Tin mới

Cận cảnh gốc gỗ Huê khủng giá sốc 15 tỷ đồng

Thứ tư, 30/07/2014, 13:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau hàng chục năm trầm mình trong nước, dâu ấn thời gian cùng tác động ngoại cảnh để lại trên gốc gỗ Huê "khủng" những vết nứt chân chim tuyệt đẹp, đáng giá hàng tỷ đồng.

 

 

(Tinmoi.vn) Sau hàng chục năm trầm mình trong nước, dâu ấn thời gian cùng tác động ngoại cảnh để lại trên gốc gỗ Huê "khủng" những vết nứt chân chim tuyệt đẹp, đáng giá hàng tỷ đồng.


Gốc gỗ Huê này được người dân tỉnh Quảng Bình tìm thấy thời điểm cuối tháng 2/2014 ngâm trong nước suối. Những tưởng đây chỉ là gốc gỗ mục ruỗng, nào ngờ sau khi được phơi khô, từng thớ gỗ chuyển mình tạo thành những vết chân chim tuyệt đẹp biến gốc gỗ trở thành một kiệt tác của thiên nhiên đáng giá hàng tỷ đồng.

Những vết nứt này có độ sâu khác nhau và được sắp xếp đều răm rắp theo những thớ gỗ đặc trưng của từng loại cây. Độ sâu của vết nứt này tùy thuộc vào từng vị trí nhưng theo quan sát thì vết nứt đã ăn sâu vào lõi gỗ. Có thể thấy thực tế rằng, việc gốc gỗ ngâm lâu dưới nước đã bị mục nát giờ đây bị “giam cầm” và chịu sức nóng của những đợt nắng lên đến 40độC nên những vết nứt “chân chim” ấy hiện rõ và ăn sâu vào thân gỗ. 

Gốc gỗ Huê được định giá lần đầu tiên bởi các thương lái Trung Quốc với giá khởi điểm là 15 tỷ đồng - 1 con số đáng mơ ước đối với ngôi làng nghèo, nơi cây gỗ được phát hiên. Tuy nhiên, đây chỉ được xem là con số ảo bởi vì giá cả trồi lên trụt xuống vào từng thời điểm và bị thao túng bởi các đầu lậu buôn gỗ huê. Khi thích thì giá trên trời còn khi không muốn đó chỉ là những khúc củi mục chẳng ai để ý đến. Nhiều người thành tỷ phú hoặc trắng tay chỉ sau một đêm vì liều lĩnh đầu tư vào buôn gỗ Huê. 

Với tiết trời khắc nghiệt của miền Trung nắng gió, nếu không có biện pháp làm sạch và bảo tồn kịp thời, việc kiệt tác này bị hư hại là tương lai thấy rõ. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định tịch thu gốc gỗ và làm sạch để đưa vào bảo tàng tổng hợp tỉnh cho người dân đến tham quan. 

Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news