Tin mới

Các Bộ trưởng ASEAN họp đặc biệt về Biển Đông?

Thứ sáu, 06/06/2014, 09:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đó là lời đề nghị của phía Indonesia khi mà tình hình căng thẳng tại Biển Đông ngày một leo thang.

(Tinmoi.vn) Đó là lời đề nghị của phía Indonesia khi mà tình hình căng thẳng tại Biển Đông ngày một leo thang.

Theo tin tức từ hãng Kyodo, Nhật Bản ngày 5/6 dẫn lời một nhà ngoại giao Philippines giấu tên cho biết Indonesia đã đề xuất nhóm họp Ngoại trưởng các nước ASEAN vào tháng 8 để đánh giá tình hình Biển Đông.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa (trái) và ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa (trái) và ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.

Ngoại trưởng Indonesia, Marty Natalegawa nêu nên ý kiến này trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hung hăng trong vấn đề đòi chủ quyền lãnh thổ tại Biển Đông. “Đó là cuộc gặp cấp bộ trưởng đặc biệt và sẽ tập trung vào các vấn đề Biển Đông. Thời gian và địa điểm chưa được thống nhất nhưng sẽ diễn ra trước hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN trong tháng 8”, nguồn tin cho biết.

Trong cuộc họp báo của Bộ ngoại giao Việt Nam chiều 5/6, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ ngoại giao VN cho biết tại hội nghị ASEAN và ASEAN+3 (với sự tham gia của các nước ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), vấn đề Biển Đông sẽ được đưa ra với mức độ phù hợp. Được biết Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh sẽ đại diện cho đoàn Việt Nam tham gia hội nghị.

Trang Rappler ngày 5/6 cũng đưa tin Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tiết lộ ông mới nhận được báo cáo về “sự di chuyển” của tàu Trung Quốc tới bãi đá Gavin và Cuateron và bày tỏ quan ngại về những động thái khiến căng thẳng leo thang của Trung Quốc. Rất nhiều bằng chứng cho thấy tàu Trung Quốc đang hoạt động cải tạo trái phép tại 2 bãi đá trên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết nếu các tàu Trung Quốc đang hoạt động muốn làm thay đổi trạng thái khu vực, Manila sẽ xem xét việc lên tiếng phản đối Bắc Kinh.

Bảo Linh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news