Tin mới

Cận cảnh chiếc chuông đồng cổ nặng 2 tạ ở Hưng Yên

Thứ tư, 21/01/2015, 09:20 (GMT+7)

Một quả chuông bằng đồng nặng khoảng 2 tạ vừa được một người dân ở xã Nguyễn Trãi (Ân Thi - Hưng Yên) bất ngờ phát hiện với thiết kế, hoa văn lạ. 

Một quả chuông bằng đồng nặng khoảng 2 tạ vừa được một người dân ở xã Nguyễn Trãi (Ân Thi - Hưng Yên) bất ngờ phát hiện với thiết kế, hoa văn lạ. 

Người phát hiện là anh Nguyễn Văn Hóa, trú ở thôn thôn Nhân Vũ, xã Nguyễn Trãi. Ngày 18/1, anh Hóa đã đào được chiếc chuông bằng đồng nặng khoảng 2 tạ, tại vị trí cách Khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Đền thờ nữ tướng Ngọc Chi khoảng 40m.

Chiếc chuông có chiều cao trên 1m, đường kính thân chuông khoảng 80cm, quai chuông có hình đầu rồng, trên thân có văn hoa vân hình rồng.

Theo người dân trong thôn, vị trí phát hiện chiếc chuông là mảnh ruộng cũ, thuộc đền thờ nữ tướng Ngọc Chi. Do vậy, người dân cho rằng, có thể đây là chiếc chuông cổ có niên đại lâu năm. Bởi đền thờ nữ tướng Ngọc Chi có từ thời Hai Bà Trưng. Nơi đây cũng phát hiện nhiều hiện vật quý. 

Trao đổi với Kiến Thức, Sư thầy Thích Đàm Oanh, trụ trì chùa Liên Hoa Tự cho biết, chiếc chuông đồng cổ này đã được người dân mang vào để ở chùa.

Chiếc chuông cổ này được cho là rất khác so với những chiếc chuông thông thườn như trên thành quả chuông có khắc chữ nho, hình Phật. Đế chuông có khắc 53 cánh sen. Đặc biệt, quai của chuông có hình hai con rồng, bốn chân chụm vào nhau giống hình búp sen.

Chia sẻ trên báo Dân Trí, ông Đặng Xuân Hậu, Trưởng thôn Nhân Vũ cho biết, ruộng canh tác của anh Hóa, người phát hiện chiếc chuông bấy giờ vốn là làng Như Kinh, cách nền chùa Như Kinh cũ khoảng 40m. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, ngôi chùa hiện không còn nữa. Nhiều năm trước, người dân nơi đây còn tìm thấy bát, đĩa cổ. Năm 2008 cũng tìm thấy đầu Nghê bằng đất nung nhưng sau đó tất cả những cổ vật này đều bị thất lạc.

Phan Thủy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news