Tin mới

LHQ bàn giao bản đồ biên giới với Việt Nam cho Campuchia

Thứ sáu, 21/08/2015, 08:08 (GMT+7)

Theo tin tức trên VTV, Liên hợp quốc (LHQ) vừa bàn giao bản đồ biên giới Việt Nam - Campuchia cho Campuchia.

Theo tin tức trên VTV, Liên hợp quốc (LHQ) vừa bàn giao bản đồ biên giới Việt Nam - Campuchia cho Campuchia.

Campuchia tiếp nhận bản đồ biên giới với Việt Nam từ LHQ

Sáng 20/8, Campuchia đã tổ chức tiếp nhận bản đồ biên giới Việt Nam - Campuchia mà LHQ đang lưu giữ để tiến hành đối chứng với bản đồ mà Chính phủ Campuchia đang sử dụng để phân định và cắm mốc biên giới với Việt Nam.

Chính phủ Campuchia đã tổ chức họp báo tiếp nhận và tiến hành so sánh giữa bản đồ họ đang sử dụng với bản đồ mà LHQ cho mượn.

Tham gia buổi tiếp nhận và đối chiếu bản đồ do LHQ bàn giao có 15 đại diện đến từ ba chính đảng đó là đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền, đảng Cứu quốc đối lập, đảng Funcipec và 20 đại diện đến từ Thượng viện, Quốc hội, Hội đồng Thẩm phán Tối cao, Hội đồng Hiến pháp Campuchia và Học viện Hoàng gia Campuchia.

Quyền chủ tịch Thư viện Dag Hammarskjold của LHQ, Mereani Keleti Vakasisikakala, đã trao tấm bản đồ gốc cho Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong.

Bản đồ LHQ bàn giao cho Campuchia gồm 18 tấm bản đồ UTM tỷ lệ 1/100.000. Đây là bản đồ do Chính phủ Campuchia lúc bấy giờ gửi kèm văn bản tố cáo quân đội Việt Nam Cộng hòa vi phạm lãnh thổ, vùng trời, vùng nước Campuchia tới LHQ năm 1964.

Sau khi đối chiếu, tất cả 18 tấm bản đồ UTM tỷ lệ 1/100.000 do LHQ mang đến và bản đồ Bonne tỷ lệ 1/100.000 mà Chính phủ Campuchia đã và đang sử dụng trong hoạch định và phân giới, cắm mốc với Việt Nam giống hệt nhau.

Ông Hor Namhong nói: "Tất cả chúng ta đều thấy rằng, các bản đồ giống hệt nhau. Rõ ràng bản đồ của chính phủ là xác thực".

Trước đó, ngày 6/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã viết thư đề nghị LHQ cho mượn bản đồ gốc để tiến hành so sánh. Động thái này diễn ra sau khi một số nghị sĩ đảng Cứu quốc đối lập sử dụng chiêu bài biên giới với Việt Nam để trục lợi chính trị và đã có một nghị sỹ bị bắt, tước quyền miễn trừ khi xuyên tạc Hiệp ước Chính phủ hai nước Việt Nam, Campuchia đã ký năm 1979 liên quan đến vấn đề biên giới.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news