Tin mới

Cách chọn kem chống nắng an toàn hiệu quả nhất trong mùa hè

Chủ nhật, 31/05/2015, 21:00 (GMT+7)

Kiến thức về cách chọn kem chống nắng trong hè này là vô cùng cần thiết. Hãy cùng bài viết tìm hiều những cách chọn kem chống nắng hiệu quả nhất nhé.

Bạn dự định sẽ mặc một bộ cánh sexy ra phố, chụp một bộ ảnh đẹp trong mùa hè này nhưng lại sợ ánh nắng sẽ làm hỏng làn da của mình? Kiến thức về cách chọn kem chống nắng trong hè này là vô cùng cần thiết. Hãy cùng bài viết tìm hiều những cách chọn kem chống nắng hiệu quả nhất nhé.

Bạn đang băn khoăn về cách chọn kem chống nắng?

Nắng hè gay gắt đang là mối bận tâm chung của chị em phụ nữ. Ánh nắng mặt trời có thể làm da bị cháy nắng, xạm đi và trở nên thiếu sức sống. Cần phải có biện pháp để đối phó với những tác hại này. Một giải pháp hiệu quả được nhiều bạn nữ tin dùng đó là sử dụng kem chống nắng. 

Kem chống nắng là loại mỹ phẩm chăm sóc da, có chứa nhiều thành phần bảo vệ da khỏi các tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời. Thành phần này được thể hiện ở chỉ số SPF (Sun Protect Factor) hoặc IP (Indice de Protection). Chỉ số này sẽ xác định khả năng ngăn ngừa tia UV có mức độ thì nào. Chỉ số này càng cao thì mức độ bảo vệ da khỏi ánh nắng càng cao, tuy nhiên mỗi loại kem có những đặc tính khác nhau, không nên chỉ chọn kem chống nắng bằng cách nhìn loại chỉ số này.

Tia tử ngoại là gì?

Tia tử ngoại 

Ai cũng biết kem chống nắng có khả năng ngăn chặn các tia tử ngoại làm hại da. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ tia tử ngoại là gì. Cùng tìm hiểu để biết cách chọn kem chống nắng đồng thời tăng cường kiến thức cho mình các bạn nhé.

Tia tử ngoại gọi tắt là tia UV, được chia làm 3 loại là UVA, UVB, UVC. Tia tử ngoại ở cường độ nhẹ là khi nắng bắt đầu lên trong khoảng thời gian từ 6-9h sáng. Ở giai đoạn này, nắng sẽ bổ sung vitamin D cho cơ thể, rất tốt cho sức khỏe. Nhưng sau thời gian này, cường độ tia UV mạnh lên sẽ gây nhiều tác hại.

- Tia UVA:  Tia UVA chiến tới 95% bức xạ. Cho dù trời nắng hay không thì tia này luôn hiện diện. Vì thế kể cả khi trời dịu mát thì UVA vẫn có thể làm tổn hại đến da. Mặc dù không làm xạm da nhưng nó lại phá hủy các collagen dưỡng chất và elastin có trong da gây ra tình trạng da lão hóa sớm.

- Tia UVB:  Đây chính là loại tia UV gây ra tình trạng xạm đen da, cháy nắng và nguy hiểm hơn là có thể dẫn tới ung thư da. Từ khoảng 10-14h là quãng thời gian tia UVB hoạt động mạnh nhất, đặc biệt là trong mùa hè. 

- Tia UVC: Là loại tia cực tín có khả năng gây ung thư cao nhất. Tuy nhiên loại tia này bị tầng ozon hấp thụ và phản xạ nên không thể tới được mặt đất. Như vậy, tầng ozon đang bảo vệ chúng ta khỏi tác động của loại tia UV nguy hiểm này. Tại một số nơi, tầng ozon bị thủng hoặc quá mỏng là một mối đe dọa tới con người. Và đối với loại tia này, chẳng có loại kem chống nắng hay cách che chắn nào có thể chống đỡ được.

Tác hại của tia UV tới da

Cách chọn kem chống nắng an toàn và hiệu quả nhất:

1. Chỉ số SPF.

Chỉ số SPF là một thông số mà hầu hết loại kem chống nắng nào cũng có ghi chú trên nhãn sản phẩm. Như đã nói, SPF chính là chỉ số về khả năng chống tia UVB. Chỉ số này về cơ bản càng cao thì càng có tác dụng và thời gian bảo vệ lâu hơn.

Thường tất cả những loại kem chống nắng đều chống tia UVB tức là kem chống nắng được thiên sử dụng hơn vào mùa hè. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng kem chống nắng ngay cả khi trời dịu mát vì nó sẽ ngăn tác động của UVA làm lão hóa da nhanh chóng. Một điều đáng tiếc là không phải loại kem chống nắng nào cũng chống tia UVA. Vì vậy, để lựa chọn loại kem thích hợp, sử dụng được đa năng và lâu dài, bạn nên:

kem chống nắng chính:

Hiện nay, kem chống nắng được chia thành hai loại chính: Sunblock và Sunscreen.

- Về kem chống nắng Sunblock: Là loại kem chống nắng vật lý, có thể bảo vệ da khỏi cả tia UVA và UVB. Kem chống nắng vật lý không chứa những hóa chất mạnh như kem chống nắng hóa học nên loại đây có thể được coi là loại kem chống nắng cho da nhạy cảm và cho da trẻ em. Một số loại kem chống nắng hóa học hiện nay lại ghi là Sunblock đánh lừa người dùng, vì vậy để đảm bảo bạn mua được đúng sản phẩm cần thiết, bạn hãy kiểm tra thành phần nhé. Nếu thành phần có chứa titanium dioxide hoặc zinc oxide thì nó đúng là sunblock đó. Đối với kem chống nắng vật lý, chị em có thể yên tâm về thời gian bảo vệ da cũng như độ an toàn.

- Về kem chống nắng Sunscreen: Đây là kem chống nắng hóa học và nó hoạt động như một màng lọc hóa học. Loại kem này chống tia UVB rất tốt tuy nhiên không thể hoặc chỉ một phần lọc được UVA. Các chất hóa học trong kem chống nắng Sunscreen thường gây kích ứng cho da. Một vài trường hợp khác còn cho thấy kem chống nắng hóa học dễ gây ung thư da. Thời gian chống nắng của kem chống nắng hóa học chỉ khoảng 2-3h mà thôi. Tuy nhiên ưu điểm của nó là thẩm thấu tốt và không bị tạ vệt trên da. Chị em không nên chọn loại kem này!

Biết cách chọn kem chống nắng thì chẳng còn gì đáng sợ khi phải ra đường nữa

Mong rằng qua những kinh nghiệm và kiến thức về kem chống nắng, các bạn nữ sẽ biết cách chọn kem chống nắng hiệu quả nhất cho bản thân.

Nostalgia (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news