Tin mới

Cách chữa bỏng bô xe máy nhanh khỏi không để lại sẹo

Thứ ba, 23/09/2014, 10:35 (GMT+7)

Vết thương do bỏng bô xe máy không những gây đau, khó chịu mà còn để lại sẹo gây mất thẩm mỹ, nhất là đối với phụ nữ mất tự tin diện váy. Nhiều người tin rằng cách chữa bỏng bô bằng mẹo dân gian sẽ nhanh khỏi nhưng đây là quan niệm sai lầm.

Vết thương do bỏng bô xe máy không những gây đau, khó chịu mà còn để lại sẹo gây mất thẩm mỹ, nhất là đối với phụ nữ mất tự tin diện váy. Nhiều người tin rằng cách chữa bỏng bô bằng mẹo dân gian sẽ nhanh khỏi nhưng đây là quan niệm sai lầm.

Lời khuyên của các bác sĩ là khi bị bỏng ống bô xe không nên tự điều trị bằng các thuốc tự có hay bằng các kinh nghiệm dân gian như đổ nước mắm, bôi kem đánh răng... vào vết bỏng mà cần phải được bác sĩ xác định tổn thương bỏng nông hay sâu để có phương pháp điều trị thích hợp.

PGS Lê Năm - Giám đốc Viện Bỏng Quốc gia cho biết bỏng bô xe máy cũng giống như các loại bỏng khác, nếu sơ cứu kịp thời thì vết thương nhanh khỏi và không để lại sẹo.

"Khi bị bỏng xe cần phải giảm nhiệt ngay bằng cách cho chân vào nước. Nếu không có nước sạch cũng có thể dùng nước bẩn nhưng sau đó phải tìm nước sạch dội lại ngay", bác sĩ Năm chia sẻ.

                                                        

Chữa bỏng bô xe máy cần phải khoa học để không để lại sẹo xấu (ảnh minh hoạ)

Nếu vết bỏng được hạ nhiệt kịp thời thì vết bỏng sẽ nông và nhanh lành hơn cùng như ít nguy cơ để lại sẹo xấu. Tuy nhiên, trong khâu hạ nhiệt cho vết thương cần phải chú ý chỉ nên ngâm nước lạnh 15-20 phút vừa giúp vết bỏng hạ nhiệt, vừa giảm đau, giảm phù nề. Nếu ngâm nước hoặc chườm đá quá lâu sẽ làm vùng da bị hoại tử, khiến vết thương sâu hơn.

Có rất nhiều người sau khi bị bỏng đã ngâm ngay vết bỏng vào nước mắm để giữ nhiệt theo cách dân gian, đến khi vào viện vết loét sâu ngấm nước mắm nên thịt thối ra, mùi kinh khủng. Các bác sĩ phải nạo vét lớp thịt hoại tử để cấy ghép da mới. Nhiều người đã phải cắt bỏ tay, chân vì hoại tử sau bỏng.

Xem video: Chữa bỏng bô xe máy không để lại sẹo

 

Bác sĩ Năm cũng khuyến cáo không nên dùng các biện pháp dân gian thiếu khoa học để trị bỏng: "Nhiều người cứ nghĩ đổ nước nắm vào sẽ làm vết thương khô đét lại, thực tế không phải vậy. Chỉ trong trường hợp khẩn cấp thì mới dùng đến nước mắm và phải rửa lại ngay khi có nước sạch. Dính nước mắm chỉ làm lớp da bị hoại tử hơn, ăn sâu và khó lành hơn"

Nhiều người, nhất là phụ nữ lo sợ vết thương sẽ để lại sẹo nên nóng ruột muốn chữa ngay bằng cách đắp nghệ vàng lên vết thương. Tuy nhiên, khi da non chưa mọc, đắp nghệ có thể gây dị ứng nghệ, hoặc khiến cho vết thương để lại sẹo đen bóng. Vì vậy, chỉ nên thoa nghệ khi vết thương đã kéo da non (kéo mày, kín miệng và thấy hơi ngứa).

"Khi bị bỏng nặng, để lại vết thâm hay sẹo lớn, chị em cũng không nên vội vã. Đợi khi vết sẹo được 5, 6 tháng sẽ dễ xử lý hơn. Còn có nhiều phương pháp làm mất sẹo không nhất thiết phải đến các trung tâm thẩm mỹ gây tốn tiền của", bác sĩ Lê Năm khuyến cáo.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news