Tin mới

Cách làm vịt om sấu miền Bắc thơm ngon tại nhà

Thứ ba, 31/05/2016, 15:00 (GMT+7)

Cách làm vịt om sấu thơm ngon hấp dẫn đang là món ăn phổ biến và ưa thích trong mỗi gia đình Việt Nam. Cách làm vịt om sấu rất đơn giản và không hề khó như bạn nghĩ. Dưới đây Tinmoi sẽ chia sẻ các bạn bí quyết nấu vịt om sấu thơm ngon đậm vị.

Cách làm vịt om sấu thơm ngon hấp dẫn đang là món ăn phổ biến và ưa thích trong mỗi gia đình Việt Nam. Cách làm vịt om sấu rất đơn giản và không hề khó như bạn nghĩ. Dưới đây Tinmoi sẽ chia sẻ các bạn bí quyết nấu vịt om sấu thơm ngon đậm vị.

Cách làm vịt om sấu thơm ngon đậm vị miền Bắc

Còn chần chừ gì nữa, hãy bổ dung thêm món vịt om sấu trong bữa cơm của gia đình bạn. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận thấy vị chua và mùi thơm dịu của những trái sấu hè hòa quyện cùng vị thơm ngọt của thịt vịt. Bên cạnh đó độ dẻo quánh của khoai và vị mát trong của rau rút sẽ tạo nên mùi vị vịt om sấu đậm đà, thơm ngon, không chỉ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng mà còn giúp tạo cảm giác ngon miệng trong bữa ăn.

Nguyên liệu làm món vịt om sấu tại nhà:

  • 1 con vịt đã làm sạch
  • 15 quả sấu xanh
  • 500g khoai sọ
  • Một số của hành khô, tỏi
  • Mùi tàu, rau ngổ
  • 1 nắm xả
  • Muối, tiêu, ớt , gừng, nước mắm

Cách làm món vịt om sấu thơm ngon hấp dẫn

[mecloud]MkgTCIwfKB[/mecloud]

Bước 1 : 

Trước tiên bạn cần chuẩn bị phần rau và các phụ gia cho món vịt om sấu. Với những loại rau thơm và phụ gia bạn nhặt sạch rau rút, hành lá, xả, gừng, tỏi, hành củ, cạo thật kỹ vỏ khoai sọ… sau đó đem rửa sạch sẽ các loại rau và gia vị trên.

Những nguyên liệu cần chuẩn bị làm món vịt om sấu

Bước 2: Với vịt mua sau khi đã làm sạch lông, lấy một chút muối xát vào phần vịt, xát kỹ để khử mùi hôi của vịt rồi rửa lại cho sạch.

Vịt chặt ra từng miếng vừa ăn 

Có nhiều cách có thể khử được mùi hôi của vịt bạn có thể tham khảo cách dưới đây:

  • Để khử mùi hôi trên vịt bạn dùng muối và gừng giã nát, chà xát lên mình con vịt. Sau đó bạn nhớ làm kỹ tới khi thấy vịt mất hẳn mùi hôi mới được.
  • Tiếp theo bạn rửa sạch vịt với nước lã. Cuối cùng bạn chặt vịt thành các miếng nhỏ vừa ăn .(Không nên chặt quá nhỏ sẽ khiến vịt om lâu bị mất hết độ ngọt).

Bước 3: Đổ vịt vừa chặt vào một cái tô lớn, cho hành củ,  gừng, tỏi, xả băm nhỏ vào cùng 1 thìa cafe muối, ½ thìa cafe đường, dùng đũa đảo nhẹ cho vịt ngấm đều các gia vị, để ướp trong khoảng 20-30 phút.

Ướp thịt vịt với các nguyên liệu đã chuẩn bị 

Bước 4: Sau khi đã ướp xong, cho một chút dầu vào xào vịt cho chín sơ.

 

Bước 5: Tiếp theo bạn cho nước vào phần vịt vừa xào (Lượng nước có thể tùy theo từng người nhưng cần cân xứng với lượng thịt vịt, nếu quá nhiều nước, ít thịt sẽ khiến món canh không đậm đà và dậy mùi thơm). Sau đó bạn đậy vung, đun sôi, sau đó lấy môi hớt phần bọt bên trên để nước dùng được trong hơn.
Bước 6: Tiếp theo bạn cho sấu vào nước dùng và ninh nhỏ lửa.

 

 

Bước 7: Bạn ninh vịt trong khoảng 30 phút hoặc đến khi thử thấy vịt bắt đầu mềm thì thêm khoai sọ đã sóc qua một chút gia vị vào, tiếp tục đun cho đến khi khoai sọ bở thì thêm rau rút vào, nêm nếm lại vừa miệng thì tắt bếp.

Thành phẩm sau khi làm món vịt om sấu : 

Bạn cho vịt om sấu ra tô khi dùng nóng món vịt om sấu này sẽ thưởng thức được toàn bộ vị ngon của món ăn. Món này ngon nhất khi dùng với cơm nóng hoặc bún tươi nhé! Mùa hè, món vịt om sấu là món ngon không thể bỏ qua của mỗi gia đình.

