Tin mới

Cách chọn mua hoa đào ngày Tết để đón tài lộc, may mắn cả năm

Thứ hai, 08/01/2018, 09:39 (GMT+7)

Mỗi độ Tết đến Xuân về, sắc hoa đào đỏ thắm chính là biểu tượng rõ ràng nhất báo hiệu Tết đến xuân về. Trong những ngày Tết, mỗi gia đình đều cố gắng mang chút sắc xuân đó vào trong mái ấm của mình.

Mỗi độ Tết đến Xuân về, sắc hoa đào đỏ thắm chính là biểu tượng rõ ràng nhất báo hiệu Tết đến xuân về. Trong những ngày Tết, mỗi gia đình đều cố gắng mang chút sắc xuân đó vào trong mái ấm của mình. 

Đào thường xuống phố trước Tết độ khoảng từ 2 tuần trở lại tuy nhiên người chơi chỉ nên chọn mua đào vào thời điểm trước Tết khoảng 5-7 ngày là vừa đẹp để hoa nở rộ đúng dịp 30, mùng 1- 2 Tết.

Nhà có điều kiện thì mua chậu đào, nhà bình dân hơn thì một cành đào cũng đủ. Dù loại đào nào thì cũng đòi người mua phải có kinh nghiệm chọn lựa mới có những cành đào, chậu đào đẹp ưng ý.

Đào có nhiều giống: Đào bích, đào phai, đào trắng (bạch đào, rất hiếm); có đào thế, đào cảnh trồng chậu, đào cắt cành cắm lọ v.v… Tùy theo điều kiện tài chính, nơi bạn sống và mắt nhìn đào mà bạn có thể có các cách hay tiêu chuẩn chọn đào khác nhau.

Tên của các thế đào chủ yếu lấy theo chữ Nho như ngũ phúc, trực đổ, bạt phong, tam đa, long giáng…, còn hình dáng của các thế đào gợi lên ý nghĩa về biểu tượng cha – con, gia đình, các con vật trong truyền thuyết như long, phụng.

Cách chọn cành đào

Người chọn đào cành thường là do không gian nhà nhỏ hoặc chỉ cần bày trên bàn thờ, bàn phòng khách. Tuy nhiên, dù chọn cành đào to hay nhỏ thì vẫn phải phù hợp theo không gian diện tích nhà.

Một cành đào đẹp là cành có nhánh tỏa ra đều khắp các phía, còn gọi là đào có cấu trúc dạng vòm đồng nghĩa với việc cành đào phải vút thẳng ra ngoài tán, dăm nhỏ, nụ rải đều từ đầu tới cuối tạo sự cân xứng khi đặt trong nhà cũng như giúp gia chủ dễ bài trí hơn so với việc chọn mua những cành đào lệch, hoặc các cành chỉ đổ về một phía. Khi đạt đúng cấu trúc trên, đào có dăm nhỏ sẽ cho nụ rất nhiều và mập, khi nở cánh sẽ dày đều trông rất đẹp mắt. Ngoài ra, hoa cánh kép, màu thắm, cành đều, gốc thẳng còn là những yếu tố giúp người chơi phân biệt được đâu là đào đáng tiền nên mua.

Cách chọn mua hoa đào được nhiều người "mách" là không nên mua sớm, lúc mua hoa có thể đẹp nhưng để đến Tết thì đã nở hết. Tốt nhất nên mua hoa đào trước Tết 3-5 ngày, đến Tết đào sẽ nở rộ.Sau khi đã mua được cành đào như ý muốn, bạn nên đốt gốc trước khi cắm vào lọ và nhớ rằng nước phải sạch. Để có dinh dưỡng nuôi hoa bạn có thể thả vào lọ vài viên thuốc vitamin B1, một chút Kali.

Cách chọn mua hoa đào cây

Với đào cây, người mua cũng nên chọn cây đào có dăm nhỏ và ngắn, các nhánh chính tạo nên dáng cây xuất phát từ một điểm trên thân, như vậy cây sẽ đẹp, cân đối.

Đặc điểm của đào cây là nở chậm hơn đào cành nên khi mua đào bạn nên chọn cây nở nhiều hoa vào lúc cận Tết. Không giống đào cành, nếu mua cây ít nở thì đến những ngày Tết chính, cây đào không kịp ra hoa.

