Tin mới

Cận cảnh cuộc sống quần hôn của bộ tộc cổ xưa nhất thế giới

Thứ hai, 05/01/2015, 10:33 (GMT+7)

Bộ tộc cổ xưa nhất thế giới cho đến nay vẫn còn duy trì lối sống nguyên thuỷ và quan niệm hôn nhân vô cùng tự do, thoải mái. Tuy nhiên, họ đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì bệnh tật và đói nghèo.

Bộ tộc cổ xưa nhất thế giới cho đến nay vẫn còn duy trì lối sống nguyên thuỷ và quan niệm hôn nhân vô cùng tự do, thoải mái. Tuy nhiên, họ đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì bệnh tật và đói nghèo.

Người Hadza sống quanh vùng núi Kidero, cạnh hồ Eyasi ở phía Bắc nước Tanzania, Đông Nam châu Phi cho đến nay được cho là tộc người cổ xưa nhất trên thế giới vẫn còn duy trì lối sống nguyên thuỷ.

Bộ tộc này có mặt ở đây từ 200.000 năm qua nhưng dù được tiếp xúc với thế giới hiện đại, họ vẫn giữ gìn "bản sắc" dân tộc của mình.

Họ sống chung với nhau thành một bộ lạc nhưng không có tộc trưởng, không tôn giáo, không sở hữu tư nhân và duy trì sự sống bằng phương thức săn bắt và hái lượm.

Họ sống lang thang trên những đồng cỏ rộng lớn, phì nhiêu nhưng chưa bao giờ họ trồng trọt, chăn nuôi.

Mặc dù chính phủ Tanzanie đã có những Chính sách để giúp bộ tộc này sống định cư ổn định trong những ngôi nhà kiên cố nhưng họ không hề có ý định hợp tác, họ thích sống trong nhữn chiếc lều cỏ tạm bợ, nay đây mai đó, không thích dùng máy lửa mà cất công đánh lửa bằng những hòn đá ghè vào nhau.

Hàng ngày, đàn ông đi săn, tìm mật ong còn phụ nữ đào củ, hái trái cây. Ăn hết thức ăn, đàn ông lại tổ chức đi săn.

Những đứa trẻ của bộ tộc này có thể sử dụng cung tên và săn bắt thành thạo từ khi chúng mới 10 tuổi.

Thức ăn chủ yếu của họ là từ rễ cây, quả rừng và thịt thú săn được cùng với mật ong rừng lượm được trong mỗi chuyến đi săn.

Người Hadza có quan niệm hôn nhân vô cùng đơn giản. Họ tôn trọng tự do, vì vậy, nam nữ về sống với nhau như vợ chồng và có thể chia tay bất cứ khi nào không còn thấy hợp nhau nữa.

Nếu một cặp nam nữ sống với nhau trên 2 tuần thì có nghĩa là họ đã trở thành vợ chồng và sống với nhau trên 20 năm thì họ sẽ phải chuyển về nhà vợ để sinh sống.

Người Hadza không biết chữ, cuộc sống nguyên thuỷ khiến họ phải đối diện với nguy cơ bệnh tật, chết chóc và đứng trước khả năng bị tuyệt chủng.

Xem video: Những khoảnh khắc ngọt ngào trong đám cưới của Công Vinh-Thuỷ Tiên

 

 

 Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news