Tin mới

Từ nông dân bỗng chốc thành tỷ phú nhờ vịt trời

Thứ năm, 13/08/2015, 17:41 (GMT+7)

Những năm gần đây, nhiều nông dân trở thành tỷ phú xây được nhà lầu, sắm xe hơi nhờ đàn vịt trời của mình.

Những năm gần đây, nhiều nông dân trở thành tỷ phú xây được nhà lầu, sắm xe hơi nhờ đàn vịt trời của mình.

Thu tiền tỷ nhờ vịt trời

Nguyễn Văn Vượng (ngụ tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông) là một người nổi tiếng với đàn vịt trời tiền tỷ của mình. Cơ duyên để anh Vượng chăn nuôi vịt trời khá thú vị. Cách đây hơn 1 năm, khi xem ti vi, anh thấy có một phóng sự mô tả về mô hình chăn nuôi vịt trời thuần hóa đầu tiên trên cả nước do anh Tô Văn Dần (Bắc Giang) thực hiện. Khâm phục và tò mò với mô hình này, anh Vượng đã lặn lội ra tận Bắc Giang và được anh Dần tận tình hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm nuôi giống vịt trời.

Anh Vượng bên đàn vịt trời của mình

Sau một ngày học nghề, anh Vượng đã mua 200 quả trứng vịt trời với giá trên 22 triệu đồng để tổ chức nuôi thử nghiệm, sau khi ấp anh Vượng có 150 chú vịt trời con ra đời và trở thành nguồn giống đầu tiên để tiếp tục nhân đàn. Từ chỗ chỉ có 150 con vịt giống, hiện nay, gia đình anh Vượng đã nhân giống lên hàng nghìn con, gồm cả vịt sinh sản và vịt thương phẩm.

Giá của loại vịt trời trên thị trường luôn ở mức cao, giao động từ 300-350.000 đồng/con. Không những vậy, hiện nay nhiều người dân cũng có nhu cầu nuôi vịt trời nên gia đình anh Vượng còn sản xuất vịt con để bán giống. Sau hơn 1 năm nuôi, gia đình anh Vượng đã xuất bán ra thị trường được gần 4.000 con vịt thương phẩm cùng với các sản phẩm khác như: trứng, vịt giống… Trừ tất cả các khoản chi phí thì trong năm vừa qua, gia đình anh Vượng đã có nguồn thu nhập trên 1 tỷ đồng.

Sáng làm thầy giáo...chiều đi chăn vịt

Ngoài công việc làm thầy giáo của trường THPT Bắc Quỳnh Lưu, thầy giáo Hồ Hữu Trị (38 tuổi, xóm 8, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu ,Nghệ An) còn được người dân địa phương biết đến là một lão nông giỏi chăn nuôi, có mô hình nuôi vịt trời vừa lạ vừa đưa lại hiệu quả kinh tế cao.

Thầy giáo Hồ Hữu Trị

Khi được hỏi về cơ duyên gắn bó với công việc chăn nuôi này, anh Trị cho biết do làmgiáo viên gần nhà nên cũng có nhiều thời gian rảnh rỗi.  Hơn nữa, người anh trai anh đã thành công với mô hình này nên  anh Trị cũng muốn thử sức xem sao. Hơn nữa, gia đình anh lại có ao hồ rất thuận tiện, có thể tận dụng để nuôi vịt trời.

Mỗi lứa vịt từ khi ra giống cho đến khi thành thương phẩm có thời gian chăn nuôi chỉ từ 60 đến 75 ngày tuỳ theo điều kiện thời tiết và khí hậu từng mùa trong năm. Mỗi con vịt khi xuất chuồng nặng từ 1,2kg đến 1,5kg có giá thành từ 170.000 đồng đến hơn 200.000 đồng/con. Với giá thành như vậy đã tạo cho gia đình anh một nguồn thu ổn định, trang trải và xây dựng nhà cửa khang trang hơn.

Cử nhân cũng nuôi vịt trời

Anh Phạm Văn Nhật (sinh năm 1982, xóm 4, xã Khánh Tiên, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) cũng là một tỷ phú nức tiếng gần, xa nhờ đàn vịt trời của mình. Năm 2006, anh Nhật tốt nghiệp khoa Quản trị lữ hành của Trường Đại học Văn hóa. Sau khi ra trường anh Nhật nhanh chóng tìm cho mình công việc tại một công ty lữ hành, thu nhập 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, sau 3 năm đi làm ở thành phố, anh Nhật đã từ bỏ đô thị phồn hoa trở về quê, đấu thấu 0,3ha đất ở xã Khánh Hải (Yên Khánh) rồi bỏ vốn làm trang trại.

Tỷ phú nông dân Phạm Văn Nhật

Ban đầu, anh bắt đầu khởi nghiệp  với 300 con nhím, sau đó anh chuyển sang nuôi lợn rừng. Từ việc bán con giống và chăn nuôi lợn rừng thương phẩm, mỗi năm gia đình anh có Doanh thu 1,1 tỷ đồng. Trừ chi phí, anh thu về trên 600 triệu đồng.

Sau một lần đi giao hàng được gợi ý nuôi vịt trời, anh Nhật đã quyết định nuôi thêm gia cầm này. Tuy mới chỉ nuôi vịt trời hơn 1 năm, nhưng anh đã phát triển quy mô 1.000 con vịt giống bố mẹ, và 9.000 vịt thương phẩm/lứa, mỗi năm 4 lứa. Với giá bán 120.000 đồng/con, năm vừa rồi anh có khoản thu 1,4 tỷ đồng. Trừ chi phí đầu tư, anh bỏ túi 300 triệu đồng/năm.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news