Tin mới

Campuachia muốn có hai tàu chiến Trung Quốc để không bị coi thường

Thứ bảy, 27/02/2016, 09:45 (GMT+7)

Campuchia tuyên bố nước này muốn có hai tàu chiến của Trung Quốc để bảo vệ lãnh thổ trên biển và không bị các nước láng giềng coi thường.

Campuchia tuyên bố nước này muốn có hai tàu chiến của Trung Quốc để bảo vệ lãnh thổ trên biển và không bị các nước láng giềng coi thường.

Hôm 26/2, Trung Quốc đã lần đầu tiên tổ chức một cuộc tập trận hải quân chung với Campuchia tại Preah Sihanouk. Đứng đầu phía Trung Quốc tham gia cuộc tập trận này là Đô đốc hải quân Yu Manjiang.

"Hải quân muốn hai tàu chiến và các bộ trưởng Quốc phòng hai nước vẫn đang liên lạc với nhau", Tea Vinh, Tư lệnh hải quân Campuchia cho biết trong cuộc gặp với ông Yu Manjiang tại Phnom Penh, Reuters đưa tin.

Ông Tea Vinh không nói rõ loại tàu hải quân Campuchia muốn có, cũng như liệu nước này dự định mua toàn bộ hay không mà chỉ đề cập đến việc các tàu sẽ tăng cường an ninh hàng hải và danh tiếng của Campuchia. Ngoài ra, kế hoạch này vẫn chưa được chính phủ Campuchia phê duyệt.

Đô đốc Tea Vinh và chuẩn đô đốc Yu Manjiang (trái) trong cuộc gặp tại thủ đô Phnom Penh. Ảnh: The Cambodia Daily

"Tôi muốn hai tàu lớn này, không phải để gây chiến, mà để cho thấy họ (các nước láng giềng) không thể coi thường Campuchia".

Hiện chưa rõ Trung Quốc có chấp nhận yêu cầu này hay không.

Tuy nhiên, giáo sư Carlyle Thayer tại Học viện Quốc phòng Australia lưu ý tằng, Trung Quốc đã tặng 15 tàu tuần tra cho Campuchia từ năm 2005 đến năm 2007.

Hai tàu khu trục nhỏ có tên lửa dẫn đường và một tàu tiếp tế thuộc hạm đội Nam Hải của Trung Quốc, dưới sự chỉ huy của ông Yu hồi đầu tuần này đã tới cảng Sihanoukville để tham gia diễn tập tìm kiếm cứu hộ với thuỷ thủ Campuchia ở Vịnh Thái Lan trong 2 ngày.

Cuộc diễn tập Trung Quốc - Campuachia diễn ra giữa lúc căng thăng leo thang trong khu vực sau khi Bắc Kinh triển khai tên lửa, máy bay chiến đấu đến đảo Phú Lâm và hệ thống radar tần số cao đến quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khu vực đô đốc