Tin mới

Căn bệnh đáng sợ khiến bệnh nhân không sống được 5 năm

Thứ năm, 05/02/2015, 15:08 (GMT+7)

Bệnh ung thư dạ dày là một trong những loại bệnh ung thư mắc phải được đánh giá là cao nhất trong các loại bệnh ung thư. Tuy nhiên, bệnh thường không được phát hiện ở giai đoạn sớm và tỉ lệ tử vong dưới 5 năm là 98\% khi bệnh ở giai đoạn muộn.

Bệnh ung thư dạ dày là một trong những loại bệnh ung thư mắc phải được đánh giá là cao nhất trong các loại bệnh ung thư. Tuy nhiên, bệnh thường không được phát hiện ở giai đoạn sớm và tỉ lệ tử vong dưới 5 năm là 98% khi bệnh ở giai đoạn muộn.

Theo thông tin từ bệnh viện ung bướu trung ương, mỗi năm có trên 15.000 ca mắc mới và tỷ lệ tử vong do ung thư dạ dày là rất cao. Số người sống trên 5 năm sau khi phát hiện bệnh là rất hiếm vì hầu như bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Theo tài liệu của Trung tâm y học Hạt nhân và Ung bướu -BV Bạch Mai, 11.000 bệnh nhân tử vong vì căn bệnh này. Có tới 3/4 bệnh nhân ung thư dạ dày được phát hiện muộn.

Chỉ có 15% bệnh nhân mắc ung thư dạ dày sống thêm được 5 năm.

 Nếu không được chữa trị thì nguy cơ tử vong trong vòng 5 năm của bệnh ung thư dạ dày lên tới 98%. Cụ thể, tỉ lệ sống sau 5 năm của ung thư dạ dày theo từng giai đoạn bệnh là:

Giai đoạn IA: 71%

Giai đoạn IB: 57%

Giai đoạn IIA: 46%

Giai đoạn IIB: 33%

Giai đoạn IIIA: 20%

Giai đoạn IIIB: 14%

Giai đoạn IIIC: 9%

Giai đoạn IV: 4%

Các triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày giai đoạn sớm thường khó phát hiện bởi không có biểu hiện rõ rệt và thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác như viêm loét dạ dày hay viêm thượng vị.

                              

Bệnh nhân ung thư dạ dày ở giai đoạn muộn thì tỷ lệ tử vong dưới 5 năm là 98% (ảnh minh hoạ)

Khi bệnh nhân có những cơn đau rõ và Giảm cân nhanh thì mới đi khám, bệnh đã đến giai đoạn muộn.

Vì vậy, bạn không nên chủ quan khi cơ thể có những biểu hiện sau:

Chán ăn, mệt mỏi kéo dài

Thực tế chán ăn mệt mỏi cũng là dấu hiệu ung thư dạ dày dễ nhận biết của những người mắc ung thư dạ dày. Nhưng do không có cơn đau dữ dội nên nhiều bệnh nhân đã chủ quan không đi khám.

Đại tiện hoặc nôn ra máu

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, nếu trong chất nôn có lẫn máu thì cũng nên suy xét đến khả năng ung thư dạ dày. Ngoài ra, nếu đi tiêu thấy phân có màu đen hoặc có màu đỏ như máu thì nghi ngờ ung thư dạ dày càng cao hơn.

Chướng bụng đầy hơi

Triệu chứng này thường xuất hiện trong suốt quá trình mắc bệnh của bệnh nhân ung thư dạ dày. Trên 70% số bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn đầu có biểu hiện chướng bụng, đầy hơi rõ rệt.

Tình trạng này thường xảy ra trong những thời điểm yên tĩnh. Khi hoạt động thể thao, phân tán tư tưởng, triệu chứng này mất đi nhưng vẫn khiến hiệu quả điều tiết ăn uống của bệnh nhân suy giảm.

Giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân

Giảm cân đột ngột mà không cần cố gắng có thể là một dấu hiệu của ung thư dạ dày. Kéo theo đó là tình trạng mất cảm giác ngon miệng hoặc không muốn ăn các loại thực phẩm nào đó cho dù bạn đang rất đói.

Xem video: Cận cảnh cây tài lộc bằng tiền thật quà độc chơi tết

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news