Tin mới

Các nước phương Tây đang e dè Nga?

Thứ tư, 15/04/2015, 15:29 (GMT+7)

Phương Tây, đặc biệt là EU cần phải thận trọng hơn trong các chiến lược đối\nvới Nga. Bất kỳ một hành động vội vàng nào cũng có thể gây bất lợi cho\nchính phương Tây. Điển hình như hàng loạt các biện pháp trùng phạt kinh\ntế Nga trong thời gian qua.

Phương Tây, đặc biệt là EU cần phải thận trọng hơn trong các chiến lược đối với Nga. Bất kỳ một hành động vội vàng nào cũng có thể gây bất lợi cho chính phương Tây. Điển hình như hàng loạt các biện pháp trùng phạt kinh tế Nga trong thời gian qua.

Tổng thống Putin

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã gây ra nhiều mối bất hòa giữa Nga và phương Tây. Đứng đầu là Mỹ đã cùng EU và các đồng minh khác áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow. Nhưng các biện pháp bổ sung hiện nay đang được EU cân nhắc thận trọng hơn trước. Phải chăng EU đã dần nhận ra các động thái vội vàng trong thời gian qua khi gây áp lực lên nền kinh tế Nga.

Một thực tế rằng, Nga và EU là một đối tác lớn trong quan hệ thương mại. Khi phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga thì hậu quả tiêu cực gây ra cho cả EU chứ không chỉ mỗi Nga. Ngoài ra, Nga đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an ninh không chỉ châu Âu mà còn trên phạm vi toàn cầu. Chính vì vậy EU hiện nay rất cẩn trọng trong các Chính sách trừng phạt kinh tế với Nga.

Bên cạnh đó, sau khi hứng chịu hàng loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế từ phương Tây thì Moscow vẫn đứng vững. Kinh tế Nga cũng đang gặp khó khăn nhưng theo lời Tổng thống Putin, nền kinh tế đất nước này sẽ sớm hồi phục trong vòng 2-3 năm tới. Các bước đi của chính phủ Nga hiện nay đang giành được sự hủng hộ rất lớn từ người dân Nga. Theo một cuộc thăm dò độc lập mới đây, Tổng thống Putin đang giành được sự đồng thuận kỷ lục từ người dân với 76% số người ủng hộ. Điều này minh chứng rằng, các chiến lược nhằm gây bất ổn xã hội Nga sẽ không thể đạt được mục đích bất chấp giá cả leo thang và đồng Rub mất giá, nền kinh tế gặp khó khăn.

Các chuyên gia phân tích rằng, trong thời gian tới mặc dù phương Tây sẽ vẫn giữ lập trường trước đây đối với cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine, nhưng EU sẽ dần thể hiện các thiện chí đối với Moscow. Hơn ai hết EU muốn sự hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên toàn EU, mà điều này không thể tồn tại nếu không có sự trợ giúp từ Moscow.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news