Tin mới

Cách làm canh trai nấu chua thanh mát trong mùa hè

Thứ sáu, 05/06/2015, 11:00 (GMT+7)

Canh trai nấu chua là món ăn được ưa thích nhất trong mùa hè bởi vị ngọt của trai sông, nước canh trong cùng vị chua dìu dịu của me tươi và cà chua. Với cách làm đơn giản món canh chua đã trở nên phổ biến trong bữa cơm mỗi gia đình.

 Canh trai nấu chua là món ăn được ưa thích nhất trong mùa hè bởi vị ngọt của trai sông, nước canh trong cùng vị chua dìu dịu của me tươi và cà chua. Với cách làm đơn giản món canh chua đã trở nên phổ biến trong bữa cơm mỗi gia đình.

Cách làm canh trai nấu chua thanh mát trong mùa hè

Trai sông có rất nhiều chất đạm , can xxi, phốt pho, một số vitamin như B1, B2, PP, C và đặc biệt là có rất nhiều kẽm - chất đã được chứng minh có tác dụng tốt trong điều trị u xơ tiền liệt tuyến.
Theo Đông y, thịt trai sông vị ngọt mặn, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, tiêu khát, giáng áp,thịt trai có tác dụng làm sáng mắt, trừ thấp, chữa đàn bà lao tổn ra máu, trừ phiền, giải nhiệt độc.

Dưới đây là cách làm canh trai nấu chua đơn giản.

Nguyên liệu

1kg ngao
1 quả dứa 
2 quả cà chua
2 quả sấu hoặc 1 quả me
Rau răm, hành lá, thì là, 1 nhánh gừng, 1 củ hành khô
Nước mắm, bột canh, mỳ chính, muối.

Cách làm 

Trai sông ngâm nước vo gạo 1-2 ngày cho nhả hết phân hoặc ngâm bằng nước trắng cho thêm 1 chút muối hạt, có thể cho thêm 1 quả ớt thái lát như ngâm ốc, sau đó rửa sạch vỏ.

Chúc các bạn thành công với món canh trai nấu chua này!Cà chua rửa sạch thái miếng một phần thái hạt lựu, một phần thái miếng cau rồi để ra đĩa sạch.
Hành lá, rau thơm, gừng rửa sạch loại bỏ những lá héo rồi thái nhỏ cho vào một góc đĩa đựng cà chua.
Dứa gọt sạch vỏ và mắt dứa rồi thái mỏng, nên chọn quả vừa chín tới để giữ được vị chua và giòn ngon.
Lấy một chiếc nồi cho trai sông vào đổ nước ngập con trai, bật bếp sôi bùng lên cho phần ruột trai rơi ra khỏi vỏ là được. Sau khi trai đã luộc xong thì tắt bếp vớt trai ra rá lọc lấy phần thịt nạc để ra bát sạch.
Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng cho một chút dầu ăn vào, khi dầu đã nóng thì cho hành khô băm nhỏ vào phi thơm rồi cho thịt trai vào xào chín, cho thêm chút xíu nước mắm để thịt đậm đà hơn.
Đổ cà chua hạt lựu vào xào cùng hành. Khi cà chua hơi nhún ra thì cho ngao vào xào chung để canh hơi béo một chút. Sau khi cho trai vào thì xào khoảng 2-3 phút thì múc ra bát. 
Đổ bát nước luộc vào nồi, chú ý gạn bỏ phần cặn lắng bên dưới. Thả 2 quả sấu, dứa thái miếng nhỏ và gừng vào đun khoảng 10 phút rồi cho cà chua và trai đã xào vào nêm nếm gia vị cho vừa khẩu vị , đun khoảng 5phút nữa, cho rau mùi, hành lá, rau răm vào khuấy lên rồi tắt bếp.
Ngoài ra canh trai nấu chua có thể thay me, sấu bằng  khế, măng chua tùy thích, cũng có thể cho thêm giá đỗ nấu cùng canh chua cho món cạnh ngon, mát hơn.
Múc canh trai ra bát ăn nóng với cơm thì sẽ rất ngon. Món canh trai nấu chua có thể  ăn cả mùa đông mùa hè nếu mùa đông cho thêm chút ớt tươi là món canh sẽ tuyệt vời đấy.

H.Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news