Tin mới

Các nghị sỹ Đài Loan bị cấm cửa tại Hồng Kông

Thứ ba, 27/09/2016, 18:49 (GMT+7)

Hôm qua 16/9, Chủ nhiệm Ủy ban Trung Hoa đại lục của Đài Loan, bà Trương Tiểu Nguyệt vừa bày tỏ sự bất bình trước quyết định của chính phủ Hồng Kông khi từ chối đơn xin visa của một nghị sỹ Đài Loan để tham dự một diễn đàn kinh tế.

Hôm qua 16/9, Chủ nhiệm Ủy ban Trung Hoa đại lục của Đài Loan, bà Trương Tiểu Nguyệt vừa bày tỏ sự bất bình trước quyết định của chính phủ Hồng Kông khi từ chối đơn xin visa của một nghị sỹ Đài Loan để tham dự một diễn đàn kinh tế.

Bà Trương Tiểu Nguyệt cũng lên tiếng thúc giục chính quyền đặc khu hành chính này nhanh chóng thoát khỏi sự lệ thuộc và sức ép từ phía Bắc Kinh.

Thông tin trên được bà Trương đưa ra trong một buổi họp báo diễn ra bên lề cuộc họp lập pháp diễn ra tại thành phố Đài Bắc hôm 26/9. Bà cho rằng, việc từ chối trên là không hợp lý vì đến đó với tư cách cá nhân là quyền tự do đi lại của mỗi người.

Bà khẳng định hội đồng lập pháp Đài Loan không đồng tình với hành động trên và tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công dân nước này.

Trường hợp bị từ chối cấp visa mà bà Trương đề cập là của nữ nghị sỹ Dư Uyển Như khi xin cấp visa để tham dự Diễn đàn doanh nghiệp xã hội thế giới 2016 tổ chức tại Hồng Kông, bắt đầu từ ngày 25/9 đến ngày 26/9 với tư cách cá nhân. Bà Dư được mời tới phát biểu với tư cách là người thành lập thương hiệu cà phê Sanh Thái Lục.

Chủ nhiệm Ủy ban Trung Hoa đại lục Trương Tiểu Nguyệt.

Taipei Times dẫn lại lời bà Dư, "tôi đã đặt một chuyến bay dự kiến đến Hồng Kông vào sáng sớm 25/9 nhưng hôm 23/9 đã nhận được thông báo rằng đơn xin visa của tôi bị từ chối”. Trả lời câu hỏi rằng trước đây bà có gặp khó khăn khi xin visa đến Hồng Kông hay không, bà Dư cho biết bà thường xuyên đến Hồng Kông trước khi làm nghị sỹ, và khi đó chưa bao giờ bị từ chối.

Tuy nhiên, bà Dư không phải nghị sỹ đầu tiên bị Hồng Kông từ chối cấp visa. Trước đó, một số chính trị gia Đài Loan khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Người phát ngôn của cơ quan di trú cho biết cơ quan này không có bình luận gì về thông tin nêu trên.

Kể từ tháng 5, sau khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn nhậm chức, quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Đài Loan ngày càng lạnh nhạt, trong đó có việc đại lục cắt đứt liên lạc với Đài Loan.

Nghiêm Thu (Taipei Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news