Tin mới

Cách làm ốc nấu chuối đậu thơm ngon đúng điệu

Thứ ba, 04/08/2015, 23:00 (GMT+7)

Cách làm ốc nấu chuối đậu là món ăn dân dã được rất nhiều người ưa thích. Bài viêt dưới đây hướng dẫn bạn làm ốc nấu chuối đậu ngon nhất

Cách làm ốc nấu chuối đậu là món ăn dân dã được rất nhiều người ưa thích. Bài viêt dưới đây hướng dẫn bạn làm ốc nấu chuối đậu ngon nhất.

Nguyên liệu làm ốc nấu chuối đậu

1kg ốc bươu/ ốc gạo hay ốc vặn, ốc hột
300g thịt ba chỉ
2 thanh đậu phụ
Chuối xanh tùy theo lượng người ăn
Rau thơm: tía tô, mùi tàu, hành tươi
Gia vị: gừng, tỏi, ớt, muối, mắm, đường, xả, mẻ, mắm tôm.

Nguyên liệu làm ốc nấu chuối đậu

Cách làm ốc nấu chuối đậu

Bước 1 : Sơ chế ốc 

Ốc: với những con ốc biển thì bạn có thể dễ dàng rửa sạch bằng cách tận dụng nước vo gạo, ngâm ốc vào nước vo gạo trong khoảng 1 -2 tiếng, ốc sẽ nhả hết chất bẩn ra. Sau đó bạn chỉ cần rửa sạch ốc bằng nước lã và chế biến.
Với các loại gốc ở ao hồ, sống trong lớp bùn nên khi bắt ốc lên chúng rất bẩn và có rất nhiều bùn đất bám vào. Lúc này bạn có thể làm sạch ốc bằng cách ngâm ốc vào 1 chậu lớn, sau đó thả một số vật dụng bằng kim loại như dao, dĩa, nĩa vào chậu nước ngâm ốc. Ngâm trong khoảng 2 -3 tiếng, ốc sẽ nhả hết bùn đất ra sau đó luộc chín, khêu lấy ruột. Khi luộc cho chút xả vào cho thơm thịt ốc.

Sơ chế ốc


Bước 2 : Sơ chế chuối xanh

Chuối xanh tước vỏ, cắt miếng ngâm vào nước muối. Nên dùng chuối xanh không nên lây chuối gần chín vì khi ăn mùi vị sẽ không ngon nhưng cũng không lấy chuối quá non vì ăn hơi đắng.

Ngâm chuối với nước cho bớt nhựa


Bước 2 : Chế biến thịt ba chỉ

Thịt ba chỉ thái miếng vừa ăn, áp chảo cho cháy cạnh và chín cho rút bớt mỡ và làm cho thịt thơm hơn khi nấu cùng chuối.

Thịt ba chỉ thái miếng nướng áp chảo


Bước 4 : Sơ chế đậu phụ rán chiên giòn 

Đậu rán vàng giòn lên.Phi gừng tỏi thơm, cho ốc vào xào và nêm ốc cho vừa gia vị dùng bằng mỡ lợn món ăn sẽ ngậy béo hơn.

Đậu rán vàng giòn lên

Bước 6 : Lọc mẻ bỏ bã 
Lọc mẻ bỏ bã, cho khoảng 1 tô nước, pha 1 thìa mắm tôm và cho chuối vào đun. Đun đến khi sôi cho thịt ba chỉ vào đun cùng. Đun khi mềm chuối và thịt ba chỉ thì cho đậu và ốc vào đun sôi lên là được.

Lọc mẻ cho vào nồi chuối


Cuối cùng cho  tía tô, rau mùi tàu, hành tươi vào và thưởng thức.
Cách làm ốc nấu chuối đậu là món ăn được quan tâm không chỉ ở các vùng quê mà còn trở thành món ăn đặc sản của nhà hàng. Món ốc nấu chuối đậu có thể ăn với cơm trắng hay bún đều được. Món này ăn có tác dụng giải độc, hỗ trợ trị đái tháo đường (làm giảm cảm giác khát nước, đói bụng), trừ thấp nhiệt,...

Cách làm ốc nấu chuối đậu thơm ngon đúng điệu


Lưu ý:
Những người tỳ vị hư hàn (dạ dày bị đau, viêm loét), rối loạn tiêu hoá kéo dài, người có vết loét trên da thịt chưa lành... nên kiêng hoặc hạn chế ăn ốc. Ốc là vật chủ trung gian của nhiều loài giun sán gây bệnh cho người nên chỉ ăn ốc khi đã nấu chín hẳn. Tuyệt đối không dùng tái hay vắt chanh ăn sống.

Chúc các bạn thành công!

H.Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news