Tin mới

Các chính khách Hong Kong tố Trung Quốc hành xử như xã hội đen

Thứ bảy, 18/06/2016, 16:03 (GMT+7)

Trước thông tin ông Lam Wing-kee cáo buộc bị chính quyền Trung Quốc đại lục bắt cóc, nhiều chính trị gia Hong Kong đã lên tiếng nói Bắc Kinh hành xử gangster (xã hội đen).

Trước thông tin ông Lam Wing-kee cáo buộc bị chính quyền Trung Quốc đại lục bắt cóc, nhiều chính trị gia Hong Kong đã lên tiếng nói Bắc Kinh hành xử gangster (xã hội đen).

Tờ Guardian của Anh đưa tin các nhà lãnh đạo Hong Kong đã buộc tội Bắc Kinh có những hành xử chính trị mang tính chất côn đồ và yêu cầu đại lục cần tôn trọng luật pháp hơn.

Theo thông tin của CNN, trong buổi họp báo tổ chức hôm 16/6, ông Lam Wing-kee, chủ nhà sách Causeway Bay, 61 tuổi, chia sẻ mình đến Bắc Kinh vào tháng 10/2015. Ngay khi bước chân vào đại lục, ông đã bị "đặc nhiệm Trung Quốc" bắt giữ.

Ông Lam Wing-kee tại buổi họp báo. Ảnh: Reuters

“Họ bịt mắt tôi, chụp một chiếc mũ lên đầu và gần như trùm kín cả người tôi”, ông Lam chia sẻ với báo giới. Lý do được phía Trung Quốc đưa ra là ông mua và bán sách cấm, vi phạm pháp luật nên bị bắt.

Hãng Reuters đưa tin ngay sau buổi họp báo, hơn 100 nhà hoạt động nhân quyền đã biểu tình trước văn phòng đại diện của Trung Quốc tại Hong Kong hôm 17/6. Trước nay, nhiều người Hong Kong đã phẫn nộ với việc chính quyền Bắc Kinh liên tục trấn áp các nhà sách phát hành những ấn bản nói về đời tư của các lãnh đạo Trung Quốc.

Guardian đã dẫn lời một số chính khách Hong Kong về vấn đề này như sau:

Bà Claudia Mo, một nghị sỹ thuộc đảng Công dân cho rằng vụ bắt cóc này cho thấy "cách hành xử như côn đồ" của chính quyền Bắc Kinh. "Họ cư xử như những gangster… và điều này thật đáng lo ngại. Chuyện gì sẽ xảy ra với những nguyên tắc và giá trị cơ bản mà chúng ta chờ đợi từ chính quyền đại lục?”

Bà Emily Lau, chủ tịch đảng Dân chủ Hong Kong thì nói hành động bắt cóc với chủ nhà sách của Trung Quốc là "dã man và hoàn toàn không thể chấp nhận". Theo bà, hành động này của Bắc Kinh cho thấy đại lục là nơi "không có luật pháp" và điều này có thể khiến họ bị cộng đồng quốc tế xem thường.

Ông John Tsang, ngời đứng đầu cơ quan tài chính Hong Kong nói rằng sự việc này là "không thể chấp nhận được".

Đáp trả lại sự giận dữ từ người dân cũng như chính quyền Hong Kong, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: "Lam Wing-kee là công dân Trung Quốc. Ông ấy đã vi phạm luật pháp Trung Quốc khi còn ở Trung Quốc. Các nhà chức trách Trung Quốc liên quan đến vụ việc tất nhiên có quyền xử lý theo luật pháp”.

Ông Lam Wing-kee cùng 4 đồng nghiệp bị bắt giữ tại Trung Quốc đại lục. Hồi tháng 3 vừa qua, ba trong số năm người đã được Trung Quốc cho phép quay về Hong Kong. Ngay sau đó, họ đã đến gặp cảnh sát và yêu cầu đóng hồ sơ vụ án mất tích của mình và khẳng định họ chỉ đi du lịch đến Trung Quốc, hoàn toàn tự nguyện và không bị bắt cóc. Hiện chỉ còn một người mang quốc tịch Thụy Điển vẫn đang bị giam giữ ở Trung Quốc.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news