Tin mới

Cách làm bánh trôi, bánh chay cực ngon cho ngày Tết Hàn Thực

Thứ hai, 20/04/2015, 09:52 (GMT+7)

Từ trước tới nay cứ tới Tết Hàn Thực ngày 3/3 âm lịch, các gia đình đều chuẩn bị cho món bánh trôi, bánh chay dâng lên cúng ông bà tổ tiên.

Từ trước tới nay cứ tới Tết Hàn Thực ngày 3/3 âm lịch, các gia đình đều chuẩn bị cho món bánh trôi, bánh chay dâng lên cúng ông bà tổ tiên.

Bánh trôi, bánh chay là những món ăn quá quen thuộc với mọi gia đình, hầu như ai cũng biết làm. Dù bận rộn đến đâu mọi gia đình cũng chuẩn bị món bánh trôi, bánh chay thật ngon và hấp dẫn với hương vị riêng của gia đình bạn.

Cách làm bánh trôi, bánh chay cực ngon dành cho chị em tham khảo:

Bánh trôi, bánh chay dành cho Tết Hàn Thực

Nguyên liệu:

- Bột xay gồm bột bếp và bột tẻ, xay ướt, sau đó treo túi vải để ráo. Hiện nay, ngoài chợ cũng hay bán sẵn bột làm bánh trôi, bánh chay để thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho chị em nội trợ.

- Đường thẻ: Đường làm nhân bánh trôi được cắt thành những miếng vuông nhỏ.

- Đậu xanh

- Để làm nhân chay ngoài đậu xanh bạn chuẩn bị thêm sữa đặc, dừa tươi để làm nhân đậu xanh sữa dừa cho ngon.

- Ngoài ra còn phải có những nguyên liệu sau: Bột sắn, tinh dầu bưởi, vừng rang, dừa tươi bào sợi, đường.

Cách thực hiện:

Bước 1: Để chuẩn bị cho nhân bánh chay như đậu xanh khô đã bỏ vỏ mang ngâm nước cho tới khi đậu mềm, sau khi đậu mềm bạn mang lên hấp cho chín. Tới khi đậu chín, bạn bạn giã hoặc xay nhuyễn. Nếu ko xay thì bạn cho lên chảo chống dính, thêm nước, vừa đun, vừa dùng thìa gỗ tán nhuyễn và để lại một ít để dành rắc lên bánh chay khi ăn.

Bước 2: Khi làm xong đậu bạn cho thêm một thìa sữa đặc, bạn có thể cho theo khẩu vị của mình nếu chưa đủ vị ngọt thì có thể cho thêm.

Bước 3: Sau khi đậu nhuyện bạn cho một thìa canh sữa đặc vào đậu để sên cùng. Sữa thấm vào đậu bạn nên nếm lại xem đã vừa vị ngọt hay chưa nếu chưa có thêm sữa tiếp. Sên lửa nhỏ, đậu và sữa đã hoà quyện vào nhau bạn cho thêm dừa bào nhỏ cho vào trộn đều.

Bước 4: Sau khi làm xong nhận, bạn quay sang lăn bột và chia thành từng viên nhỏ. Viên làm bánh trôi là viên có lượng bột gấp đôi viên làm bánh chay.

 

Bước 5: Chia bột xong bạn bắt đầu nặn bánh. Nếu bánh trôi, bạn dùng tay ấn dẹt miếng bột rồi cho nhân là viên đường thẻ vào giữa. Sau đó bọc viên đường lài sao không để đường lộ ra ngoài miếng bột và xoay tròn viên bột lại.

Bước 6: Với bánh chay, bạn cũng nặn bánh thành hình tròn viên to hơn bánh trôi. Sau đó cũng dùng tay ấn dẹt bột lại và cho nhân đậu xanh sữa dừa vào giữa rồi bọc lại.

Bước 7: Đun nồi nước sôi to, sau đó thả bánh trôi vào luộc, Để biết bánh chín hay chưa bạn thấy bánh nổi hẳn  lên bề mặt nồi tức là bánh đã chín. Dùng muôi thủng để vớt bánh.

Bước 8: Bạn chuẩn bị một bát nươc sạch để nguội, sau khi bánh trôi chín bạn vớt ra và tảh ngay vào bát nước nguội để giảm nhiệt co lại và không bị nhão.

Bước 9: Bánh nguội, vớt bánh ra đĩa, chắt phần nước đọng lại ở đĩa đi. Đối với bánh trôi bạn dùng đầu ngón tay chấm vào bát vừng rang rồi chấm lên bề mặt bánh. Làm như vậy đĩa bánh sẽ đẹp mắt hơn là rắc vừng thẳng lên đĩa bánh.

Bước 10: Sau khi hoàn thành xong bánh trôi, quay sang làm bánh chay cũng tương tự như vậy. Tuy nhiên, với bánh chay bạn cần chuẩn bị nước chan bánh. Bạn chuẩn bị một thìa  bột sắn đầy, loại thìa ăn phở, bạn hoà tan với lưng bát tô nước rồi cho vào nồi bắc lên bếp và quấy. Bạn cho thêm đường phù hợp sao cho nước đừng quá ngọt.

Bước 11: Nước bột sắn sau khi sôi và chuyển dang màu trong và bắt đầu sệt lại bạn để một lúc rồi tắt bếp. Chan nước bột sắn quấy chín vào bát bánh chay đã để sẵn. Sau đó, rắc phần đậu xanh bạn đã đồ chín lên trên. Tiếp đến là rắc vừng rang và thả một chút dừa nạo lên trên cùng là bạn đã hoàn thành bát bánh chay ngon miệng, đẹp mắt.

Thanh Lương




Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bánh su kem sầu riêng ăn là nghiền

Với bánh su kem sầu riêng mà Tinmoi giới thiệu dưới đây chắc chắn các bạn sẽ cực kỳ thích và muốn bắt tay vào thực hiện ngay cho mà xem.