Tin mới

Cách cắm hoa bàn thờ ngày Tết rước tài lộc vào nhà

Thứ sáu, 09/02/2018, 14:02 (GMT+7)

Ngày nay bên cạnh nén hương, chén nước, mâm cơm, đĩa hoa quả,... bàn thờ của các gia đình Việt không thể thiếu được những bình hoa đẹp. Tuy nhiên, mỗi loại hoa lại có một ý nghĩa khác nhau, cho nên không phải loại hoa nào cũng có thể cắm trên bàn thờ.

Ngày nay bên cạnh nén hương, chén nước, mâm cơm, đĩa hoa quả,... bàn thờ của các gia đình Việt không thể thiếu được những bình hoa đẹp. Tuy nhiên, mỗi loại hoa lại có một ý nghĩa khác nhau, cho nên không phải loại hoa nào cũng có thể cắm trên bàn thờ.

Vào những ngày tết, việc có 1 chậu hoa trong nhà hay việc chưng hoa trên bàn thờ là chuyện không thể thiếu trong nếp sống người Việt để làm đẹp, đem không khí xuân tràn ngập trong căn nhà, nhất là trong đời sống tâm linh trong việc cúng tổ tiên, các chư vị thánh. Đây cũng được xem là 1 trong những phong tục truyền thống ngày tết trong câu nói “Mùa xuân là tết trồng cây”.

Hoa cúc là loài hoa rất phổ biến trong ngày Tết Việt Nam, hoa cúc với nhiều màu sắc, chủng loại khác nhau đem đến cho ngày đầu năm thêm sức sống và ấm áp hơn.

Tuy nhiên, việc cắm hoa chưng bàn thờ ngày Tết không phải ai cũng biết rõ, nên chọn loại hoa nào để chưng trên bàn thờ gia tiên để năm mới rước nhiều tài lộc, may mắn và đặc biệt những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ ngày Tết.

Chia sẻ với Phụ nữ & Gia đình, chuyên gia Phong thủy Nguyễn Võ Uyên Mi (TP.HCM) tiết lộ tên loài hoa và cách cắm tốt nhất để chưng bàn thờ trong dịp Tết.

Loài hoa chưng bàn thờ ngày Tết

Tùy theo quan niệm của từng vùng mà có những điều kiêng kị khác nhau khi chọn hoa dâng lên ban thờ nhưng nhìn chung có một số loại hoa được cho là phù hợp để thờ cúng, một số loại hoa lại được kiêng kị vì tên hoa, sự tích loài hoa hoặc mùi hương của loài hoa ấy không mang ý nghĩa tốt lành. 

Khi đi lễ chùa hoặc trong nhà có bàn thờ Phật cần nhất chữ tâm và chữ tịnh, dâng hoa cúng không nên kết hợp nhiều loại vì sẽ giảm mất sự thanh thoát. Hoa cúng lễ Phật nên chọn hoa mẫu đơn hoặc sen, ngoài ra nên chọn hoa ngâu hoặc hoa có màu vàng và đỏ - là những màu tượng trưng cho nhà Phật như cúc vàng, hồng đỏ (hồng không chọn hồng phơn phớt hoặc màu khác). 

Các nhà tâm linh cho rằng, không nên dùng hoa nhựa, hoa giả để dâng cúng trên bàn thờ vì kém trang nhã, tươi mát.

Người ta thường chọn những loài hoa mang những tên gọi tốt lành như cát tường, huệ, cúc để chưng bàn thờ. Đặc biệt, hoa huệ và sen được xem là loài hoa thanh sạch nên dùng để dâng lên bề trên.

Những ngày đầu năm, tuyệt đối không được chưng những loại hoa gai góc hay có tên gọi không hay.

Bất cứ đồ vật nào cũng sẽ tạo ra vận khí riêng, vì vậy hoa và trái cây chưng lên bàn thờ nên chọn những loại thanh sạch, mang nguồn năng lượng tích cực. Có như vậy, trong năm mới gia đình mới gặp được nhiều may mắn, công việc làm ăn thuận lợi.

Những loại hoa cấm kỵ cúng trên bàn thờ

Hoa phong lan đẹp, bền được nhiều người mua cắm ban thờ, nhưng dâng Phật không nên dùng phong lan, vì có nhiều màu rực rỡ, chữ “phong” gần nghĩa với chữ phong tình, phóng túng.

Hoa lan móng rồng (phía Nam gọi là lan cua) tuy thơm nhưng không dùng để thờ cúng bởi cánh hoa giống móng rồng và tên gọi cũng không đẹp.

Hoa đại (sứ, chămpa) thơm, màu đẹp, nhưng không dùng cúng trên bàn thờ vì theo tích Lào thì là chuyện tình yêu trai gái nên cũng không dùng.

Ngoài ra, có những loại hoa không được đem vào cả lễ Phật, thánh và gia tiên, ví dụ, hoa nhài tuy là biểu tượng trong sạch, tinh khiết nhưng trong dân gian là loại hoa không đứng đắn.

Hoa cúc vạn thọ: màu vàng, ở miền Trung hay dùng vì dễ trồng dễ sống, có màu vàng tươi tắn, sự may mắn và thịnh vượng. Nhưng ở Hà Nội, Sài Gòn và nhiều địa phương lại không đưa lên ban thờ vì có mùi hôi.

Cách cắm hoa chưng bàn thờ ngày Tết

Trên bàn thờ mỗi gia đình chỉ nên có từ 1 đến 2 lọ hoa là đủ. Mỗi lọ hoa không nên cắm quá nhiều hoa và cũng không được cắm xòe sang hai bên. Theo quan niệm dân gian, việc cắm hoa xòe trên bàn thờ sẽ che khuất mắt của các bậc bề trên.

Dâng hoa cúng có ý nghĩa dâng những điều thiện lành, tốt đẹp đã làm được trong cuộc sống, như là những đóa hoa tươi thắm, thơm tho dâng cúng chư Phật, Thánh, gia tiên, là hành động thành kính, bày tỏ tâm biết ơn dù giá trị vật chất không nhiều.

Để lọ hoa đẹp, sinh động, gia chủ nên phối nhiều màu sắc lại với nhau. Tuy nhiên, không nên chọn quá nhiều màu vì nó sẽ gây rối mắt, ảnh hưởng đến vẻ thẩm mỹ trên bàn thờ.

Muốn năm mới đầy đủ, sung túc gia chủ nên cắm hoa hướng ra ngoài và hướng lên cao. Đây cũng là cách thể hiện sự tôn kính của con cháu với người đã khuất.

Trang Vũ (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news