Tin mới

Cận cảnh loài cây giết người ở lục địa đen

Thứ ba, 21/10/2014, 10:37 (GMT+7)

Loài cây này có thể gây nghiện cho con người và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, thậm chí gây rối loạn thần kinh và tử vong nếu không làm chủ được bản thân.

Loài cây này có thể gây nghiện cho con người và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, thậm chí gây rối loạn thần kinh và tử vong nếu không làm chủ được bản thân.

Khat (hay Kat, Qat, Ghat hoặc Chat) là loài cây có hoa, sống tại vùng Sừng châu Phi và bán đảo Arab.

Loài cây này  chứa cathinone, một loại chất kích thích giống như amphetamine, khiến người dùng hưng phấn, sảng khoái và mất cảm giác. Trong khi Canada, Đức, Anh, Mỹ cấm trồng, mua bán và tiêu thụ Khat thì tại các quốc gia như Djibouti, Ethiopia, Somalia, và Yemen các hoạt động liên quan đến chúng là hành vi hợp pháp.

Khat là loài thực vật phát triển chậm, chúng có thể đạt chiều cao tối đa đến 5m. Tuy nhiên, nếu được trồng trong môi trường thuận lợi, chúng có thể cao đến 10m ở khu vực xích đạo. Lá cây có màu xanh, chiều dài từ 5-10cm và rộng 1-4cm.

Người dân tại các quốc gia thuộc khu vực Sừng châu Phi (bao gồm các quốc gia Djibouti, Ethiopia, Eritrea và Somalia) và bán đảo Arab (gồm Arab Saudi, Yemen, Bahrain, Qatar, Oman, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Kuwait) có thói quen nhai lá và búp của cây Khat.

Ngoài ra, người dân ở đây cũng sử dụng chúng như một loại trà được sao khô. Cây Khat được sử dụng như một loại thuốc gây nghiện cho nam giới ở Yemen, đất nước có diện tích trồng Khat nhiều nhất khu vực Nam Phi. Ước tính có khoảng 40% nguồn nước cung cấp cho nông nghiệp dùng vào việc chăm sóc loại cây này, và mỗi năm, diện tích trồng lại tăng thêm từ 10-15%.

Nguồn lợi nhuận đem lại từ loại cây này cũng cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa mì và chăn nuôi. Tuy nhiên, khi người sử dụng không thể làm chủ được và nghiện Khat thì điều này lại để lại hậu quả đáng tiếc là ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Khi nhai, người sử dụng sẽ có cảm giác hưng phấn tương tự như uống cà phê mạnh. Họ cũng nói nhiều hơn do ảnh hưởng từ các chất trong cây. Khat còn khiến con người hành động bất thường, như tác dụng của chất amphetamine. Người nhai lá Khat còn có thể mắc chứng táo bón, giãn đồng tử, tăng nhịp tim và huyết áp. Về lâu dài, các chất của chúng có thể khiến người dùng rơi vào trạng thái trầm cảm, ảo giác thường xuyên, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, rối loại tâm thần, ung thư miệng, thậm chí đột quỵ và tử vong do tắc động mạch.

 Thoa Nguyễn

Theo Voiceofrussia/Nguoiduatin

Xem thêm video trên Tin Mới: Cách sơ cứu rắn độc cắn

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news