Tin mới

Cách làm món sườn xào chua ngọt hấp dẫn tại nhà

Thứ năm, 12/05/2016, 10:43 (GMT+7)

Cách làm sườn xào chua ngọt ngon là bí quyết không phải ai cũng biết. Cách làm sườn xào chua ngọt không hề khó chút nào,mọi người có thể tự làm món này ngay tại nhà mình mà vẫn có được vị thơm ngon như ăn ở nhà hàng vậy.

Cách làm sườn xào chua ngọt ngon là bí quyết không phải ai cũng biết. Cách làm sườn xào chua ngọt không hề khó chút nào,mọi người có thể tự làm món này ngay tại nhà mình mà vẫn có được vị thơm ngon như ăn ở nhà hàng vậy.

Cách làm món sườn xào chua ngọt hấp dẫn tại nhà

Dưới đây là cách làm món sườn xào chua ngọt.

Nguyên liệu món sườn xào chua ngọt

600g sườn lợn non
100g cà chua
100g dầu ăn
10g tỏi kho
20g đường
Các gia vị khác như: nước mắm, muối, tiêu, hành khô, hành lá, tương ớt, rau mùi,…

Cách làm món sườn xào chua ngọt

Cách sơ chế sườn lợn non

Bước 1: Sườn nên chọn loại sườn thăn, dẻ có nhiều sụn, nhiều nạc, có thêm ít mỡ để sườn không bị khô trong quá trình chế biến. Lấy sườn ra rửa sạch lại với nước sạch.

Các bước làm món sườn xào chua ngọt


Sau đó đem sườn chặt miếng vừa ăn khoảng 3-4cm tùy theo sỏ thích có người chặt miếng to, có người chặt miếng nhỏ rồi cho vào nồi và thêm một ít muối luộc qua để loại bỏ các chất bẩn có trong sườn và để khử hết mùi hôi trong sườn.

[mecloud]GRPIl5NpaS[/mecloud]
Bước 2: Luộc sơ qua chứ không nên luộc kĩ vì còn phải rán sườn thêm một lần nữa. Nếu luộc kĩ quá sườn sẽ bị khô và mất đi vị ngọt và mềm tự nhiên của sườn trong quá trình chế biến về sau.

Luộc xong đổ sườn ra rổ rửa sạch với nước lạnh rồi để ráo nước cho lúc rán sườn sẽ không bị bắn dầu ăn lên người.
Bước 3 : Tiếp theo lấy hành tỏi khô bóc vỏ, băm nhỏ rồi cho vào bát sạch.Sau khi sườn ráo nước thì ướp hành khô băm nhỏ thêm  một thìa cà phê nước mắm, một chút muối, đường và hạt tiêu vào cho sườn đậm đà hơn.


Ưóp sườn khoảng 30 phút để sườn ngấm gia vị thì khi nấu sườn sẽ ngon và hấp dẫn hơn.

Bước 4: Bắc chảo lên bếp đợi chảo nóng thì cho một ít dầu ăn vào, sau khi cho dầu ăn vào lấy đũa thử nếu dầu ăn nổi lên bong bóng nhỏ dưới đáy chảo thì lúc đó là dầu ăn đã nóng thì cho  sườn vào rán ở nhiệt độ vừa. 

Rán sườn cho đến độ vàng có màu nâu đậm


Không nên rán sườn ở nhiệt độ quá to sẽ làm cho sườn bị cháy ảnh hưởng đến độ mềm và thơm của thịt. 
Rán đến khi miếng sườn vàng đều có màu nâu đậm, như thế món sườn trông sẽ hấp dẫn hơn rồi gắp sườn ra đĩa.

