Tin mới

Ăn dưa cà muối thế nào để không nguy hiểm?

Thứ ba, 20/01/2015, 09:52 (GMT+7)

Dưa, cà muối là những món ăn dân dã được sử dụng thường xuyên trong bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên đây cũng chính là loại thực phẩm được khuyến cáo là không tốt cho sức khỏe nếu sử dụng sai cách. Vậy, làm sao để hạn chế tác hại của dưa cà muối với sức khỏe?

Dưa, cà muối là những món ăn dân dã được sử dụng thường xuyên trong bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên đây cũng chính là loại thực phẩm được khuyến cáo là không tốt cho sức khỏe nếu sử dụng sai cách. Vậy, làm sao để hạn chế tác hại của dưa cà muối với sức khỏe?

Vì sao dưa cà muối nguy hiểm?

Trên thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng dưa cà muối có chứa các vi sinh ật có lợi cho hệ tiêu hóa nhưng nếu dưa cà muối không đúng cách thì lại có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

                                         

Theo kết quả nghiên cứu, trong rau nguyên liệu, hàm lượng nitrit rất nhỏ, nhưng khi rau được muối chua thì hàm lượng nitrit sẽ tăng cao trong một vài ngày đầu do VSV chuyển hoá nitrat trong rau thành nitrit. Khi đưa sản phẩm dưa, cà muối vào cơ thể, axít trong dạ dầy sẽ tạo điều kiện cho nitrit tác động với các amin từ các thực phẩm khác như cá, thịt…để tạo thành hợp chất Nitrosamine. Hợp chất này có khả năng gây ung thư trên động vật thí nghiệm. Tuy nhiên, hàm lượng nitrit sẽ giảm dần và mất hẳn khi dưa đã được muối chua vàng và tăng cao trở lại khi dưa bị khú.

Cách hạn chế tác hại của dưa cà muối

Không ăn các món dưa mới muối, chưa chín hẳn, dưa muối hay cà muối vẫn còn xanh, còn cay…

Nhiều bà nội trợ có thói quen mua dưa cà muối sẵn ngoài hàng về để ăn nhưng đây được cho rằng thói quen không tốt bởi rất có thể người bán sử dụng nhng dụng cụ muối cà, dưa không đảm bảo vệ sinh và đây chính là nguyên nhân gây hại cho người tiêu dùng.

Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên tự muối dưa cà để gia đình mình sử dụng. Tốt nhất nên muối dưa cà trong dụng cụ bằng thủy tinh, sứ đảm bảo vệ sinh. Không muối dưa trong lọ nhựa kém chất lượng. nên lụa chọn nguyên liệu sạch, chọn  quả cà vừa phải, không quá già hoặc quá non bởi cà non muối sẽ bị mềm, cà già nhiều hạt ăn dễ bị hăng, không thơm. Nên chọn cà vừa phải, hạt cà màu trắng chứ ko vàng. Khi mua nguyên liệu muối dưa nên chọn rau sạch, không chứa các chất hóa học.

Đặc biệt, nên lưu ý khâu sơ chế nguyên liệu trước khi muối. Cà mua về cần phơi nắng trong vòng 3-4 tiếng cho héo bớt mới tiến hành sơ chế. Cà bỏ núm, rửa sạch đem ngâm muối loãng trong vòng 30 phút để loại bỏ hết các chất độc còn sót lại trong quả cà rồi vớt cà, để ráo nước. Vại dùng để muối cà cũng phải vệ sinh sạch sẽ, tráng qua nước muối đun sôi để nguội. Với dưa muối, sau khi đã rửa sạch, bạn nên để ráo nước trước khi muối dưa.

Ngay cả với dưa muối đảm bảo vệ sinh cũng không nên ăn quá nhiều và thường xuyên, không ăn khi bụng đói… vì thói quen ăn mặn sẽ gây hại cho thận, tim và dễ dẫn đến tăng huyết áp. Nên ăn cùng với các thực phẩm chống ung thư như rau xanh, hoa quả… Người có bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh thận, bệnh gan, viêm loét dạ dày không nên ăn dưa muối chua vì chúng chứa nhiều muối, men tiêu hoá cao, có thể gây ra những biến chứng bất lợi cho sức khỏe.

Xem video: Hướng dẫn làm mứt dừa ngay tại nhà cực ngon

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news