Tin mới

Cách bảo vệ gan khi uống nhiều rượu bia

Thứ hai, 12/01/2015, 10:00 (GMT+7)

Rượu bia là những thứ không thể tránh khỏi đối với nam giới trong những cuộc nhậu. Vì vậy, việc bảo vệ lá gan của bạn khỏi bị tàn phá bởi rượu bia là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là một số cách giúp bạn hạn chế say rượu và bảo vệ sức khoẻ gan.

Rượu bia là những thứ không thể tránh khỏi đối với nam giới trong những cuộc nhậu. Vì vậy, việc bảo vệ lá gan của bạn khỏi bị tàn phá bởi rượu bia là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là một số cách giúp bạn hạn chế say rượu và bảo vệ sức khoẻ gan.

Không uống khi dạ dày trống rỗng

Khi bụng đói, lượng axit trong dạ dày tăng lên, khi kết hợp với chất cồn trong rượu sẽ làm bạn dễ say hơn, kèm theo đó là cảm giác nôn nao, khó chịu.

Vì vậy, vừa ăn, vừa uống hay ăn một chút lót dạ trước khi uống rượu là cách tốt nhất để đẩy lùi cơn say và giảm bớt tác hại của rượu với sức khỏe cơ thể. Khi đã có thức ăn trong dạ dày. Các axit dịch vị còn " mải mê" tiêu hóa thức ăn mà tạm thời "quên đi" việc xử lý chất cồn trong rượu, từ đó đẩy lùi cơn say.

Uống nhiều nước trong quá trình uống rượu

Khi uống rượu, bạn đừng quên chuẩn bị cho mình một vài cốc nước đun sôi để nguội. Bạn nên uống nước ngay sau khi uống rượu. Dù lượng nước nhiều hay ít thì việc này cũng làm bạn phải tích cực "ghé thăm" nhà vệ sinh nhiều hơn. Cách này cũng giúp đẩy nhanh quá trình đào thải chất cồn ra khỏi cơ thể qua đường tiểu tiện, làm bạn không bị say khi uống rượu. Đồng thời, nước cũng giúp hào tan nồng độ cồn trong rượu và tống ra ngoài, hạn chế cho gan phải làm việc quá tải.

                                           

Uống nhiều rượu bia là con đường ngắn nhất tàn phá lá gan của bạn (ảnh minh hoạ)

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả

Rau xanh, hoa quả, đậu tương và các chế phẩm từ đậu tương giàu vitamin và chất chống oxi hóa, giúp bảo vệ gan và hạn chế tác hại của cồn trong rượu tới hoạt động của gan.

Vì vậy, một chút rau xanh, hoa quả hoặc sữa đậu nành sau bữa tiệc sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của lá gan và cơ thể.

Uống một ly sữa nóng trước khi đi ngủ

Điều này sẽ giúp ngăn chặn một số tác hại của tình trạng mất nước, giúp bạn đỡ nôn nao. Chuyên gia chứng đau nửa đầu Andy Dowson chia sẻ trên tạp chí Newsrt cho biết, uống sữa còn có thể chống lại nhiều triệu chứng khác.

"Hiện tượng say rượu là do lượng đường trong máu thấp và mất nước, cả hai đều là tác nhân gây đau nửa đầu. Việc uống một cốc sữa trước khi đi ngủ sẽ cung cấp cho bạn khối lượng chất lỏng cũng như giúp lượng đường trong máu trở lại. Sữa cũng là chất chống lợi tiểu (thận dừng sản xuất nước tiểu), khiến đi tiểu ít hơn, giảm thiểu sự gián đoạn của giấc ngủ. Thực tế là sữa có tính kiềm chống lại tình trạng viêm dạ dày do axit dư thừa tích tụ trong đó", chuyên gia Andy phân tích.

Không uống kết hợp với nước ngọt có ga

Bạn đừng bao giờ uống rượu với các loại nước ngọt có ga, vì phản ứng tạo bọt khí sẽ làm tăng tốc độ cồn ngấm vào máu. Chỉ nên uống một loại và tốt nhất nên chọn rượu vang, loại thường dành cho phụ nữ để tránh việc cơ thể bạn phải hấp thụ quá nhiều cồn khiến lá gan phải làm việc quá tải.

Xem video: Cách làm mứt dâu tây chống ngán ngày Tết

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news