Cách làm sốt cà chua

Cà chua thái miếng cau để riêng.
Lấy chảo khác bắc lên bếp cho dầu ăn và hành khô đã băm nhỏ phi lên đến khi có mùi thơm và hành có màu vàng ươm là được, sau đó cho cà chua vào xào với một chút muối. Đậy vung khoảng 1 phút để cho cà chua chín rồi dùng thìa hoặc muỗng gỗ dằm cà chua nát ra tạo thành nước sốt.
Tiếp đến đổ sườn đã rán vào cùng cà chua đun ở lửa nhỏ khoảng 20 phút đảo đều cho sườn ngấm với nước sốt cà chua, đặc biệt không nên đảo quá mạnh tay sẽ làm cho nước cà chua bắn ra ngoài.
Cà chua đã có sẵn vị chua rồi nếu muốn chua hơn thì có thể cho dấm hoặc chanh vào để làm cho sườn chua hơn.
Trong quá trình đun nấu hãy nêm nếm gia vị cho vừa phải để món ăn được ngon đặm đà hơn và không nên rán lửa quá to sẽ làm cho nước sốt cháy khét, làm mùi vị món sườn trở nên không ngon
Cà chua đun một lúc là sền sệt lại, tắt bếp thế là món sườn sào đã hoàn thành.
Xếp sườn ra đĩa trang trí thêm rau mùi lên trên. Có thể chấm với tương ớt sẽ làm món ăn thêm hấp dẫn hơn. Món ườn xào chua ngọt đã đạt yêu cầu khi sườn chín mềm nhưng không nát,nước sốt sánh vàng cánh gián, thơm mùi của đường và giấm, gia vị hài hòa phù hợp với khẩu vị gia đình.
Sườn xào chua ngọt với vị chua chua của cà chua, vị ngọt của sườn cùng với bát cơm trắng nóng hổi, dẻo thơm sẽ là bữa cơm tuyệt vời cho cả gia đình.
Ngoài món sườn xào chua ngọt thì sườn còn được chế biến thành nhiều món khác nhau để thay đổi món ăn trong gia đình như sườn rim ngũ vị, sườn nướng bia, sườn ram kiểu tàu, sườn nấu đậu,… chắc chắn những người than trong gia đình sẽ rất thích. 

Bí quyết chọn sườn ngon để làm món sườn xào chua ngọt:

Khi chọn mua sườn, các bạn chỉ cần để ý đến ba điều: màu sắc, mùi và độ đàn hồi của miếng sườn.
Một miếng sườn tươi ngon sẽ có màu hồng nhạt, không có mùi ôi thui và khi ấn vào thịt sườn ta thấy mặt sườn khô và vẫn còn giữ được độ đàn hồi. Ngoài ra, các bạn nên chọn miếng sườn có xương dẹp và nhỏ. Những miếng sươn như vậy thì xương ít và nhiều thịt hơn loại sườn có xương to và tròn. Tuy nhiên không nên chọn miễng sườn quá nhỏ. 

 


Dẻ sườn nhỏ được xẻ ra từ các con lợn nhỏ, vừa ăn không ngon mà nhiều khi cũng không mấy đảm bảo vì nhiều khi những con lợn nhỏ chưa đến lúc xuất chuồng nhưng bị ốm hay bệnh nên người ta mang đi xẻ thịt bán luôn đến khi mình mua về rất mất vệ sinh và không đảm bảo cho sức khỏe của gia đình.
Nếu muốn làm sườn xào chua ngọt, sườn kho hoặc rán: chọn sườn nạc, ít hoặc không có mỡ. Sườn có sụn nữa thì ăn càng ngon. Sườn thăn là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn làm các món ăn này.
Sườn có rất nhiều tác dụng, ăn nhiều sườn sẽ giúp chúng ta phòng ngừa thoái khớp vài vậy nên ăn các món được chế biến từ sườn. Về mặt khoa học, nước hầm từ sụn sườn có chứa nhiều glucosamin và chondroitin là những hợp chất tự nhiên trong sụn, có tác dụng giúp sụn chắc khỏe. Ngoài ra, các món ăn nấu từ sườn còn có thể bổ sung nguồn canxi cho cơ thể.
Ngoài ra, các bạn cũng cần lưu ý là nên chọn mua sườn (hay bất kỳ loại nguyên liệu tươi sống khác) cuối cùng sau khi đã mua xong các loại rau, củ, quả… để hạn chế thời gian cất sườn trong túi ni lông  vì có thể làm sườn bị ôi và các chất độc hại trong túi có thể thấm vào thịt sườn. Khi mua sườn về, phải bỏ ra khỏi túi và sơ chế ngay. Nếu không, các bạn phải rửa sạch, cho vào hộp kín hoặc túi zipper cất trong tủ lạnh để bảo quản thực phẩm lâu hơn nhé.

Chúc các bạn thành công với món sườn xào chua ngọt!

H.Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news