Tin mới

Cấm xe giường nằm hoạt động trên đường đèo, núi ?

Thứ năm, 04/09/2014, 08:26 (GMT+7)

Theo Cục Đăng kiểm VN, trong 2 năm qua cả nước đã xảy ra 22 vụ TNGT có liên quan đến xe khách giường nằm. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề xuất cấm xe giường nằm không được hoạt động trên đường núi quanh co.


 

Theo Cục Đăng kiểm VN, trong 2 năm qua cả nước đã xảy ra 22 vụ TNGT có liên quan đến xe khách giường nằm. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề xuất cấm xe giường nằm không được hoạt động trên đường núi quanh co.

Sau khi có mặt tại thực địa vụ tại nạn thảm khốc xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai từ đêm 1/9. Ngày 3/9, Bộ trưởng Bộ GTVT – Đinh La Thăng đã có chỉ đạo, đề xuất cần đưa vào thông tư quy định xe giường nằm không được hoạt động trên đường miền núi quanh co vì rất dễ nghiêng lật.

Đồng thời,  phải sửa đổi các quy định xe giường nằm, như nhà sản xuất phải trang bị dây an toàn trên xe và hành khách phải đeo dây an toàn. Công tác cứu nạn ban đêm phải có máy phát điện, thang dây...

Người đứng đầu ngành giao thông cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN rà soát toàn bộ cọc tiêu, hộ lan trên quốc lộ 4D đoạn Sa Pa - Lào Cai, bởi qua quan sát tại hiện trường cho thấy hộ lan bằng sắt khá yếu và thấp.

Bộ trưởng bức xúc: "Phải thử tải hộ lan nơi đèo dốc nguy hiểm. Những đoạn hộ lan trên đường cho thấy đơn vị thi công chỉ cố tình tiêu tiền chứ không lo tính mạng người dân".

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc. Ảnh Lao Động

Theo Cục Đăng kiểm VN, trong 2 năm qua cả nước đã xảy ra 22 vụ TNGT có liên quan đến xe khách giường nằm. Có 19 trong số 22 vụ xảy ra từ 21h đến 7h sáng và 30% số vụ tai nạn xảy ra trên đường đèo núi, còn lại phần lớn xảy ra trên quốc lộ 1A, đoạn qua miền Trung.

Ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, sau khi xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe giường nằm, tới đây, Cục đăng kiểm sẽ siết chặt điều kiện hoạt động như giảm số giường, có lối thoát hiểm... tại thông tư 18 sửa đổi.

Trước đó, khoảng 18h55 tối 1/9, xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 29B-08582 của Công ty Sao Việt chở theo 53 người chạy từ Sa Pa về TP Lào Cai, khi xe đi tới thôn Kỳ Hồ, xã Tòng Thành, huyện Bát Xát, tại Km122+800 trên Quốc lộ 4D đã đâm vào một xe ô tô 4 chỗ mang biển kiểm soát TP Hải Phòng, tài xế lái xe 29B-08582 mất lái và lao xuống vực. Vụ tai nạn thảm khốc đã khiến 12 người chết và 41 người bị thương. Hiện, Bệnh viện đa khoa Lào Cai cấp cứu cho 29 nạn nhân nặng. Số nạn nhân chấn thương nhẹ hơn đang được cấp cứu và điều trị tại bệnh viện Y học cổ truyền và bệnh viện huyện. Nhiều người đang trong cơn nguy kịch.

Cũng trong đêm 1/9, Bộ trưởng Thăng đã có mặt tại hiện trường gấp rút chỉ đạo các đơn vị tìm kiếm cứu nạn và tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Ngay trong đêm cùng ngày, đoàn của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu cùng đoàn bác sĩ của bệnh viện Việt Đức - Hà Nội đã di chuyển đến hiện trường hỗ trợ cứu nạn.

Bồi thường bảo hiểm 1 tỉ đồng cho các nạn nhân

Ngay sau khi xác nhận thông tin xe khách giường nằm của hãng Sao Việt mang BKS 29B-085.82 bị tai nạn, đơn vị thành viên thuộc hệ thống Bảo hiểm Bảo Việt là Công ty Bảo Việt Lào Cai đã phối hợp cử đoàn đại diện đến thăm hỏi và nắm bắt tình hình, để thực hiện tạm ứng chi trả bảo hiểm cho gia đình các nạn nhân gặp nạn.

Xe ôtô bị nạn đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho hành khách tại Công ty Bảo Việt Hà Nội, với mức bồi thường tối đa là 70 triệu đồng/người/vụ; ước tính tổng mức trách nhiệm bảo hiểm bồi thường của Bảo Việt cho các nạn nhân trong vụ tai nạn lần này khoảng 1 tỉ đồng.

PTT Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ nguyên nhân xe khách lao xuống vực

Đêm qua (1/9) Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia có Công điện yêu cầu Trưởng Ban ATGT tỉnh Lào Cai, Bộ Công An, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều tra, cứu chữa nạn nhân kịp thời và làm rõ nguyên nhân vụ tại nạn xe khách tại Km 122 + 800 qua Lào Cai.

Theo Đức Thuận (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tai nạn thảm khốc ở Sa Pa: Lỗi do tài xế

Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc tại Sa Pa khiến 14 người chết, Cơ quan điều tra tỉnh Lào Cao đã xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi của tài xế, không phải xe khách bị mất phanh.