Tin mới

Các nhà khoa học tìm thấy vàng trong phân người

Thứ tư, 25/03/2015, 08:52 (GMT+7)

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, chất thải con người có chứa vàng và nhiều kim loại quý có giá trị lên đến hàng trăm triệu USD.

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, chất thải con người có chứa vàng và nhiều kim loại quý có giá trị lên đến hàng trăm triệu USD.


 

Theo New York Post ngày 23.3, không chỉ vàng, mấy nhà khoa học còn phát hiện trong phân người còn có bạc và những khoáng sản rất hiếm khác như palladium, vanadium… Họ đã "soi" đống “nguyên liệu” này tại các nhà máy xử lý chất thải ở Mỹ bằng kính hiển vi điện tử. Kết quả: Khối lượng vàng trong đó ở mức nếu chúng được phát hiện trong đá quặng thì chúng đã được khai thác rồi!

Kim loại hiếm và vàng có trong phân người. Ảnh minh họa: PMT

"Lượng vàng chúng tôi tìm thấy nằm ở cấp độ trữ lượng khoáng sản tối thiểu", nhà khoa học Kathleen Smith thuộc Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) chia sẻTrong một kg phân chứa khoảng 0,4 mg vàng, 28 mg bạc và 638 mg đồng và 49 mg vanadium. Tuy nhiên, với lượng rất lớn phân thải ra mỗi năm, con người đang vứt đi cả một "kho báu". Ngoài kim loại quý hiếm, trong phân còn có các kim loại nặng như chì, thạch tín, những chất không tốt cho môi trường.

Hiện vấn đề làm đau đầu các nhà khoa học là phương pháp để có thể thu lại được "kho báu" này. Theo đó, nhóm nghiên cứu đang tìm cách thay đổi quy trình chiết suất kim loại từ các mỏ khoáng sản đang được sử dụng trong ngành công nghiệp mỏ để áp dụng tách kim loại khỏi chất thải hữu cơ rắn.

Theo tính toán của các nhà khoa học thì lượng kim loại thu được từ chất thải của một triệu người Mỹ có thể có giá trị lên đến 13 triệu USD. Đó là một con số không hề nhỏ và chúng ta vẫn đang vứt số tiền đó xuống bồn cầu và giật nước mà không hề hay biết.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phân người