Tin mới

Cách làm bánh đa cua thơm ngon đậm đà tại nhà

Chủ nhật, 31/05/2015, 21:00 (GMT+7)

Bánh đa cua là món ăn phổ biến ở Hải Phòng với những màu sắc rất hấp dẫn của gạch cua đồng, màu nâu của bánh đa, màu xanh thậm của chả lá lốt hòa quyện với sắc đỏ của ớtđã làm nên món ăn cực kỳ hấp dẫn. Cùng với cách làm đơn giản mọi người có thể làm chiêu đãi gia đình vào những ngày cuối tuần.

Bánh đa cua là món ăn phổ biến ở Hải Phòng với những màu sắc rất hấp dẫn của gạch cua đồng, màu nâu của bánh đa, màu xanh thậm của chả lá lốt hòa quyện với sắc đỏ của ớtđã làm nên món ăn cực kỳ hấp dẫn. Cùng với cách làm đơn giản mọi người có thể làm chiêu đãi gia đình vào những ngày cuối tuần.

Cách làm bánh đa cua thơm ngon đậm đà tại nhà

Dưới đây là cách làm món bánh đa cua đơn giản tại nhà.

Nguyên liệu làm bánh đa cua

150g thịt nac xay
300g sườn thăn
500g cua đồng
2 quả cà chua
100g mỡ phần
Chả cá
Lá lốt, mộc nhĩ, hành tím, hành lá,rau ngò
Bánh đa đỏ
Rau sống ăn kèm

Cách làm bánh đa cua

Làm riêu cua và nước dùng

Cua đồng khuấy trong nước cho sạch hết chất bẩn. Bóc bỏ mai và yếm, cho phần thân cua vào cối giã nhuyễn hoặc cho vào máy xay nhuyễn. Cho một chút muối vào thịt cua đã nhuyễn và đổ nước vào bóp đều, gạn lấy nước thịt cua. 
Khi gạn nước đã cạn, phần xác cua còn lại đem lọc qua rây, vải mịn lấy nước. Tiếp tục lặp lại quy trình gạn, lọc một hai lần cho hết thịt và bỏ xác cua.
Nước có thịt cua được đặt lên bếp đun nhỏ lửa, mở vung và khuấy nhẹ tay cho thịt cua không bị bám dưới đáy nồi.
 Tiếp tục đun nhỏ lửa cho đến khi nước dùng gần sôi thì ngừng khuấy, để thịt cua nổi lên và đông kết thành tảng.
 Dùng muôi hớt thịt cua trong nồi cho ra bát to.
Cho me quả vào nồi nước cua và tiếp tục đun sôi lăn tăn. Khi me chín nổi lên trong nồi nước, vớt ra khỏi nồi và dầm trong bát với một chút nước để gạn lấy nước chua và trút nước me vào nồi. 
Cho thêm bột nêm, mì chính, muối, một chút mắm tôm, nêm nếm nước cho vừa ăn.
Lấy một que nhỏ hoặc đũa nhỏ và gẩy lấy gạch cua trong mai cua.
Lấy chảo bắc lên bếp đợi đến khi chảo nóng cho dầu ăn vào, sau đó  phi thơm hành khô, tỏi khô băm nhuyễn và cho gạch cua vào xào nhanh, trút lên bề mặt của thịt cua đã vớt ra khỏi nồi. Cho tiếp cà chua xắt miếng vào chảo mỡ vừa xào gạch và đảo cho chín sau đó trút cà chua vào nồi nước dùng.
Nồi nước dùng cũng có thể được ninh từ xương ống lơn hay chút tôm nõn sau đó lọc sạch lấy nước dùng trong, thậm chí có nơi còn gia thêm vài tai nấm hương cho dậy mùi thơm.

Cách làm chả lá nốt

Lá lốt rửa sạch, để ráo.
Lấy một chiếc tô to cho thịt xay vào, hành khô băm nhỏ, thêm 1 thìa café gia vị, ½ thìa café hạt tiêu, 2 thìa café dầu ăn ướp từ 20 – 30 phút.
Đập một quả trứng gà vào trộn đều lên.
Dùng lá lốt cuộn chả lại.
Lấy chảo bắc lên bếp đợi đến khi chảo nóng cho dầu ăn vào, lấy đũa thử nếu dầu nổi bong bóng thì dầu đã nóng, sau đó cho chả vào rán  đến khi chả chín thì gắp ra đặt lên trên giấy ăn để hút dầu khỏi chả cho bớt ngán. Lưu ý rán với lửa nhỏ thì chả sẽ chín đều nếu rán rửa to thì chả sẽ vị cháy và đắng vì lá nốt rất dễ cháy.

Chuẩn bị các loại rau ăn kèm

Rau muống, rau cần nhặt rửa sạch, cắt khúc. Rau rút bỏ bấc và tước vỏ, chẻ nhỏ hoặc ngắt đoạn vừa ăn, rửa sạch. Đun sôi một nồi nước khác và luộc, chần rau, chú ý rau rút chỉ nhúng sơ mới giòn, ngọt và không bị dai.
Rau xà lách và các loại rau thơm thì nhặt sạch, bỏ những lá bị hỏng và phần cuống cho vào chậu rửa sạch (nên ngâm với nước muối rau sẽ sạch hơn).
Đun nước sôi, trần bánh vào đó rồi cho vào bát.

Trình bày 

Lấy bánh đa đã chần vào tô hoặc bát to, bày mỗi loại rau vào một góc của bát, múc thịt cua cho vào bát và bày thêm vài ba miếng cà chua cho đẹp. Cho thêm chả lá lốt, chả cá,.. vào tô để ăn kèm nếu thích. Chan nước dùng thật nóng lên bát và rắc hành khô phi thơm lên trên bát., 
Bát bánh đa cua nóng hổi dai dai với vị ngọt của nước dùng cua và xương, vị dai của chả cá, thơm lừng của chả lá lốt sẽ hấp dẫn các thành viên trong gia đình.

Chúc các bạn thành công!

H.Trang (tổng hợp).
 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news