Tưới nước thường xuyên, giữ cây sạch, mát để đào được bền, tươi lâu. Nhưng tuyệt đối không tưới quá nhiều nước, đào chỉ cần độ ẩm vừa phải, nếu nhiều nước đào sẽ bị thối rễ.

Cách phân biệt đào phai, đào bích

Tán tròn như ô úp ngược, hoa kép nở rộ khắp các cành chi, cành tăm, hoa nụ đan xen là cách người ta vẫn gọi tên đào bích – giống đào phổ biến nhất hiện nay. Bích đào có nụ đỡ hoa cùng khoe sắc biểu tượng cho sự đoàn viên, sum vầy ấm áp của các gia đình vào dịp Tết. Khi trưng giống đào này trong nhà, các gia đình có thể đặt đào trong một chậu lớn để giữa phòng, ngoài hiên trang trí thêm một số dây đèn hoa, thiệp đỏ chúc mừng năm mới làm cả gian phòng thêm bừng sắc xuân hoặc cũng có thể cắt cành cắm lọ đặt trong phòng khách làm tăng thêm vẻ sang trọng, cắm lên bàn thờ tổ tiên cũng tạo được không khí trang trọng và tôn nghiêm cho nơi thờ cúng.

Có cả cánh kép, đơn nhưng sắc hoa của đào phai lại có phần nhạt hơn so với bích đào. Hoa đào phai có màu hồng phớt, mang lại nét thanh tao, nhẹ nhàng nhưng vẫn tinh tế hệt như tính cách của người Hà thành nên được khá nhiều người chơi yêu thích. Ngoài ra, chọn mua đào ta, loại đào ăn quả có màu hoa phớt hồng cũng là lựa chọn của nhiều gia đình chọn hoa trưng trong dịp Tết. Loại đào này có các cành nhiều lộc non, mang dáng cây thiên về tự nhiên nhiều hơn, nụ và quả xanh “tứ đại đồng đường”, hoa đơn nở ra 5 cánh ngụ ý cho hạnh phúc sum vầy, gia đình đoàn tụ ngày đầu xuân thường được trồng nhiều ở các tỉnh vùng núi phía Bắc như Sa Pa (Lào Cai), Yên Bái, Lạng Sơn…

Sự tích cành đào ngày Tết

Ngày xưa, ở phía đông núi Sóc Sơn có một cây hoa đào cổ thụ, cành lá xum xuê khác thường, bóng râm che phủ cả một vùng rộng. Trên cây hoa đào khổng lồ ấy có hai vị thần tên là Trà và Uất Lũy trú ngụ, tỏa rộng uy quyền che chở cho dân chúng khắp vùng. Quỷ dữ hay ma quái nào bén mảng lui đến ắt khó tránh khỏi sự trừng phạt của hai vị thần linh. Ma quỷ khiếp sợ uy vũ sấm sét của hai vị thần đến nỗi sợ luôn cả cây đào, chỉ cần trông thấy cành hoa đào thôi cũng đủ khiến chúng bỏ chạy xa bay.

Đến ngày cuối năm, cũng như các thần khác, hai thần Trà và Uất Lũy phải lên thiên đình chầu Ngọc Hoàng. Trong mấy ngày Tết, hai thần vắng mặt ở trần gian nên để tránh ma quỷ hoành hành, tác oai tác quái, dân chúng đã đi hái những cành hoa đào về cắm trong lọ, ai không hái được thì lấy giấy hồng điều vẽ hình hai vị thần linh dán ở trước nhà. Việc làm này từ đó trở thành thông lệ, hàng năm cứ mỗi dịp Tết đến, mọi người đều cố gắng cắm một cành hoa đào trong nhà mình.

Lâu dần, người Việt không còn tin mấy ở ma quỷ thần linh như tổ tiên ngày xưa nhưng vẫn giữ tập tục trang hoàng cho nhà mình bằng cành đào tươi thắm, sắc giấy đỏ hồng điều với câu đối hòa hợp, cầu mong khởi đầu năm mới trong không khí vui vẻ, trong sáng.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news