Tin mới

TQ cấm công ty quốc doanh đấu thầu mới tại Việt Nam

Thứ hai, 09/06/2014, 14:03 (GMT+7)

 \n(Tinmoi.vn) Trong thời điểm gia tăng căng thẳng tại biển Đông, chính phủ Trung Quốc đã ban bố lệnh tạm thời cấm các công ty quốc doanh đấu thầu hợp đồng mới tại Việt Nam

 

 

 

(Tinmoi.vn) Trong thời điểm gia tăng căng thẳng tại biển Đông, chính phủ Trung Quốc đã ban bố lệnh tạm thời cấm các công ty quốc doanh đấu thầu hợp đồng mới tại Việt Nam 

Đây là thông tin được đăng tải trên tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng( SCMP). Thông tin này được một quan chức làm việc tại một doanh nghiệp quốc doanh yêu cầu giấu tên cung cấp. Quan chức này chia sẻ, Bộ Thương mại Trung Quốc đã gọi điện thoại thông báo về lệnh cấm tạm thời này mà không nói rõ lệnh cấm sẽ được kéo dài bao lâu. 

Theo thống kê chính thức, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam từ năm 2004 đến nay. Tuy nhiên, vào năm 2012, Trung Quốc chỉ xếp thứ 11 về đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Việt Nam. Hiện có khoảng 113 công ty, bao gồm các công ty điện và hóa chất, đang hoạt động ở Việt Nam. 

Công ty Lưới điện Phương Nam của Trung Quốc hiện dẫn đầu nhóm nhà đầu tư trong dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 1 trị giá 1,76 tỷ USD. Đây được cho là hợp đồng lớn nhất của một công ty Trung Quốc tại Việt Nam hiện nay.

Trả lời trên báo điện tử Dân Trí, ôngXu Liping - một chuyên gia của Viện nghiên cứu quốc gia về Chiến lược quốc tế trực thuộc Học viện Khoa học xã hội Bắc Kinh, cho rằng: “Đây là một tín hiệu cho thấy Trung Quốc đang chơi con bài kinh tế. Liệu biện pháp này sẽ hiệu quả ra sao?. Ông cũng cho biết :  “Bất kỳ biện pháp nào nhằm tăng cường đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam đều không phù hợp với tình hình căng thẳng hiện nay”

Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với ông Xu Qisong - tham tán kinh tế và thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, tuy nhiên ông từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin nêu trên.

Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cấm công ty