Tin mới

Cách phòng bệnh viêm mũi, viêm xoang khi thời tiết giao mùa

Thứ ba, 02/12/2014, 09:00 (GMT+7)

Bệnh viêm mũi, viêm mũi dị ứng và viêm mũi mãn tính, viêm xoang gây khó chịu cho người bệnh, nhất là trong thời điểm thời tiết giao mùa bệnh dễ tái phát và gây tình trạng khó chịu. Vì vậy, bạn cần phải biết cách phòng bệnh tái phát.

Bệnh viêm mũi, viêm mũi dị ứng và viêm mũi mãn tính, viêm xoang gây khó chịu cho người bệnh, nhất là trong thời điểm thời tiết giao mùa bệnh dễ tái phát và gây tình trạng khó chịu. Vì vậy, bạn cần phải biết cách phòng bệnh tái phát.

Mũi là cơ quan phải tiếp xúc đầu tiên với luồng khí lạnh, phải làm việc nhiều để làm ấm không khí và đưa khí ẩm vào phổi. Vì vậy, để tránh tình trạng mũi phải làm việc quá tải khi thời tiết chuyển mùa, bạn nên lưu ý bảo vệ sức khoẻ của mình bằng các cách dưới đây:

Làm ấm vùng mũi mỗi khi tỉnh dậy vào buổi sáng bằng cách dùng hai bàn tay chụp lại hai bên vùng cánh mũi và miệng, tay xoa xoa tập thở ra hít vào, thực hiện như vậy chừng vài phút.

 Luôn luôn giữ ấm là điều rất quan trọng trong mùa lạnh, đặc biệt là vùng cổ, ngực và mũi khi trời lạnh.

                                                               

Vệ sinh họng, miệng hàng ngày như đánh răng trước và sau khi ngủ dậy, sau mỗi bữa ăn và súc họng nước muối sinh lý. Giữ họng và miệng không bị viêm sẽ hạn chế việc bị viêm xoang cũng như bệnh viêm xoang tái phát, bởi hệ thống xoang và các bộ phận đường hô hấp trên liên thông với nhau.

Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần, có các biểu hiện như chảy nước mũi, ngạt mũi, điếc mũi do thay đổi thời tiết có thể điều trị và dự phòng bằng cách sử dụng các vị thuốc thảo dược có tính ấm, tính kháng sinh tự nhiên như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể, tăng sức đề kháng, phòng bệnh viêm mũi viêm xoang khi mùa đông tới.

Người bị viêm mũi dị ứng,  cần đeo khẩu trang mỗi khi ra đường. Khi làm việc bạn nên hạn chế tránh bụi tiếp xúc cơ thể mình. Với những người làm nghề thợ mộc phải thường xuyên đánh giấy ráp, hay công nhân xây dựng, cầu đường, vệ sinh môi trường cần thường trực khẩu trang bên mình, cũng như đeo găng tay khi làm việc.

Khi tắm hoặc đi bơi, nếu bị nước vào tai hoặc mũi cần biết cách để cho nước ra ngoài, ví dụ nước vào tai thi có thể nghiêng đầu nhảy để nước ra ngoài sau đó lấy tăm bông lau khô. Nếu nước vào mũi thì không được xì cả 2 mũi liền, làm như vậy nước càng dễ vào trong, hãy lấy 1 tay bịt một bên lại và xì lần lượt từng bên một, nước sẽ bị xì ra ngoài mà không gây tổn thương cho mũi. Hiện nay một số bể bơi ở thành phố vệ sinh kém khi chúng ta di tắm phải cẩn thận tránh để nước vào xoang, dễ gây viêm xoang.

Thoa Nguyễn

Theo Nguoiduatin

Xem thêm video trên Tin Mới: Cách nấu phở gà ngon

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news