Tin mới

Cách làm sữa chua ngon tại nhà không cần máy cực đơn giản

Thứ tư, 01/04/2015, 22:04 (GMT+7)

Làm sữa chua tại nhà không chỉ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn có thể chế biến với nhiều hương vị khác nhau theo sở thích. Dưới đây là một cách làm sữa chua tại nhà đơn giản bạn có thể tham khảo.

Làm sữa chua tại nhà không chỉ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn có thể chế biến với nhiều hương vị khác nhau theo sở thích. Dưới đây là một số Cách làm sữa chua tại nhà đơn giản bạn có thể tham khảo.

Cách 1: 

Nguyên liệu làm sữa chua:

+ 1 lít sữa tươi ( sữa vắt ra từ thẳng con bò thì càng ngon)

+ 180gr đường hoặc 1/3 hộp sữa đặc có đường

+ 1 hộp sữa chua trắng không đường làm men (có ngày sản xuất trong vòng 7 ngày)

+ 14 cái hũ thủy tinh loại 100ml

Cách làm sữa chua không cần máy tại nhà:

- Cho bát đựng sữa, bình đong và hũ thủy tinh vào 1 cái chậu to, dội nước sôi rồi đem vào lò nướng sấy khô ở 120 độ - Bước này gọi là tiệt trùng dụng cụ. Sữa chua có bị nhớt hay không là do dụng cụ của bạn có sạch hay không. Nếu dụng cụ của bạn là nhựa, hãy dội nước sôi trong 30 giây rồi để cho hơi nước nóng bốc hơi tự nhiên làm dụng cụ khô sạch. Với rây, bát tô trộn, thìa khuấy, … hãy sử dụng đồ làm bằng kim loại để có thể bỏ vào lò nướng và sấy khô nhanh và sạch.

- Để các dụng cụ nguội hoàn toàn.

- Bỏ sữa chua cái ra khỏi tủ lạnh để sữa chua cái về lại hoàn toàn nhiệt độ phòng.

- Nếu mua sữa tươi (tức là sữa vắt thẳng từ ti con bò ra ấy, và chưa qua xử lý): Đun sôi sữa trong 5 phút rồi để sữa nguội.

Nếu mua sữa lít: Đun sữa cho sôi lăn tăn mắt cua ở cạnh nồi ( khoảng 80-85 độ C) rồi để sữa nguội về chỉ còn âm ấm ( 35-40 độ C)
Việc đun sữa sẽ đảm bảo không còn tạp khuẩn trong sữa và hạn chế việc tách nước sữa chua thành phẩm.

Khuẩn Lactic là vi khuẩn giúp sữa chua lên men hoạt động tốt nhất trong khoảng 32 đến 48 độ C nên việc để sữa nguội về nhiệt độ này sẽ giúp men hoạt động nhanh và tốt nhất giúp sữa chua đạt độ đặc và mịn cao nhất. Nếu nhiệt độ sữa cao hơn 54 độ, men sẽ chết nên lưu ý không để sữa bị nóng quá.

- Cho đường/sữa đặc có đường vào khuấy tan. Tiếp tục đổ men cái ( sữa chua cái đã để về nhiệt độ phòng) Trộn men nhẹ nhàng nhưng đều tay để men hòa quện đều vào sữa. Tránh đảo mạnh và nhiều làm men yếu hơn. 

Thức ăn của khuẩn lactic là các protein có trong sữa, vì vậy, nếu thiếu thức ăn khuẩn lactic sẽ hoạt động kém, và các hại khuẩn có điều kiện “vùng lên” hoạt động khiến sữa chua không đông hay bị nhớt.

Lọc lại hỗn hợp sữa qua rây rồi chia sữa vào các hũ.

- Đem sữa đi ủ ở nơi ấm áp, có nhiệt độ dao động trong khoảng 35-45 độ C. Trong quá trình ủ tránh di chuyển hũ sữa hoặc va chạm làm hũ sữa lắc mạnh khiến sữa bị tách, không đông được.

Sau 4-6h ủ là sữa đông lại và có vị chua. Nếu muốn sữa chua nhiều, bạn có thể để 6-8h.

Cách 2:



Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Cách làm yaourt ngon cực dẻo, mịn tại nhà

Cách làm yaourt ngon được rất nhiều người quan tâm nhưng  muốn có yaourt ngon dẻo thì đó là điều không dễ dàng. Dưới đây bài viết sẽ hướng dẫn bạn làm yaourt ngon dẻo mịn.