Tin mới

Cách làm xúc xích tại nhà đơn giản thơm, ngon

Thứ hai, 10/11/2014, 16:06 (GMT+7)

Làm xúc xích tại nhà không chỉ tránh được nỗi lo an toàn thực phẩm mà bạn có thể làm để trở thành món ăn quen thuộc của gia đình.

Làm xúc xích tại nhà không chỉ tránh được nỗi lo an toàn thực phẩm mà bạn có thể làm để trở thành món ăn quen thuộc của gia đình.

Xúc xích tại nhà không chỉ thơm ngon và rất đảm bảo an toàn thực phẩm

Cách 1:

Nguyên liệu:

5m ruột non heo

1,5kg thịt đùi heo

1,5kg thịt đùi bê

100g mỡ thăn

3 thìa cà phê muối, 2 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê tiêu, 3 thìa cà phê hạt thì là, 3 thìa cà phê ngò tây băm nhuyễn.

Thực hiện:

-Thịt và mỡ rửa sạch, để ráo, cho vào tủ đá 1-2 tiếng tới khi lạnh cứng. Thái thịt, mỡ thành miếng nhỏ. Ruột non bóp sạch với muối, giấm, tách bỏ lớp màng ngoài, rửa sạch, để ráo.

-Trộn thịt, mỡ cùng với các loại gia vị với nhau và cho vào tủ đá để khoảng 30 - 60 phút. Cho luôn các dụng cụ xay thịt vào tủ để giữ lạnh.

- Khi thịt đã đủ lạnh, lấy ra đem xay nhuyễn. Lưu ý không xay quá lâu vì sẽ khiến xúc xích thành phẩm bị bở. Nếu muốn xúc xích nhuyễn mịn, dai ngon thì sau khi xay lần 1, cho thịt trở lại vào tủ đá khoảng 30 phút sau đó lấy ra xay tiếp.

-Thoa chút dầu ăn vào lòng phễu, đút phần ruột non vào máy nhồi thịt, thắt nút phần đuôi lại. Nếu không có máy dồn thịt có thể làm thủ công bằng cách dùng một chiếc phễu. Lưu ý vừa nhồi vừa thuôn để tránh rách lòng.

-Cho thịt vào máy nhồi thịt, dồn thịt từ từ vào ruột non. Khi dồn chú ý làm nhẹ, đều tay để miếng xúc xích được đều và tránh làm ruột non bị rách.

-Khi nhồi thịt vào để ý thấy dây lòng còn khoảng 10cm thì ngưng. Chừa khoảng 4cm tạo một nút thắt để cố định. Lưu ý không cột quá chặt, xúc xích khi hấp hoặc chiên sẽ bị nứt, vỡ.

-Canh xúc xích thành đoạn ngắn từ 10-15 cm tùy thích, sau đó xoắn lại, lấy chỉ hoặc dây mỏng buộc thành từng đoạn vừa ăn.

-Sau đó, cho xúc xích vào nồi hấp khoảng 15 - 20 phút, lấy ra cắt theo từng khúc, bỏ chỉ. Trong khi hấp, để xúc xích không bị vỡ nên lấy tăm hoặc dao nhọn xăm vài lỗ lên trên.

-Hấp xong lấy xúc xích ra để nguội, nếu chưa ăn ngay có thể cho vào tủ đông để dùng dần; còn nếu ăn liền thì chiên hoặc nướng đều ngon.

Với món xúc xích này bạn có thể đem hun khói hay luộc sơ lại, dọn ra với khoai tây chiên, tương cà, nước xốt sẽ là món ngon cho cả trẻ con và người lớn.

Cách 2:

Nguyên liệu:

500g thịt heo xay (chọn phần có cả nạc lẫn mỡ)

Hoặc 500g giò sống

500g lòng non heo

Rượu vang 15 ml

Đường ½ thìa canh

Nước mắm, mỳ chính, hạt tiêu, bột năng, dầu ăn, nước đá lạnh

Muối, chanh, vỏ cam

Lưu ý: Nếu dùng thịt xay thì bạn trộn với 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh dầu ăn, 2 thìa canh ngọn bột năng, 3 thìa canh nước đá lạnh, 1/3 thìa canh đường, rượu vang, hạt tiêu, mỳ chính thật đều.

