Tin mới

Cách làm mứt dừa ngon, dẻo, thơm và đơn giản nhất

Thứ hai, 09/02/2015, 15:27 (GMT+7)

Cách làm mứt dừa đơn giản luôn được chị em quan tâm mỗi dịp Tết đến Xuân về, dưới đây là một số hướng dẫn làm mứt dừa ngon, dẻo các bạn có thể tham khảo.

Cách làm mứt dừa đơn giản luôn được chị em quan tâm mỗi dịp Tết đến Xuân về, dưới đây là một số hướng dẫn làm mứt dừa ngon, dẻo các bạn có thể tham khảo.


Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt dừa:

- Dừa trái : 3 trái. 

- Đường cát trắng: 1kg

- Vani : 1-5 ống 

- Lá dứa : 1 nắm

- Lá cẩm: 1 nắm

- Nghệ : 2 củ nhỏ 

- Café sữa: 2 gói

- Gấc: 1 trái nhỏ

2. Thực hiện làm mứt dừa:

 

- Dừa chặt ra lấy nước, sau đó chặt ra làm đôi dùng muỗng cạy cơm dừa (cố gắng cạy nguyên miếng). Sau đó gọt bỏ lớp vỏ lụa màu nâu, đem rửa sạch rồi ngâm vào nước lạnh. Dùng dao 2 lưỡi bào dừa (lưa ý muốn dừa đẹp thì bào không quá dày và sợi dài), dừa bào ngâm vào nước lạnh tiếp. Khi đã hoàn thành xong phần bào dừa thì rửa đi rửa lại dừa cho đến khi nước trong là đã sạch dầu, xong vớt ra để ráo.

- Tiếp đến là phần chuẩn bị màu sắc:

+ Lá dứa rửa sạch đem xay nhuyễn (hay giã nhuyễn cũng được), lọc lấy nước màu xanh.

+ Lá cẩm thì đem đun cùng với nước cho ra nước màu rồi lọc lấy nước màu tím.

+ Nghệ rửa sạch, gọt vỏ rồi đem xay, giã lọc lấy nước màu vàng.

+ Gấc cắt đôi, lấy phần thịt màu đỏ tán nhuyễn lấy nước màu đỏ.

+ Café sữa đem pha đậm đặc.

- Ướp dừa: Chia số dừa đã bào ra làm 6 phần, để riêng từng phần. Ngâm 5 phần dừa vào 5 thành phẩm màu thiên nhiên mình vừa mới làm từ 3-4 tiếng cho thấm, chừa lại 1 phần làm màu trắng truyền thống. Sau khi ngâm xong thì ướp đường, cứ 1 phần dừa thì 1 phần đường (ví dụ: 1 lạng dừa thì 1 lạng đường) đến khi đường tan hết là được.

3. Sên mứt: 

- Cho chảo lên bếp đổ dừa đã ướp cùng đường vào, lúc đầu để lửa to cho sôi bùng sau đó hạ thấp đến mức có thể, và ngồi đợi. Cứ 5 phút thì đảo 1 lần cho dừa ngậm đường cho đến khi cạn nước và dừa bắt đầu dẻo, nặng tay là mừng rùi đó vì sắp hoàn thành. Tiếp tục sên như thế cho đến lúc bắt đầu xuất hiện hạt đường bám vào dừa (nếu ai muốn cho va ni thì cho vào lúc này) đảo liên tục cho đến khi khô hẳn, các sợi dừa đã rời nhau ra và xuất hiện những hạt đường mịn trên chảo thì tắt bếp. 

Trút dừa ra mâm để thiệt nguội rùi đóng gói và sử dụng.

- Làm xong màu nào thì rửa sạch chảo, rùi làm tiếp màu khác.

Chúc các bạn thành công!

Dã Quỳ (ST)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news