Tin mới

Cách làm sữa đậu nành nguyên chất bằng máy xay sinh tố

Thứ năm, 10/11/2016, 00:00 (GMT+7)

Cách làm sữa đậu nành vừa ngon vừa bổ dưỡng cho sức khỏe bằng máy xay sinh tố ngay tại nhà. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn phương pháp làm sữa đậu nành nguyên chất bằng máy xay sinh tố.

Cách làm sữa đậu nành vừa ngon vừa bổ dưỡng cho sức khỏe bằng máy xay sinh tố - Bài viết sẽ hướng dẫn bạn phương pháp làm sữa đậu nành nguyên chất bằng máy xay sinh tố.

 

Nguyên liệu cần thiết để làm sữa đậu nành:

- 200 gram đậu nành/ đậu tương

- Nước sạch để ngâm đậu (khoảng 1 lít)

- 1,5 lít nước sạch để nấu và vắt sữa từ đậu

- 30 gram lạc / đậu phộng – rang sơ, xát sạch vỏ (không bắt buộc)

- 2 – 3 cái lá nếp/ lá dứa 

Dụng cụ để làm sữa đậu nành:

- Máy xay sinh tố

- Rá và khăn vải xô

Chi tiết cách làm sữa đậu nành

Bước 1: Ngâm và xử lý bọt từ đậu nành

Ngâm đậu kỹ sẽ giúp cho hương vị sữa đậu nành làm ra thơm ngon hơn

Vỏ đậu nành có chứa dầu và lẫn tạp chất, chúng tạo ra bọt làm sữa đậu nành không ngon và mau hỏng. Do đó, khi ngâm đậu, bạn nên cẩn thận vớt hết bọt và hạt mốc, như vậy sẽ làm cho nước đậu ngon và lâu hỏng hơn. 

Ở bước này, bạn ngâm đậu với càng nhiều nước càng tốt vì nước sẽ làm giảm độ chua trong đậu. Kinh nghiệm là 2 lạng đậu nành thì ngâm trong 5-10 lít nước. Thỉnh thoảng bạn chú ý thay nước một lần và vớt hết bọt ra ngoài. 

Bước 2: Xay và đun chín sữa

 

Đậu ngâm cho đến khi đạt độ mềm thì cho vào máy xay sinh tố cùng với đậu và vừng (nếu có), vừa xay vừa dừng để nước đậu bão hòa. Lạc, vừng sẽ làm cho sữa đậu có vị ngậy, nhiều dĩnh dưỡng hơn và có vị thơm đặc biệt. Trong lúc xay, châm nước từ từ để đậu xay được mịn và không tạo bọt.

Kinh nghiệm thì bạn nên dùng khoảng 750ml nước để xay đậu. Sau đó cho thêm 250 – 300 ml nước vào phần đậu vừa xay để hỗn hợp nước đậu được loãng hơn.

Tiếp theo là đổ hỗn hợp đậu đã xay vào nồi rồi đun cùng với lá dứa cho đến khi bọt nổi đến miệng nồi thi bắc ra là vừa. Thông thường công đoạn này mất khoảng 10 phút.

 

Chú ý: Khi đun sữa, bạn nên để nhỏ lửa và khuấy đều tay để đậu không tiếp xúc với đáy nồi quá lâu, dẫn đến việc sữa đậu nành bị khê. 

Bước 3: Lọc sữa đậu

 

Để lọc sữa đậu một cách dễ dàng, bạn có thể dùng một chiếc rá và khăn vải xô. Bạn đổ đậu vừa nấu vào rá, sữa sẽ chảy qua khăn và rá xuống âu phía dưới. Phần đậu còn lại trong rá còn nóng nên bạn có thể đổ tiếp 500ml nước, sau đó ép kiệt nước để tận dụng tối đa lượng đậu đã nấu.

Sữa đậu nành sau đó bạn nên bảo quản trong tủ lạnh để có thế sử dụng trong thời gian dài hơn. 

Chúc bạn thành công với cách làm sữa đậu nành ở phía trên!

Một số kinh nghiệm thú vị với đậu 

Hạt đậu nành dễ hút ẩm nên khi chọn mua đậu, bạn nên mua gói có hút chân không và có ngày sản xuất, đóng gói gần đây. Nếu đậu dùng không hết, bạn nên bỏ vào lọ thủy tinh và đậy kín, bảo quản nơi khô thoáng.

Phần bã đậu có thể dùng làm món ăn chay như thịt viên chay, để nấu súp hải sản hoặc có thể trộn với trứng làm trứng đúc đậu nành.

Bã đậu còn có tác dụng bón cây rất tốt.

Cùng xem thêm bài viết về nguy cơ sử dụng máy xay sinh tố tại đây.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news