Tin mới

Cẩm nang du lịch An Giang – miền sông nước Tây Nam Bộ

Thứ ba, 02/06/2015, 09:20 (GMT+7)

Nằm ở miền Tây Nam Bộ, vừa có vùng sông nước mênh mang, vừa có núi non kỳ vĩ lại giáp biên giới Campuchia, du lịch An Giang là một điểm đến thú vị mùa nước nổi.

Nằm ở miền Tây Nam Bộ, vừa có vùng sông nước mênh mang, vừa có núi non kỳ vĩ lại giáp biên giới Campuchia, An Giang là một điểm đến thú vị mùa nước nổi. Nói đến du lịch Miền Tây thì bạn không thể bỏ qua An Giang, nơi còn được biết đến với cái tên miền đất Bảy Núi - quê hương Thất Sơn. 

1, Thời gian thích hợp du lịch An Giang

Ai cũng cho rằng nên đi du lịch An Giang mùa nước nổi từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch. Trong khi mùa lũ ở miền Bắc và miền Trung đem đến cho người dân nhiều tai ương và bất trắc, mùa lũ ở miền Tây Nam bộ được các cư dân ở đây nóng lòng mong đợi. Mùa nước nổi đem tôm cá về cho những bữa cơm của người dân, đem phù sa về cho ruộng đồng, không những thế còn đem lại những cảnh sắc tuyệt vời làm ngơ ngẩn lòng du khách. 

An Giang mùa nước nổi

2, Di chuyển

Nếu bạn đi xe khách, từ Sài Gòn bạn chọn mua vé đi Long Xuyên hoặc Châu Đốc ở bến xe miền Tây với giá vé từ 150.000 đến 300.000 VNĐ. Khi tới 2 địa điểm trên bạn có thể đi tiếp bằng taxi hoặc thuê xe máy để đi đến các điểm du lịch.

Nếu chạy xe máy, theo hướng từ Sài Gòn – Châu Đốc như sau: Theo quốc lộ 1 đến ngã 3 An Thái Trung (chợ An Hữu) – rẽ phải về Cao Lãnh – qua phà Cao Lãnh theo bờ sông Tiền đến Chợ Mới – qua phà Hậu Giang cập bờ sông Hậu – đến phà Năng Gù – chạy theo quốc lộ 91 khoảng 30km là tới núi Sam. (Toàn bộ hành trình khoảng 220km).

Từ Hà Nội di chuyển tới An Giang các bạn có thể đi máy bay của các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar…tới Sài Gòn rồi di chuyển theo lộ trình trên như đã nói bên trên. Bạn cũng có thể đi xe khách tới Sài Gòn, tuy nhiên sẽ mất rất nhiều thời gian và sẽ vất vả hơn.

3, Các địa điểm đẹp cho bạn du lịch An Giang

An Giang có 2 khu đô thị đông dân cư đó là thị xã Châu Đốc và thành phố Long Xuyên, từ đây bạn có thể di chuyển đến các địa điểm du lịch nổi tiếng trong vùng một cách dễ dàng. 

Thành phố Châu Đốc có Núi Sam (Vĩnh Tế Sơn), từ đỉnh núi có thể nhìn toàn cảnh Châu Đốc và Kênh Vĩnh Tế. Trên và quanh núi Sam có rất nhiều chùa và miếu, trong đó nổi tiếng nhất là Miếu Bà chúa Xứ, Chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, Chùa Phước Điền... Đặc biệt, từ Châu Đốc, bạn có thể tham quan địa điểm du lịch nổi tiếng trong vùng đó là rừng tràm Trà Sư.

Trải nghiệm ở rừng tràm Trà Sư – đặc trưng miền sông nước An Giang: Rừng tràm Trà Sư thuộc huyện Tịnh Biên, có diện tích khoảng 850 ha với hệ sinh thái phong phú, là biểu trưng cho vẻ đẹp mùa nước nổi An Giang. Trải nghiệm đi thuyền giữa thảm bèo xanh ngút ngàn, len lỏi trong các ngóc ngách của rừng tràm, nghe tiếng chim chóc đùa giỡn trên tán tràm sẽ rất khó quên. Vé tham quan là 45.000 đồng/ người. 

Rừng tràm Trà Sư

Chợ Châu Đốc được xem như “vương quốc mắm” với rất nhiều sạp bán mắm và khô đủ loại. Nếu là lần đầu tiên về miền Tây, đừng bỏ qua chợ Châu Đốc với những trải nghiệm thú vị về cuộc sống của người dân vùng nước nổi. Đặc sản ở đây chính là Mắm bà giáo thảo : 7777777 (7 số 7) hoặc 55555 (5 số 5)

Chợ Châu Đốc với món mắm đặc sản

Bùng Bình Thiên (cách Châu Đốc 25 km) một hồ nước ngọt mênh mông, trong xanh nằm cặp với sông Bình Di (một nhánh của sông Hậu) thuộc huyện An Phú. Búng rất đẹp vào mùa nước nổi với sắc vàng bông điên điển xen giữa sắc xanh lục bình. Xung quanh búng là ngôi làng Chăm còn vẹn nguyên những giá trị văn hóa xưa. Chợ Tịnh Biên có bán nhiều đặc sản miền Tây mùa nước nổi, một số mặt hàng của Thái Lan, Cam-pu-chia cũng được bày bán. Chợ Tịnh Biên còn mang nét giao lưu văn hóa của người Việt, người Khmer.

Hồ nước ngọt Bùng Bình Thiên

Thất Sơn hay còn gọi là Vùng Bảy Núi là 7 ngọn núi tiêu biểu trong 37 ngọn núi ở 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên. Núi Cấm có độ cao 705 m, chiếm chu vi 28.600 m, là ngọn núi cao nhất trong Thất Sơn,  có phong cảnh đẹp. Trên núi có: Chùa Vạn Linh, chùa Phật Lớn, tượng Phật Di Lặc, Cao Đài Tự… 

Vùng Bảy Núi 

Cánh đồng Tà Pạ (huyện Tri Tôn) như một tấm thảm rộng lớn với những đồng lúa xanh ngắt và những hàng thốt nốt hiên ngang giữa trời xanh. Hồ Tà Pạ - dấu vết còn sót lại của khu vực khai thác đá trên đỉnh đồi mang vẻ đẹp thơ mộng, phẳng lặng như tranh thủy mặc.

Cánh đồng Tà Pạ

Núi Cô Tô, tên Khmer là Phnom Ktô (xã Cô Tô, huyện Tri Tôn) nhìn xa giống như con chim phượng hoàng khổng lồ đang sải cánh giữa đồng bằng mênh mông.

4, Ngoài các kinh nghiệm trên, các bạn đi An Giang cũng nên chú ý một số điều nho nhỏ sau để có được một chuyến du lịch có trải nghiệm tuyệt vời:

 - Bạn nên mặc trang phục gọn nhẹ, thoáng mát và dễ vận động vì sẽ phải di chuyển qua lại nhiều giữa các địa điểm.

 - Mang theo áo mưa, kem chống muỗi, thuốc trị côn trùng, các loại thuốc cần cho khi bị dị ứng thời tiết hoặc đồ ăn lạ. Vì An Giang là vùng sông nước việc mang theo kem chống côn trùng là rất cần thiết. 

Chúc các bạn có một chuyến đi du lịch An Giang thú vị và không thể nào quên.

Thúy Peach (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news