bổ sức khỏe hay chữa bệnh.

Cá trắm đen là thực phẩm được yêu thích và là vị thuốc quý trong Đông y có tác dụng chống lão hóa, tốt cho tim mạch, tuần hoàn máu...Tuy nhiên, khuyến cáo tuyệt đối không sử dụng mật cá trắm để bồi bổ sức khỏe hay chữa bệnh.

Những lợi ích của cá trắm đen:

100 g cá trắm đen có 19,5 g đạm với nhiều axit amin quý, 5,2 g chất béo, các khoáng chất canxi, photpho, sắt, vitamin, chứa nhiều chất chống lão hóa.

Thịt cá trắm đen rất tốt cho sức khỏe có tác dụng bồi bổ sức khỏe cho người bị suy nhược. Ảnh Internet

Trên VTC, bác sĩ  Nguyễn Hữu Du cho biết cá trắm đen có tác dụng  bổ tỳ vị, khí huyết, thích hợp với các chứng tỳ vị hư hàn, biếng ăn, gầy yếu, mệt mỏi. 

Phụ nữ mang thai nên ăn cháo cá trắm để cung cấp các chất dinh dưỡng thiếu yếu cho thai nhi phát triển.

Ngoài ra, cá trắm đen còn giúp phục hồi sức khỏe cho người bị suy nhược, mới ốm dậy.

Những bài thuốc từ cá trắm đen:

Bài 1: cá trắm đen 1 con khoảng 1kg, bỏ vẩy, ruột, rửa sạch, khứa rãnh 2 bên thân cá, để lên đĩa hấp gần chín cho gừng tươi, hành, rượu, ít mì chính chưng tiếp cho chín, ăn nóng.

Bài 2: cá trắm đen 1 con 1kg, giá đậu nành 500g, mầm tỏi 10g thái đoạn. Gia vị vừa đủ ướp thịt cá, rán vàng nấu cùng giá, tỏi thành canh để ăn.

Bài 3: cá trắm thái miếng 100g, mướp 300g. Cá rán giòn, mướp gọt vỏ thái khúc dài 3cm, lại thái sợi cho vào nồi nước sôi nấu một lúc vớt ra để ráo nước. Nước dùng nấu sôi cho hành gừng rượu và cá vào nấu, vớt bỏ bọt nấu sôi 5 phút cho mướp vào, nêm gia vị vừa ăn.

Bài 4: cá trắm đen 500g, 3 lát gừng với lượng gạo vừa đủ nấu cháo ăn.

Tuyệt đối không sử dụng mật cá trắm 

Dân gian truyền nhau rằng mật cá trắm có tác dụng bổ dương, tăng cường sinh lý, tuy nhiên ục An toàn thực phẩm khẳng định: “Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của người sử dụng”. 

Theo Cục An toàn thực phẩm: Độc tố chính trong mật cá trắm là một Alcol steroid có 27 C gọi là 5α Cyprinol và gây tổn thương chủ yếu là viêm gan, thận. Nguyên nhân tử vong do phù phổi cấp, phù não do vô niệu, ứ nước; tổn thương vi thể như cầu thận tổn thương nhẹ, các mao mạch giãn rộng, chứa đầy nước không có hồng cầu; màng đáy và vỏ Bowmann phù nề, ống thận tổn thương nặng nề ở mức độ khác nhau.

Đặc biệt ở vùng ống lượn liên bào ống thận mất riềm bàn chải, sưng đục, thoái hoá. Gan bị xung huyết các tĩnh mạch giữa múi, các xoang tĩnh mạch giãn rộng, đầy hồng cầu.


Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news