Tin mới

Cách ngâm sấu ngon nhất không bị lên men giải khát trong mùa hè

Thứ ba, 10/05/2016, 14:12 (GMT+7)

Cách ngâm sấu ngon đơn giản tại nhà không phải ai cũng nắm được bí quyết. Nước ngâm sấu là một trong những loại nước giải khát khoái khẩu của nhiều người trong những ngày hè nắng nóng.

Cách ngâm sấu ngon đơn giản tại nhà không phải ai cũng nắm được bí quyết. Nước ngâm sấu là một trong những loại nước giải khát khoái khẩu của nhiều người trong những ngày hè nắng nóng.

Cách ngâm sấu ngon nhất không bị lên men giải khát trong mùa hè


Sấu là một loại quả có vị chua được dùng để nấu ăn từ món canh đến món luộc. ngoài ra sấu còn là liều thuốc để chữa bệnh. Thành phần dinh dưỡng của quả sấu khá đa dạng như  xenlulo, cluxit, canxi, photpho và vitamin C,..quả sấu còn có tác dụng thanh nhiệt giải độc,…Tuy nhiên để ngâm sấu giòn, thơm ngon và bảo quản được lâu không bị lên men thì phải có cách ngâm sấu đặc biệt.

Xem thêm : Cách  làm chanh muối 

Dưới đây là cách ngâm sấu không bị lên men mà vẫn giữ được độ giòn.

Nguyên liệu ngâm sấu

1kg quả sấu tươi
800g đường 
3 củ gừng

Cách ngâm sấu ngon đơn giản 

Sấu ngâm được lựa chọn rất kỹ lưỡng và các giai đoạn để chế biến cũng rất công phu. Quả sấu được chọn là loại quả vừa đủ già tới, cùi dày, vỏ hơi sần chứ không láng bóng vì quả sấu da vẫn còn láng bóng là quả sấu non, khi làm sẽ bị ủng.
Chọn từng quả một đủ tiêu chuẩn chất lượng và không bầm dập. Sau khi chọn được những quả tốt nhất,  cạo vỏ, gọt dây rồi cho vào ngâm với nước vôi trong hoặc nước pha phèn chua. Dùng dao để cạo sấu chứ không gọt, nếu gọt quả sấu sẽ bị thâm và chát.
Quả sấu khoảng 1-2 tiếng thì vớt ra để ráo nước rồi dùng dao khía quanh quả sấu để khi ngâm sấu dễ ngấm đường, rửa sạch lại bằng nước đun sôi để nguội. Đây là công đoạn rất quan trọng để loại bỏ những vi khuẩn và tạp chất còn trong sấu và cũng là bí quyết giúp sấu không bị lên men mà vẫn giữ độ giòn cho sấu, sau đó để ráo nước rồi cho vào lọ. 
Chú ý nếu ngâm không đủ thời gian thì quả sấu bị thâm và khi ngâm dễ bị ủng hoặc bị chát. Còn nếu ngâm quá lâu thì cùi sấu lại bị mềm. Ngâm vừa đủ tới thì cùi sấu trắng, dòn khi đem ngâm xong vẫn giữ được hương vị thơm và chua.

[mecloud]gyz3zx8iAS[/mecloud]

Lấy nồi cho nước và gừng vào đun sôi rồi cho đường vào khuấy đều cho tan đường, tùy vào khẩu vị người ăn ngọt hay ăn vừa thì cho lượng đường phù hợp để ngâm. Nên dùng đường đỏ để ngâm sấu tạo cho nước màu đẹp hơn.
Sau khi nước đã đun sôi thi mang ra để nguội rồi đổ vào lọ. Ngâm khoảng 2 tuần là có thể sử dụng được.
Bên cạnh cách ngâm trên các bà nội trợ có thể áp dụng cách ngâm sau để ngâm sấu:
Sấu cạo vỏ rửa sạch, khía quanh quả sấu, rồi ngâm trong nước muối loãng khoảng 30 phút.
Đun một nồi nước sôi cùng 1 thìa muối để nguội hẳn rồi dội qua sấu.Khi sấu ráo hoàn toàn cho sấu và gừng vào lọ, cứ một lớp sấu vào lọ là đổ một lớp đường, cứ như vậy đến kh hoàn thành.
1 tuần sau khi đường đã tan hết thì vớt sấu ra lấy nước đường đó ra đun sôi để nguội. Đổ nước vào lọ cùng sấu rồi đợi đén 2 tuần sau là có thể sử dụng được.
Sấu sau khi ngâm xong phải vàng nhat, ăn giòn, không bị váng là đã đạt yêu cầu.

Chúc các bạn thành công!

H.Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news