Cách làm:

Dùng tay bóp cho thịt thấm gia vị, bọc bằng màng bọc thực phẩm rồi để ngăn mát tủ lạnh 3 tiếng cho tới khi thịt có dăm đá, xốp và có thể bẻ thành miếng thì đem ra xay nhuyễn như giò. Mỗi lần xay bạn lưu ý xay ít một và rất nhanh sao cho thịt luôn lạnh thì mới không bị bở. Nếu dùng giò sống thì tiện hơn rất nhiều, bạn chỉ cần mua về trộn với 15ml rượu vang, hạt tiêu, 1/3 thìa canh đường, 1 thìa canh bột năng, 2 thia canh nước lạnh rồi dùng muôi gỗ quết đều là được.

Lòng non mua về dùng chuôi dao tuốt đi tuốt lại nhiều lần cho tới khi còn lớp màng trong suốt, rửa lại lòng với muối và chanh cho sạch.

Chần qua lòng với nước sôi rồi vớt ra bát nước lạnh để khi nhồi thịt không bị quá to.

Dùng túi bắt bông kem hoặc 1 chiếc phễu để vào miệng lòng, buộc chặt 1 đầu rồi từ từ nhồi thịt vào.

Chuẩn bị nồi hun khói: trải một lớp giấy bạc lên 1 chiếc nồi có đế dày, sau đó để 1 nắm muối và vỏ cam lên, tiếp tục đặt lên một lớp giấy bạc đã đục lỗ hoặc vỉ hấp.

Cho xúc xích vào nồi, bật lửa to đến khi nồi nóng rồi giảm lửa vừa hấp xúc xích trong khoảng 30 phút, khi hấp bạn nhỡ hãy dùng tăm xăm vài lỗ để xúc xích không bị bục, hấp xúc xích đến khi chín vàng.

Giờ thì bạn có thể ăn luôn hoặc đem rán vàng xúc xích để ăn nhé, còn mình làm bữa xế chiều cho bé cũng rất tiện.

Cách 3:

Xúc xích là món ăn ưa thích của nhiều người

Nguyên liệu:

- 300 gr thịt heo xay có nạc có mỡ

- 1 củ tỏi băm

- 2 phần gốc ngò ta

- 1 muỗng cà phê hạt tiêu

- 1 chén cơm nguội

- 1 muỗng canh nước mắm

- 1/2 muống cà phê bột nêm

- Ruột già của heo (Bạn có thể cho da heo luộc thái sợi).

Thực hiện :

Bước 1: Ruột heo mua về, rửa với nước muối. Và cho nước vào bên trong rửa thật sạch.

Bước 2: Ngò và tiêu cho vào cối giã nhuyễn.

Bước 3: Thịt xay + cơm + các gia vị cho vào 1 cái tô trộn thật đều.

Bước 4: Cho thịt vào bao bắt bông kem. Để đầu miếng bao vào ruột heo, bóp từ từ cho thịt vào phần ruột. Vừa bóp vừa giữ để cho ruột heo không bị tuột ra khỏi bao bắt bông kem. Vuốt nhẹ nhàng để thịt xuống đều khắp đoạn ruột heo.

Bước 5: Lưu ý, khi nào thịt được dàn đều cả đoạn ruột thì mới dùng dây buộc ruột heo thành các đoạn xúc xích. Nếu không thịt không thể xuống đều được. Buộc xúc xích thành các đoạn dài ngắn tùy ý.

Bước 6: Cho xúc xích lên khay có lót giấy bạc. Cho vào ngăn giữa lò, nướng 30-35 phút ở nhiệt độ 170- 180 độ C.

Bước 7: Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu, chờ dầu nóng, cho xúc xích vào chiên vàng với lửa vừa cho vàng đều. Thỉnh thoảng lật để không bị cháy. Hoặc bạn có thể nướng than.

Lưu ý: Nếu bạn muốn xúc xích có vị chua như nem thì hãy để xúc xích qua đêm trước khi nướng.

Theo Dã Quỳ (Tổng hợp)/Nguoiduatin.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news