Vịt om sấu sau khi đã hoàn thành

Cùng gia đình thưởng thức món vịt om sấu vào ngày mát trời chỉ cần bạn dành chút thời gian đi chợ mua vịt, mua sấu, cộng thêm một chút khéo tay là các bạn đã có thể học cách làm vịt om sấu thơm ngon.

Thịt vịt là một trong những loại thịt gia cầm nhiều dinh dưỡng nhất và được nhiều người yêu thích. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g thịt vịt có khoảng 25g chất protein (vượt xa nhiều lần so với thịt bò, heo, dê, cá, trứng), chưa kể hàm lượng canxi, phosphor, sắt, vitamin… cũng rất cao. Vậy nên, hãy tận dụng loại thực phẩm này để tạo nên những món ngon nhất cho gia đình cùng thưởng thức nhé! 

Vào những ngày hè oi ả hay tiết trời thu se lạnh thì món vịt om sấu mềm thơm, thịt vịt chín mềm, thơm nức mùi vịt cùng vị chua chua của quả sấu sẽ hấp dẫn các thành viên trong gia đình bạn nhiều hơn đấy.

Thích nhất là được thưởng thức nước om thơm lừng mùi nước dừa béo ngậy, hòa quyện là vị chua chua thanh thanh của sấu, ăn mãi mà không biết chán. Vào những ngày oi bức thì món vịt om sấu là món ăn ngon chiều lòng nhiều người trong gia đình bạn nhất.

 Bí quyết làm vịt om sấu thơm ngon

- Để có món vịt om sấu thơm ngon đậm đà theo kiểu miền Bắc thì bạn có thể dùng nước dừa xiêm cho vào khi nấu sẽ giúp món ăn thêm hương vị béo ngậy của dừa.

- Có thể luộc riêng sấu dầm nát để rút ngắn thời gian

- Bạn có thể ăn kèm cơm nóng hoặc bún cùng món vịt om sấu này.

Cách làm vịt om sấu thật sự không khó nhiều người tưởng đúng không nào. Hi vọng với cách làm vịt om sấu miền Bắc thơm ngon mà  Tinmoi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn và gia đình cảm thấy ngon miệng hơn. 

 

Cách làm vịt om sấu khó cưỡng miền Nam

Để chuẩn bị nấu món này cần có những nguyên liệu như sau:

Nguyên liệu: 

- 1 con Vịt già khoảng tầm (1,5kg),

- Sấu xanh là tốt nhất 5 quả.

- Nấm hương phải khô 50g

- Nước dừa xiêm chừng 1 lít.

- Sa tế 1 thìa súp.

- Tiêu hạt 1 thìa cà phê.

- Hạt nêm 2 thìa cà phê.

- muối 1 thìa cà phê, đường 1 thìa cà phê, ngò rí, hành lá.

Món vịt om sấu miền nam

- Cách làm: 1 con vịt già mua nguyên con đã làm sạch sẻ đảm bảo vệ sinh, chà xát nhiều lần qua muối cho bớt mùi hôi (để khử mùi hôi của vịt, ngoài việc dùng muối, có thể chà thêm gừng băm nhuyễn), chặt thành những miếng thịt vừa ăn. Ướp thịt với các gia vị như sa tế, hạt tiêu, hạt nêm, đường, để khoảng 15 phút cho thấm gia vị. Sấu xanh cạo vỏ, rửa sạch. Nấm hương rửa sạch, bỏ chân, ngâm với nước ấm, vớt ra, rửa lại với nước lạnh.

Bắc nồi lên bếp để nấu, cho nước dừa vào, thả thịt vào nấu vào nồi vừa đưa lên. Khi thịt sôi, cho sấu xanh vào, đun sôi lại, sau đó vặn nhỏ lửa, nấu đến khi vịt mềm. Cuối cùng, cho nấm hương vào, đun sôi khoảng 5 phút nữa là được. Lấy sấu ra, giầm lấy bột, cho trở lại vào nồi vịt, nêm muối, đường, hạt nêm vừa ăn, nhấc xuống.

Múc ra tô, cho ngò rí, hành lá lên mặt.

Có thể làm theo cách khác như sau:

- Nguyên liệu: Vịt 1 con làm sạch, chặt nhỏ vừa ăn. Khoai sọ cạo vỏ rửa sạch, bổ miếng. Sấu 3 - 5 quả, cạo vỏ. Rau rút + rau muống nhặt ngắn, rửa sạch. Hành khô bóc vỏ thái nhỏ.

- Cách làm: Cho hành khô vào nồi phi thơm, cho tiếp thịt vịt vào đảo đều, nêm nước mắm, mì chính (có thể thay nước mắm bằng muối hoặc bột nêm tùy thích), sau đó cho nước vào đun cho tới khi sôi, vặn nhỏ lửa, hớt sạch bọt và váng mỡ, cho tiếp khoai sọ và sấu vào đun nhỏ lửa đậy hé vung khoảng 15 - 20 phút (khoai chín mềm là được)

Dầm sấu từ từ khi thấy vừa đủ độ chua thì ngừng, nêm nếm lại gia vị, thả rau vào, khi rau vừa chín tới thì bắc xuống. Nếu muốn để trên bếp như ăn lẩu thì khi ăn mới cho rau vào.

 

 

                                                                                 Hà Trang (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news