Tin mới

Cách chọn các loại thực phẩm tươi ngon, không hóa chất

Thứ tư, 01/07/2015, 09:37 (GMT+7)

Để tránh ngộ độc thực phẩm, chúng ta cần chú trọng từ khâu lựa chọn và sơ chế, dưới đây là những tư vấn của ThS. Lê Thị Phương Thảo nên tham khảo.

Để tránh ngộ độc thực phẩm, chúng ta cần chú trọng từ khâu lựa chọn và sơ chế, dưới đây là những tư vấn của ThS. Lê Thị Phương Thảo nên tham khảo.

[mecloud]LbxNqt6HbE[/mecloud]ThS. Lê Thị Phương Thảo - Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho biết có 4 nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm bao gồm: 

- Do vi sinh vật: Vi sinh vật nhiễm từ môi trường, vi sinh vật nhiễm từ lúc chế biến thức ăn, tiếp xúc với dụng cụ chế biến thức ăn.

- Hóa chất: Chất kháng sinh, hóc môn tăng trưởng của các gia súc, gia cầm và thủy hải sản, dùng quá nhiều chất phụ gia,...

- Do độc tố tự nhiên: Các loại nấm, măng, sắn và khoai tây mọc mầm có thể gây ngộ độc co cơ thể.

- Do thực phẩm biến chất: Thực phẩm khi có dầu, đạm trong quá trình bảo quản không tốt gây ra các a xít hữu cơ gây cảm giác khó chịu.

Ngộ độc thực phẩm có biểu hiện buồn nôn, chóng mặt, mất nước dẫn đến cơ thể mệt mỏi, mất sức và có thể dẫn đến tử vong.

ThS. Lê Thị Phương Thảo  cũng đã tư vấn cách lựa chọn thực phẩm an toàn để phòng tránh ngộ độc thực phẩm như sau:

Với rau, củ quả nên chọn những loại còn nguyên cuống, không dập nát (Ảnh Internet)

Rau, trái cây: Chọn loại tươi, còn nguyên cuống; không dập nát hay có đốm màu khác nhau. Không chọn rau héo úa, có mùi lạ hay có dấu hiệu bất thường như: quá mập, quá phồng, dính các hạt bụi nhỏ.

Sơ chế: Nhặt bỏ những phần sâu, héo úa, rửa sạch dưới vòi nước và cho vào túi sạch  bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh.

Thịt: Chọn thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô.

Thịt lợn: Nên chọn thịt có màu hồng tươi, thớ thịt săn, da mỏng, lớp mỡ có màu sáng bóng, có độ rắn.

Thịt bò: Chọn loại thịt có thớ khô ráo, màu đỏ tươi.

Sơ chế: Nấu chín không còn màu đỏ, các dụng cụ phải sạch, thường xuyên vệ sinh nhiệt độ tủ lạnh nên để từ 4-5 độ C. Không để thực phẩm để chung với các hóa chất khác.

Cá, hải sản: Tốt nhất nên mua cá, tôm, hải sản còn sống, đang bơi. Cá tươi có miệng ngậm kín, thân cá rắn chắc đàn hồi, không để lại vết ấn tay trên thịt cá. Mang cá có màu đỏ hồng, bụng cá lép.

Đồ hộp: Chọn loại có nhãn mác, cách bảo quản, nơi sản xuất, trọng lượng, các thành phần… đầy đủ và còn thời hạn sử dụng.

Dã Quỳ (Video VTV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news